Chất lượng cao để giữ sân nhà

Tâm Luân 18/04/2019 07:00

Hội nhập kinh tế với các cam kết giảm thuế nhập khẩu đang tạo ra một làn sóng thương mại mới. Thị trường phong phú và đa dạng về sản phẩm, người tiêu dùng thoải mái lựa chọn sản phẩm trong - ngoài nước phù hợp với nhu cầu, túi tiền.

Vì ngoài những mặt hàng quen thuộc “made in Vietnam”, thị trường chứng kiến sự có mặt của hàng thời trang, tiêu dùng, thức uống, trái cây,… thậm chí gia vị nước ngoài cũng đã chen chân đến thị trường Việt Nam.

Trước sự lớn mạnh của hàng ngoại nhập trên thị trường, doanh nghiệp (DN) Việt cảm thấy lo lắng về khả năng cạnh tranh. Sản phẩm ngoại vừa chất lượng vừa có sự kết hợp hài hòa về giá cả. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ lựa chọn hàng ngoại có dấu hiệu gia tăng. Khảo sát của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cho thấy, trước đây sản phẩm trong nước vẫn chiếm ưu thế trên thị trường nội địa với tỷ lệ người yêu thích, thường mua là 89% và 93%. Thế nhưng, với hàng ngoại, tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích 3 năm nay lại cao hơn tỷ lệ mua dùng sản phẩm nội.

Dự báo, trong tương lai, sản phẩm ngoại nhập có nhiều cơ hội phát triển. Nói như một lãnh đạo Sở Công thương TP HCM thì xu hướng tiêu dùng thay đổi, người mua đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm. Nhưng, rất nhiều hàng Việt trên thị trường không có sự đồng đều về chất. Điều này cản trở nỗ lực giữ vững thị trường trong nước, đẩy mạnh phát triển thị trường nước ngoài.

Tránh tình trạng nhường sân nhà cho sản phẩm ngoại, DN Việt loay hoay với bài toán cạnh tranh; nhiều phương án đổi mới đã được áp dụng. Cụ thể, không ít DN đầu tư mới trang thiết bị hiện đại hướng đến tăng chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu vào để đưa ra thị trường sản phẩm có tính cạnh tranh nhất.

Ngoài ra, DN Việt còn thay đổi mô hình quản trị DN theo hướng đơn giản, hiệu quả. Song song đó, không ngừng đẩy mạnh phát triển thị trường phân phối, từ kênh truyền thống đến kênh hiện đại, từ mua bán trực tiếp đến hình thức trực tuyến cùng chính sách chăm sóc khách hàng tốt nhất có thể. Không ít ý kiến cho rằng, muốn hàng Việt giữ vững thị trường, giữ chân người tiêu dùng phải chú trọng chất lượng, mẫu mã, giá cả, thay vì chỉ kêu gọi. Bởi thực tế có nhiều nhóm nông sản, thực phẩm, hàng hóa chưa có sự đồng đều về chất lượng nên khó thành công ở thị trường trong nước, chưa nói đến thị trường xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất lượng cao để giữ sân nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO