Thị trường sách online nhộn nhịp trước khai giảng

Nguyễn Hoài 02/09/2021 09:33

Càng gần ngày khai giảng, nhu cầu mua sắm sách vở, đồ dùng học tập của phụ huynh cho con càng tăng cao. Không thể mua trực tiếp do thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, phụ huynh tìm tới các nhà sách online.

Nắm bắt được nhu cầu của phụ huynh, một số nhà sách đã mở bán online với đa dạng các loại sách vở, đồ dùng học tập. Trong đó, không ít nhà sách đưa ra các chương trình giảm giá, ưu đãi đặc biệt để cạnh tranh, thu hút người mua.

Tiện lợi cho phụ huynh

Tìm hiểu trên các diễn đàn, website của các nhà sách những ngày này, không khí mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho con của phụ huynh diễn ra vô cùng sôi động, không kém mua sách trực tiếp theo kiểu truyền thống như mọi năm.

Phụ huynh tìm mua sách online.

“Mình cần mua sách Tiếng Anh và bài tập Tiếng Anh lớp 8 ở Hà Nội”, “Cần mua bộ sách giáo khoa lớp 8, ship về Tây Mỗ, Nam Từ Liêm”, “Em ở Đông Anh, cần trọn bộ sách giáo khoa lớp 7 và vở, bút, đồ dùng học tập”… những thông tin như thế này liên tục được phụ huynh đăng tải trên một diễn đàn mạng xã hội có tên Chợ sách giáo khoa.

Trò chuyện với chị Lê Thu Thủy (Gia Lâm, Hà Nội)-một khách hàng online, chị Thủy cho biết: “Nhà tôi có 1 cháu lớp 7, 1 cháu lớp 3. Hiện tại, sách giáo khoa của các con đã nhận được từ phía nhà trường. Tuy nhiên, ngày khai giảng sắp đến rồi mà các cháu chưa có đủ bút, vở nên tôi lên mạng để tìm mua đồ dùng học tập online”.

Theo chị Thủy, mua sắm online cũng khá tiện lợi trong thời điểm này. Sau khi chị đăng tải thông tim cần mua đồ, một số cửa hàng online đã chủ động nhắn tin giới thiệu các sản phẩm mà cửa hàng có sẵn. Các loại sách vở, đồ dùng học tập cũng rất phong phú, đa dạng. Chị chỉ cần ngồi nhà, mọi nhu cầu mua sắp được đáp ứng trong một vài thao tác trên điện thoại.

Kinh doanh trực tuyến không còn là câu chuyện mới mẻ. Một vài năm trở lại đây, các nhà sách đã đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến vừa là công cụ để quảng bá giới thiệu sách, vừa đáp ứng nhu cầu nhanh, tiện lợi đến độc giả.

Các nhà sách đưa ra nhiều chương trình khuyến mại.

Dịch Covid-19 liên tục bùng phát, kinh doanh trực tuyến trở thành hướng đi tất yếu, “phao cứu sinh” cho các nhà sách. Để cạnh tranh, nhiều nhà sách tung ra các chương trình giảm giá trực, ưu đãi đặc biệt với các đơn hàng giá trị cao.

Trên website của Nhà sách Trí Đức (Đường Láng, quận Đống Đa), các mặt hàng sách tham khảo, bút, vở được nhà sách này giảm giá trực tiếp trên từng sản phẩm, như bút bi giảm giá từ 9 đến 15%, sách tham khảo giảm giá 10%, thậm chí có bộ truyện tranh giảm giá sâu tới 70%.

Liên hệ theo số điện thoại của Nhà sách Trí Đức, một nam nhân viên trực bán hàng tư vấn, khách hàng chỉ cần lựa chọn danh mục sách vở, đồ dùng học tập cần mua. Nhân viên sẽ gói ghém cẩn thận ship đến tận nhà. Nam nhân viên này cũng cho biết, sức mua online của khách hàng trong tuần này tăng mạnh, mỗi ngày nhà sách phục vụ từ 200-300 đơn hàng.

Để bảo đảm công tác phòng chống dịch, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội thực hiện đóng cửa, ngừng hoạt động các hàng bán sách, thiết bị học tập từ ngày 24/7. Ông Vũ Xuân Dương, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết, đơn vị này triển khai kênh bán hàng online qua website. Phụ huynh có thể đặt mua hàng qua số điện thoại đường dây nóng trên website và chờ giao hàng tận nhà. Hoặc phụ huynh lên danh sách đồ dùng, sách vở cần mua với các nhà trường. Công ty sẽ vận chuyển tới trường cho học sinh.

Ông Vũ Xuân Dương cho biết thêm, công ty còn triển khai chương trình khuyến mại “Cùng em vui bước đến trường” với nhiều sản phẩm sách vở, đồ dùng học tập được giảm giá nhằm chia sẻ khó khăn với phụ huynh do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, theo ông Dương, thời điểm này, lượng khách đặt mua hàng online rất lớn nên việc giao hàng có thể bị chậm chễ vài ngày.

Thận trọng với sách giả

Với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại của thị trường SGK và thiết bị giáo dục online, các bậc phụ huynh có thể dễ dàng lựa chọn, mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho con.

Tuy nhiên, do sức hấp dẫn của thị trường sách trực tuyến, nhiều cá nhân cũng tự lập các trang bán sách online. Không ít phụ huynh thừa nhận đặt mua phải sách lậu, sách rởm, đồ dùng học tập kém chất lượng.

Theo các nhà sách, phụ huynh nên tìm mua sách online tại các nhà sách uy tín.

Theo NXB Giáo dục Việt Nam, thời gian qua, đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an, Bộ Công thương trong việc cung cấp và xác minh thông tin, cung cấp sách mẫu và hồ sơ pháp lý liên quan đến các vụ việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh xuất bản phẩm lậu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chỉ từ tháng 4 đến tháng 7/2021, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ hàng triệu cuốn sách giáo khoa giả của NXB Giáo dục Việt Nam. Trong đó, cơ quan chức năng đã triệt phá một đường dây in, gia công, tiêu thu gần 3 triệu cuốn sách giả.

Đối tượng tiêu thụ sách giả của đường dây này là một số nhà sách tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc như Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh… Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 7 đối tượng.

Để tránh mua phải sách in lậu, sách giả, NXB Giáo dục Việt Nam khuyến cáo, giáo viên, phụ huynh và học sinh nên tìm mua sách tại các hệ thống phân phối chính thức của NXB Giáo dục Việt Nam, các công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương, không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường sách online nhộn nhịp trước khai giảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO