Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế

Hạnh Nhân 02/11/2018 09:00

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Hiện các siêu thị, trung tâm thương mại tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm trên 70%, tại các chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn, bán lẻ tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 60%.

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế

Hội chợ tiêu dùng hàng Việt tại Bắc Giang.

Hàng Việt chiếm 70% tại các siêu thị

Theo ông Giáp Ngọc Giang, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã qua hơn 8 năm thực hiện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các cấp uỷ đảng; sự chỉ đạo điều hành và phối hợp chặt chẽ của chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành, các cấp trong tỉnh và sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Do đó, đã có nhiều chuyển biến tích cực từ cuộc vận động.

Tỷ lệ người tiêu dùng trong tỉnh quan tâm đến hàng Việt có xu hướng ngày càng tăng. Cụ thể, trước khi có cuộc vận động có 28% người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn hàng Việt khi mua sắm. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm trên 70%, tại các chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn, bán lẻ tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 60%.

Theo ông Giang, để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Ban chỉ đạo tỉnh đã biên soạn, phát hành 3.000 cuốn tài liệu tuyên truyền đến 2.494 khu dân cư trong toàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo các huyện, thành phổ tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch “Triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2017 - 2020”.

Tích cực vận động, tuyên truyền

Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được đẩy mạnh. Theo ông Giang, chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được duy trì đều đặn trong các chương trình thời sự tối thứ 4 hàng tuần trên Đài Truyền hình Bắc Giang, với nội dung phong phú, đa dạng. Chuyên mục “Tự hào hàng Việt”, “Hàng thật - hàng giả” trên Báo Bắc Giang điện tử đã kịp thời phản ánh những điển hình, những kinh nghiệm thực hiện Cuộc vận động…

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo huyện Yên Thế đã tham mưu, chỉ đạo Đảng ủy 21/21 xã, thị trấn ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo với 231 thành viên. Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn đã có phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên và triển khai thực hiện nội dung của Cuộc vận động. Bắc Giang cũng là một trong số rất ít tỉnh, thành phố Ban Chỉ đạo tỉnh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng Ban và bước đầu đã có Ban chỉ đạo đến cấp xã.

“Từ đó, nhiều sản phẩm có thế mạnh của các địa phương như: Gà đồi Yên Thế, chè xanh Bản Ven, chè sạch Xuân Lương, mật ong hoa rừng, rượu Lộc Sơn... được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến, lựa chọn. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả sản xuất theo quy trình VietGAP được nhân rộng, đem lại hiệu quả cao cho người dân”, ông Giang nhấn mạnh.

Đồng thời, thông qua cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất các sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Các doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất hàng hóa có nhiều cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm...

Cùng với đó Bắc Giang cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 cùng cấp, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và có biện pháp thực hiện hiệu quả Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Kiểm tra việc thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết”, ông Giáp Ngọc Giang khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO