Thị trường hàng hóa các tỉnh phía Nam: Xử lý nhiều vụ vi phạm không niêm yết giá

Minh Phương 15/07/2021 08:00

Những ngày qua, ghi nhận tại các thị trường phía Nam cho thấy, thị trường hàng hóa có nơi khan hiếm cục bộ, có hiện tượng người dân mua hàng số lượng nhiều từ siêu thị ra ngoài bán lại. Bởi vậy giá cả hàng hóa tại một số địa phương như Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh có xảy ra hiện tượng tăng giá.

Khan hiếm hàng hóa cục bộ

Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 12/7, sau khi nhiều người dân thành phố đến siêu thị, cửa hàng mua nhiều loại thực phẩm tươi sống, nhiều siêu thị quá tải phải phát phiếu hẹn cho người dân đến mua hàng. Tuy nhiên, đến sáng ngày 14/7 có rất đông người dân đến để nhận phiếu hẹn mua hàng hoặc để xếp hàng chờ vào siêu thị, khiến cho việc mua hàng của phần lớn người dân khá khó khăn.

Trước tình hình đó, Sở Công Thương thành phố đã cho phép một số chợ truyền thống đang bị phong tỏa bán lại các hàng rau, củ, quả, thịt. Tuy nhiên, theo đại diện Sở Công thương TPHCM, có hiện tượng người dân mua thực phẩm với số lượng nhiều, nhất là trứng từ các siêu thị rồi đưa ra ngoài bán lại.

Theo đại diện Sở Công thương TP Cần Thơ, sau khi xảy ra việc người dân mua vét hàng vào tối ngày 11/7 (trước ngày giãn cách xã hội), từ ngày 12/7 đến nay thị trường hàng hóa tại Cần Thơ khá ổn định, hàng thực phẩm tại các siêu thị đầy đủ, giá không tăng. Tuy nhiên, theo phản ảnh của một số người dân tại quận Ninh Kiều, Cái Răng, tình trạng khan hiếm thực phẩm vẫn xảy ra ở một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Theo chị N.T.T (ở quận Ninh Kiều), chị tìm mua rau xanh ở các cửa hàng tiện lợi đều không có, nếu có thì giá cũng chênh hơn nhiều so với bình thường.

Lý giải về tình trạng giá tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi lên cao, Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết, do các siêu thị gặp khó khăn chung trong khâu vận chuyển hàng từ TPHCM về, tài xế phải xét nghiệm nhanh Covid-19. Nhưng hiện nay bên y tế không thực hiện xét nghiệm, không có chỗ xét nghiệm... Bên cạnh đó, có quy định là tài xế ở Cần Thơ ra thay tài xế của xe từ TPHCM để vận chuyển hàng hóa vào trung tâm nên tài xế không đồng ý dẫn đến một số xe đã quay ngược về lại TPHCM; ngoài ra còn có tình trạng giấy xét nghiệm các tài xế đã hết hạn và chưa có nơi để đăng ký xét nghiệm lại. Chính vì gặp khó trong khâu vận chuyển nên dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa cục bộ.

Tại tỉnh Đồng Tháp và Bà Rịa - Vũng Tàu, trước ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, thị trường ổn định, hàng thực phẩm tại các siêu thị và chợ đầy đủ, không tăng giá.

Tại tỉnh Đồng Nai, theo thống kê sơ bộ của Sở Công thương, lượng khách mua sắm tại siêu thị ngày 14/7 đã giảm so với các ngày trước. Tuy nhiên, đơn hàng đặt online vẫn tăng nhiều, nhóm hàng rau củ, quả, thịt cá vẫn trong tình trạng nhu cầu cao, sức tiêu thụ rất nhanh. Các siêu thị đảm bảo nguồn hàng phục vụ người dân, chỉ có siêu thị Lotte Mart Chiều tối ngày 13/7, các mặt hàng: trứng các loại, mì gói tạm hết nhưng sáng 14/7, được bổ sung đầy đủ. Thịt các loại (gà, heo, hải sản…) có lúc hết hàng, tuy nhiên nhân viên siêu thị đã liên tục bổ sung hàng.

Trong khi đó, tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP Biên Hòa (Đồng Nai), do đang tạm ngừng hoạt động nên người dân chủ yếu mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích. Giá các loại lương thực, thực phẩm ổn định. Không xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng.

Xử lý nhiều vụ vi phạm không niêm yết giá

Liên quan đến việc kiểm soát tình trạng đầu cơ, găm hàng tăng giá, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Bộ Công thương cho biết, việc kiểm soát thị trường hàng hóa được các Cục QLTT thực hiện nghiêm ngặt, sát sao.

Cụ thể, tại tỉnh Đồng Nai, Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cho biết, từ ngày 8/7 đến nay, đã kiểm tra, xử phạt 12 vụ do không thực hiện niêm yết giá bán, số tiền xử phạt là 9 triệu đồng.

Ngày 13/7, Đội QLTT số 2 tham gia Đoàn Kiểm tra phòng, chống Covid của UBND TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã phối hợp kiểm tra 8 cơ sở, phát hiện 4 cơ sở vi phạm về việc không chấp hành chỉ thị, tụ tập đông người. Bên cạnh đó, Cục QLTT cũng đã kiểm tra 2 Siêu thị, nhắc nhở về việc chấp hành giữ khoảng cách, thực hiện 5K khi mua hàng.

Tương tự, tại tỉnh Long An, Cục QLTT tỉnh cho hay, Đội QLTT số 1 phối hợp với lực lượng chức năng lập biên bản 1 cơ sở kinh doanh tụ tập đông người, xử phạt 10 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 13/7, đã kiểm tra, xử phạt 3 vụ vi phạm không niêm yết giá, xử phạt 2.250.000 đồng

Còn Cục QLTT tỉnh Tiền Giang cho biết, từ ngày 1/6 đến nay Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra đột xuất 41 vụ, vi phạm 41 vụ, xử lý 43 vụ, thu phạt 33.000.000 đồng. “Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh thực phẩm thiết yếu, thuốc tân dược, khẩu trang y tế, găng tay y tế và nước rửa tay sát khuẩn không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật” - Cục QLTT tỉnh Tiền Giang cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường hàng hóa các tỉnh phía Nam: Xử lý nhiều vụ vi phạm không niêm yết giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO