Thi vào lớp 10: Để đảm bảo công bằng cho thí sinh

Thủy Anh 19/04/2016 10:57

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Theo đó đưa ra một số thay đổi về chế độ ưu tiên, đặc cách không thi tuyển đối với hệ THPT trong các Trung tâm GDTX, tuyển thẳng học sinh (HS) khuyết tật…

Thi vào lớp 10: Để đảm bảo công bằng cho thí sinh

Ảnh minh họa.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, những thay đổi này đều hướng tới đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh. Đảm bảo 100% HS đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT, Trung tâm GDTX và các trường TCCN. Tuy nhiên, lãnh đạo một số trường THPT vẫn tỏ ra băn khoăn.

Một số băn khoăn về hướng dẫn thi

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong kỳ tuyển sinh vào 10 năm nay hệ THPT của các Trung tâm GDTX không phải thi tuyển. Về điều này, bà Lê Thị Chính- Hiệu trưởng THPT Newton thắc mắc: Tại sao HS vào tất các các trường THPT khác đều phải dự kỳ thi tuyển vào lớp 10, mà riêng hệ THPT của các Trung tâm GDTX không phải thi tuyển? Tôi nghĩ rằng, các Trung tâm GDTX chức năng chính là dạy bổ túc văn hóa, còn THPT phải dự thi để… làm người.

Chúng ta hướng đến chất lượng giáo dục, nhưng có những HS dự thi điểm rất thấp. Thậm chí điểm 1, hai điểm 1 cũng vào trường THPT. Vậy những đối tượng không phải thi thì chất lượng đến mức nào? Chúng ta đều mong muốn làm sao HS phải có mức độ hiểu biết nhất định để bước vào cuộc sống này. Nếu chúng ta vẫn tạo điều kiện cho tất cả những HS đó tốt nghiệp THPT rồi ra cuộc đời này với hiểu biết rất hạn chế, thì chúng ta đang nhìn thấy hậu quả của giáo dục.

Tiếp tục trao đổi, bà Chính góp ý thêm về việc đăng ký nguyện vọng: Tôi thấy có mâu thuẫn ở chỗ, HS thi đạt tốt nghiệp THCS đủ điều kiện, các em phải được quyền bình đẳng ghi nguyện vọng vào các trường THPT mà các em lựa chọn và khi đỗ vào trường theo nguyện vọng thì có quyền được học trường đó.

Việc các em ghi hai nguyện vọng vào trường công lập thì chúng ta đều thấy rõ, nhưng riêng đối với các trường tự chủ tài chính ngoài công lập thì lại nguyện vọng thứ nhất ghi vào trường công lập chỉ để đi thi nhờ. Và nguyện vọng thứ 2 ghi chữ in hoa ngoài công lập có nghĩa là chỉ được học ngoài công lập? Chỗ này tôi nghĩ nên phải xem xét lại, ghi nguyện vọng thứ nhất khác nào là một nơi để thi nhờ?

Tạo điều kiện theo nguyện vọng của học sinh

Trả lời những câu hỏi nêu trên, ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Việc đăng ký nguyện vọng, đối với HS chỉ có nguyện vọng vào học trường ngoài công lập, chủ yếu dành cho các em không có hộ khẩu thường trú ở Hà Nội nhưng muốn vào học tại Hà Nội.

Chúng ta thống nhất tuyển sinh thi tuyển và xét tuyển, nên tất cả các em muốn dự thi vào các trường công lập và ngoài công lập tại Hà Nội thì đều phải qua kỳ thi này. Còn đối với HS có hộ khẩu thường trú mà không thích vào công lập, chỉ thích vào ngoài công lập thì có thể vẫn đăng ký trường ngoài công lập bình thường, là quyền của các em.

Trong đơn Sở ghi rất rõ, đối với những HS đủ điều kiện vào công lập nhưng không thích vào, và đối tượng thứ hai là các em không thể đủ điều kiện vào trường công lập vì không có hộ khẩu thì các em đăng ký 1 nguyện vọng vào trường công lập để lấy điểm thi. Bởi vì có điểm thi thì mới có quyền xét tuyển vào trường. Mục đích chính để các em có thể vào học được.

Khi đã đăng ký vào học rồi, các em phải ổn định ở đó, muốn chuyển trường phải được Giám đốc Sở cho phép. Quy định này đưa ra bởi điểm đầu vào các trường công lập khác nhau, có trường 56 điểm, có trường 23 điểm. Nếu sau một học kỳ Sở không quản lý, thì học sinh chuyển từ trường 23 điểm về trường 56 điểm liệu có chấp nhận được không?

Còn tại sao không lấy điểm xét tuyển hệ THPT trong các Trung tâm GDTX – ông Ngô Văn Chất chia sẻ: Những năm trước đây số lượng HS của hệ này rất lớn, cơ sở vật chất cũng rất tốt nên có giao chỉ tiêu vào học lớp 10 hệ THPT trong các Trung tâm GDTX, và chỉ riêng Hà Nội thí điểm việc này. Trong năm vừa rồi, Sở đã giảm dần chỉ tiêu vào lớp 10 hệ này, cơ sở vật chất cũng đã không còn được như trước.

Không đăng ký thi vào lớp 10 phải làm đơn

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng chia sẻ thêm về việc không đăng ký thi vào lớp 10 phải làm đơn. “Hàng năm chúng tôi vẫn thường xuyên nhận được đơn khiếu nại của cha mẹ HS về việc các nhà trường THCS vận động hoặc ép buộc HS không được dự thi vào 10. Vì thế trong văn bản hướng dẫn chúng tôi đưa thêm nội dung nghiêm cấm các trường không được vận động, ép buộc HS không được dự thi vào lớp 10” – ông Ngô Văn Chất nói.

Ông cho biết thêm: Năm ngoái, Sở GD&ĐT Hà Nội đã nhận được rất nhiều đơn, có những phòng GD&ĐT có tới hơn 500 HS không được dự thi vào 10. Vì thế nếu các em không muốn thi hoặc gia đình các em không muốn cho các em thi thì nhà trường, phòng giáo dục động viên gia đình viết đơn để khẳng định là tự nguyện.

Chúng tôi thống kê trong 30 quận huyện thì chỉ 2 quận huyện, tất cả các em HS tốt nghiệp THCS đều tham gia dự thi vào 10, còn lại 28 quận huyện tùy theo tỷ lệ, có quận huyện lên tới hơn 500 em không dự thi. Đây là điều đáng báo động để nhắc nhở các trường. Nếu các em có nguyện vọng thật sự thì làm đơn, tránh ép buộc các em vì thành tích.

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Cơ bản như năm ngoái

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội: Công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017, cơ bản giống như năm học 2015-2016. Về phương thức tuyển sinh vẫn thực hiện “kết hợp thi tuyển với xét tuyển” để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, công lập tự chủ tài chính, ngoài công lập, lớp 10 không chuyên của trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.

Năm nay, toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. HS đủ điều kiện, có HKTT hoặc bố, mẹ có HKTT ở KVTS nào được đăng ký NV dự tuyển vào hai trường THPT công lập của KVTS đó. Lịch thi vào lớp 10 chuyên và không chuyên, diễn ra trong các ngày, từ 8 đến 10/6.

P. Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10: Để đảm bảo công bằng cho thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO