Thi vào lớp 10 có gì mới?

Minh Giang 27/04/2017 09:10

Sử dụng bài thi tổng hợp gồm 3 lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và ngoại ngữ, thi theo hình thức trắc nghiệm thay kết hợp với tự luận… là những điểm mới trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2017-2018.

Ảnh minh họa.

Thông tin từ Sở GD-ĐT TP HCM cho biết, để hạn chế tối đa việc dạy thêm, học thêm, đề thi vào lớp 10 THPT năm nay sẽ giảm câu hỏi mang tính hàn lâm, tăng câu hỏi thực tiễn giúp thí sinh không cần phải dồn sức học thêm vẫn có thể làm được.

Cụ thể, ở môn ngữ văn, cấu trúc đề thi vẫn như các năm trước, gồm 2 phần: phần đọc hiểu (3 điểm) và phần tạo lập văn bản (7 điểm): Viết văn bản nghị luận xã hội (3 điểm) và văn bản nghị luận văn học (4 điểm). Đề thi hướng đến việc kiểm tra các năng lực cơ bản mà môn ngữ văn đã trang bị cho học sinh: năng lực đọc hiểu, năng lực sử dụng ngôn ngữ để trình bày một vấn đề, để thuyết phục người khác, năng lực cảm thụ tác phẩm văn học. Học sinh có thể bàn về các giá trị phổ quát, các vấn đề thời sự, các vấn đề tuổi trẻ quan tâm...

Vì vậy, để làm tốt câu nghị luận xã hội, học sinh cần rèn luyện các kỹ năng, các thao tác lập luận (đặc biệt là các thao tác lập luận giải thích, chứng minh và bình luận), cần đọc sách, báo, cần “quan sát và lắng nghe” cuộc sống. Tương tự, ở câu nghị luận văn học học sinh cần rèn luyện kỹ năng phân tích thơ, truyện, cần đọc sâu, nghiền ngẫm để hiểu và cảm tác phẩm; rèn kỹ năng liên hệ, so sánh, khái quát…

Với môn toán và ngoại ngữ, các câu hỏi trong đề thi sẽ không nặng về kỹ thuật làm bài như các năm trước. Có thể thêm vào đó các sự kiện thời sự trên tinh thần phù hợp với đối tượng là học sinh để giúp các em có thêm nhiều kiến thức thực tế thay vì chỉ học chay toàn lý thuyết sách vở.

Cũng đưa ra nhiều điểm mới trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay, Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định cho biết, ngoài 2 môn toán, ngữ văn như mọi năm, các thí sinh sẽ trải qua bài thi tổng hợp gồm 3 lĩnh vực KHXH, KHTN và ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm hoàn toàn trong thời gian 90 phút. Nội dung thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là lớp 9.

Cụ thể, đối với bài thi môn toán, ngữ văn, yêu cầu đề thi đảm bảo độ phân hoá, tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi, bài tập gắn với thực tiễn. Đối với bài thi tổng hợp, câu hỏi chủ yếu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, đảm bảo kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức kĩ năng, có những câu hỏi gắn với thực tiễn địa phương.

Sẽ có khoảng 72% số học sinh tốt nghiệp THCS và GDTX cấp THCS trên địa bàn tỉnh Nam Định vào học tại trường THPT bao gồm cả công lập và ngoài công lập theo đúng định hướng phân luồng học sinh.

Tại Hải Phòng, học sinh sẽ thi tuyển 3 bài thi: toán, ngữ văn và bài thi tổng hợp kiến thức để vào trường THPT công lập (trừ tuyển sinh vào trường THPT chuyên Trần Phú theo quy chế trường chuyên) thay vì có cả xét tuyển như mọi năm.

Với Hà Nội, học sinh vẫn chưa thi môn ngoại ngữ trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018 như nhiều ý kiến lo ngại trước đó. Theo ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, chỉ những học sinh đăng ký tuyển sinh hệ chuyên tại 4 trường chuyên trên toàn thành phố gồm THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây, sẽ thi thêm môn ngoại ngữ và các môn chuyên bắt buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10 có gì mới?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO