Nâng chất lượng để nâng cạnh tranh

Hồ Hương 01/08/2019 07:00

Gần đây, thị trường “sốt” với thông tin cua hoàng đế đông lạnh về Việt Nam giá chỉ vài trăm nghìn đồng trong khi đó giá cách đây 1 năm về trước lên cả triệu đồng. Nhiều người cho rằng, sản phẩm dành cho người giàu giờ đã bình dân hóa khi hàng hóa đồng loạt được chào bán trên mạng.

Không những mặt hàng cao cấp cua hoàng đế giảm giá, lượng hàng tràn về Việt Nam nhiều mà tôm hùm Alaska của Mỹ cũng tương tự. Giá tôm hùm bán tươi sống và đông lạnh khoảng 340.000 đồng một con loại 500 gram, 1 triệu đồng một con loại 1-4 kg, trong khi năm trước loại tôm này có giá gấp đôi.

Ngoài, tôm, cua, thịt gia súc, gia cầm ngoại cũng trong tình thế tương tự. Một thống kê cho biết, trong 6 tháng đầu năm lượng thịt lợn có nguồn gốc nước ngoài qua các cảng TP Hồ Chí Minh tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn nhập khẩu thịt lợn đến từ Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Đức, Ba Lan, Pháp... Cùng đó, các doanh nghiệp cũng nhập khẩu nhiều thịt gà, trâu bò, trong đó nhiều nhất là sườn lợn, bò nguyên tảng... Còn về trái cây, BigC chào bán táo đỏ nhập khẩu từ Mỹ có giá 40.000 đồng/kg, táo Newzelan có giá cao hơn phổ biến từ 120.000 – 135.000 đồng/ kg.

Tuy nhiên, theo ông Mạc Quốc Anh- Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, từ việc thực hiện các hiệp định thương mại, Việt Nam sẽ giảm thuế cho các nước. Hàng hóa các nước có chất lượng cao sẽ vào Việt Nam dồi dào hơn, qua đó người tiêu dùng được hưởng lợi mua hàng chất lượng cao với giá hợp lý hơn.

Cũng chính vì thế, giới chuyên gia cho rằng người dân, DN cần thay đổi tư duy, định vị lại thương hiệu nông sản Việt. Việc nâng cao chất lượng, ổn định giá sẽ giúp DN tận dụng cơ hội mở cửa thêm hàng loạt thị trường mới từ các hiệp định thương mại. Còn nếu không, chỉ biết “ngồi kêu” hàng hóa ngoại “ùa vào” thì sẽ không giải quyết được vấn đề một cách cơ bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng chất lượng để nâng cạnh tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO