Thi vào lớp 10 công lập: Làm thế nào để giảm áp lực?

Nguyễn Hoài 19/06/2022 14:53

Gần 107.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Với tỉ lệ cạnh tranh cao kỷ lục so với những năm trở lại đây, kỳ thi gây áp lực không nhỏ cho học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Không có thí sinh vi phạm quy chế thi

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2022-2023 của Hà Nội có 203 điểm thi. So với năm 2021, kỳ thi năm nay có nhiều hơn 19 điểm thi, số thí sinh dự thi cũng nhiều hơn 14.000 em.

Để giảm áp lực cho thí sinh trong điều kiện ảnh hưởng bởi dịch bệnh, kỳ thi năm nay, thí sinh chỉ làm 3 bài thi môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ thay vì 4 bài thi như các năm học trước đây.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Theo đánh giá của học sinh và giáo viên, nhìn chung đề thi cả 3 môn đều vừa sức học sinh, nhưng vẫn có độ phân hóa học sinh khá-giỏi.

Cô Lê Thị Hồng Hạnh, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa) nhận xét: “Lứa học sinh lớp 9 năm nay đã phải trải qua 3 năm học chịu nhiều thiệt thòi của dịch Covid-19 nên đề thi năm nay vừa sức với học sinh là hoàn toàn phù hợp”.

Nhận xét chung về đề thi môn Toán, thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) đánh giá, cấu trúc đề ổn định so với các năm học trước gồm 5 bài. Đây là một đề thi phù hợp với việc đại đa số học sinh có thời gian dài học trực tuyến.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm)

Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, lực lượng chức năng, tình nguyện viên có mặt sớm để phân luồng, tiếp tục hỗ trợ, động viên thí sinh vững tin vượt qua kỳ thi.

Trong đó có các lực lượng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông với 100% quân số ứng trực, sẵn sàng tiếp ứng, xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra và hỗ trợ địa bàn giáp ranh khi xảy ra ùn tắc giao thông.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Thành phố cho biết, trên cơ sở kinh nghiệm hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến, phục vụ kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT qua các năm, kỳ thi năm nay, đơn vị đã tăng cường lực lượng tại các chốt giao thông trọng điểm trong khung giờ cao điểm, tập trung xử lý vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông, không để ảnh hưởng tới việc đi lại của thí sinh và người nhà thí sinh đến các địa điểm thi.

Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội đánh giá, công tác tổ chức kỳ thi tại tất cả điểm thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn. Các thành viên tại các điểm thi đều thực hiện đúng quy chế thi. Toàn thành phố không có cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Giảm áp lực thế nào?

“Chúng em được xả hơi rồi”, “Tôi thấy nhẹ cả người” là chia sẻ chung của các thí sinh, phụ huynh sau khi kỳ thi kết thúc.

Thời tiết diễn ra kỳ thi vào lớp 10 rất oi nóng nhưng hầu hết phụ huynh đều đội nắng chờ đợi con ngoài điểm thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội được đánh già là kỳ thi căng thẳng nhất trong các kỳ thi bởi chỉ có khoảng 60% thí sinh có cơ hội vào các trường công lập. So với 6 kỳ thi tuyển sinh trước đó, đây là năm có số lượng thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 đông nhất. Các em phải cạnh tranh qua “cánh cửa hẹp” để nằm trong 69.200 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập.

Em Nguyễn Ngọc Anh, học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) cho biết, để chuẩn bị cho cuộc đua này, từ đầu năm lớp 9, em học đến mức quên ăn, quên ngủ. Gần sát kỳ thi, mỗi ngày em chỉ ngủ 5 tiếng, có hôm học đến 1-2h sáng, có hôm ngủ sớm thì dạy học từ 4h sáng.

Thí sinh hoàn thành bài thi môn Toán vào sáng 19/6.

Nhằm bảo đảm quyền lợi học tập, dự thi cho các thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, Sở GDĐT Hà Nội đã có quy định xét tuyển vào lớp 10 THPT cho thí sinh F0. Thế nhưng, do là kỳ thi có sức cạnh tranh cao nên nhiều thí sinh F0 vẫn xin dự thi để vào trường yêu thích. Theo số liệu của Sở GDĐT, toàn thành phố có 41 thí sinh diện F0 tham dự kỳ thi này.

Sức nóng của kỳ thi không chỉ ở trong phòng thì mà có thể cảm nhận ngay ở ngoài các điểm thi. Theo hướng dẫn, phụ huynh đưa đón thí sinh không chờ con ở cổng trường để tránh gây ách tắc giao thông.

Tuy nhiên, dù thời tiết oi nóng nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn đội nắng đứng đợi ngoài cổng trường với hi vọng “tiếp thêm năng lượng cho con”.

Sức nóng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập khiến cả thí sinh và phụ huynh đều vui sướng khi kỳ thi kết thúc.

Dự báo trước sức nóng của kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập, các chuyên gia đã khuyên phụ huynh cần thay đổi cách nghĩ, nhìn nhận đúng năng lực của con mình để đặt ra các mục tiêu phù hợp, không quá căng thẳng, áp lực với con.

Sở GDĐT TP Hà Nội cũng khẳng định, dù số lượng học sinh xét tốt nghiệp THCS năm nay tăng cao so với năm trước, nhưng các em hoàn toàn yên tâm, bởi chủ trương của thành phố là bảo đảm 100% học sinh tốt nghiệp có nhu cầu được tiếp tục đi học tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Rõ ràng, việc học tiếp lớp 10 THPT công lập chỉ là một trong nhiều hướng lựa chọn cho học sinh sau THCS, chứ không phải "cánh cửa" duy nhất. Tuy nhiên, áp lực thi cử đè nặng lên vai học sinh, phụ huynh và giáo viên là một thực trạng đã tồn tại trong nhiều năm qua.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 của Hà Nội đã khép lại với đánh giá ban đầu an toan, thành công. Tuy nhiên nhìn lại một kỳ thi với tỉ lệ chọi cao kỷ lục, làm thế nào để giảm áp lực thi vào 10 là bài toán đặt ra cho thành phố ở những năm tiếp theo.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội trưa 19/8 cho biết, trong buổi thi môn toán, toàn thành phố có 203 điểm thi chính thức, duy trì 60 điểm thi dự phòng. Tổng số thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi là 106.609 thí sinh. Trong buổi thi môn toán, có 105.606 thí sinh đến dự thi, vắng 1.003 thí sinh.

Trước đó, ở buổi thi môn ngữ văn, toàn thành phố có 981 thí sinh vắng thi; còn ở buổi thi môn ngoại ngữ có 994 thí sinh vắng thi. 41 thí sinh diện F0 cũng đã hoàn thành đủ 3 bài thi của kỳ thi trong điều kiện an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10 công lập: Làm thế nào để giảm áp lực?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO