Thị trường lao động dần sôi động

Lê Bảo 28/07/2022 07:13

Báo cáo mới đây vừa được Navigos - Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam công bố cho thấy, quý III/2022 sẽ ghi nhận sự phục hồi và bứt phá nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực sẽ sôi động.

Người lao động tìm việc tại một ngày hội tuyển dụng việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM tổ chức. Ảnh: LÊ THANH

Theo Navigos, trong quý II đã chứng kiến sự sôi động về tìm kiếm các cơ hội mới của các ứng viên trong ngành bán lẻ khi họ đang đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng mới để bù lại sự giảm sút hoặc đóng cửa năm 2021. Do vậy, các doanh nghiệp trong mảng này tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự, chủ yếu ở vị trí Tài chính – kế toán, bán hàng, marketing và Phụ trách cửa hàng.

“Dự báo các doanh nghiệp mảng bán lẻ đang nỗ lực mở lại hoạt động và tăng trưởng theo nhu cầu của thị trường nên nhu cầu tuyển dụng nhân sự sẽ tăng rất cao trong 3 tháng đến 6 tháng tới” - báo cáo của Navigos nêu rõ.

Ngoài ra, thực tế cũng cho thấy, do nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều để bù đắp số nhân sự bị thiếu hụt cũng như mở rộng sản xuất kinh doanh nên nhiều công ty đã tìm mọi nguồn ứng viên. Công ty CP Đầu tư Long Biên, Tổng Công ty May 10, Công ty May Đức Giang, Tập đoàn Hoa Sen, hệ thống các siêu thị… cũng đang cần tuyển nhiều lao động vào làm việc ở các ngành nghề, mức lương từ 5 - 30 triệu đồng/tháng cùng những chế độ hấp dẫn đi kèm. Tuy nhiên, việc tuyển dụng không dễ khi thị trường lao động phục hồi, các DN đều đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong khi nguồn cung lao động khan hiếm.

Báo cáo của hãng tuyển dụng và tính lương Adecco cũng cho thấy, nhu cầu lao động trong các doanh nghiệp sản xuất, như điện tử, dệt may và hóa chất, đã tăng đáng kể trong năm nay và rất có thể còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Không chỉ mở thêm cơ hội cho lao động sản xuất, biến động tình hình thế giới cũng góp phần tạo nhiều đơn hàng cho doanh nghiệp ngành IT, điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực này tăng. Theo báo cáo Navigos, do ảnh hưởng của các xung đột Nga – Ukraine, nhiều hợp đồng và đơn đặt hàng liên quan đến công nghệ thông tin được chuyển về thị trường Việt Nam.

Cùng với đó, nhu cầu tuyển dụng tăng lên khi các doanh nghiệp nhận thấy những tín hiệu tích cực về việc kinh doanh hồi phục sau dịch Covid-19. Một số doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hoạt động trong nửa cuối năm 2022 cũng như các đơn vị trong giai đoạn chuyển đổi và tái cơ cấu sẽ có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn kỹ sư công nghệ thông tin.

Có thể thấy, thị trường lao động đã dần hồi phục và sôi động trong những tháng cuối năm với sự “bùng nổ” của nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Tuy nhiên nguồn cung lao động vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi. Một số địa phương, khu vực, ngành nghề vẫn đang xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu, thiếu hụt nguồn cung cục bộ. Để đảm bảo cung – cầu tránh sự lệch pha, theo các chuyên gia giải pháp hữu hiệu chính là triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, đồng thời giữ chân người lao động. Nhất là hiện nay giá cả hàng hóa gia tăng, khiến không ít người lao động buộc phải dời khu công nghiệp, công ty về quê sinh sống bởi lương chưa theo kịp giá.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam đến ngày 25/7, mới có 2,7 triệu lao động được xác nhận hỗ trợ tiền thuê nhà. Cụ thể, đối với người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp với mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng, đã xác nhận cho 32.980 đơn vị với 2.543.345 lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà tại 61 tỉnh, thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường lao động dần sôi động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO