Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Sốt ruột chờ môn thi thứ 4

Thu Hương 05/03/2022 07:30

Vừa dạy học vừa ứng phó với dịch bệnh phức tạp, thầy trò và phụ huynh có con học lớp 9 ở Hà Nội đang sốt ruột chờ thông tin về môn thi thứ 4 vào lớp 10 năm nay.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm 2021. Ảnh: Quang Vinh

Còn nhớ thời điểm tháng 3/2021, khi tình hình dịch bệnh căng thẳng thì nhiều phụ huynh Hà Nội đã mong ngóng và đề xuất bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 để giảm áp lực cho học sinh (HS). Nhưng cuối cùng, môn thi thứ 4 vẫn được công bố trong sự bất ngờ của hầu hết mọi người bởi đó là môn Lịch sử, vốn đã là môn thi thứ 4 của năm 2020. Việc lặp lại môn thi nằm ngoài dự đoán của rất nhiều trường, thầy - trò và phụ huynh nên khi đó, những khóa học ôn thi cấp tốc đã được mở ra để hi vọng trong một thời gian ngắn có thể củng cố, hệ thống lại những kiến thức đã học, giúp kết quả thi tốt hơn.

Đến năm học này, dịch bệnh đã khiến thầy và trò Thủ đô phải duy trì việc học trực tuyến thời gian đầu năm, sau đó là đi học trực tiếp. Song trong những ngày này, khi tình hình dịch bệnh tại Thủ đô rất phức tạp với số ca mắc Covid-19 tăng cao, nhiều HS và cả giáo viên trở thành F0, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy và học.

Với nhiều phụ huynh ở Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 vẫn được ví căng thẳng hơn thi ĐH khi chỉ có một cơ hội duy nhất, không chấp nhận sơ sẩy, không có kỳ thi tuyển sinh riêng hay xét chứng chỉ ngoại ngữ, xét tuyển thẳng… Mặc dù có một số trường dân lập xét học bạ nhưng với những HS khá giỏi, mục tiêu của các em là những trường THPT top đầu trong khu vực thì hầu như không có phương án nào khác ngoài kỳ thi chung vào lớp 10. Vì vậy, việc ngóng môn thi thứ 4 là điều tất nhiên khi đây sẽ là một phần điểm số quyết định việc đỗ, trượt vào trường các em đăng ký. Thậm chí, với một số HS, nếu rơi vào các môn là sở trường của mình thì cơ hội được điểm cao hơn là rất rõ so với nếu môn thi thứ 4 được công bố là môn ít được các em quan tâm, dành thời gian hoặc đã bị mất gốc từ trước…

Từ nay đến khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội còn hơn 3 tháng nữa. Một số ý kiến mong muốn Hà Nội quyết định bỏ môn thi thứ 4 như nhiều tỉnh, thành phố đã thông báo vì dịch bệnh đang phức tạp hoặc nếu có thì sớm đưa ra quyết định về môn thi cũng như giới hạn ôn tập nếu có để thầy trò sớm khởi động ôn tập, không học dàn trải thời điểm này nữa.

Lý giải điều này, một giáo viên dạy Vật lý cho biết, do dịch bệnh nên một số nội dung được Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh giản hoặc rơi vào thời kỳ học trực tuyến, nhiều nội dung do thời lượng dạy có hạn, thầy cô thường khuyến khích HS về nhà tự đọc, tự tìm hiểu hoặc giáo viên sẽ gửi video để HS tự nghiên cứu… Khi đi học trực tiếp, kiểm tra thấy những lỗ hổng kiến thức nhưng vì chỉ học một buổi nên cũng chưa có thời gian nhiều để kèm cặp, hướng dẫn thêm các em. Nếu môn thi được công bố sớm thì thầy trò sẽ được ưu tiên hơn thời gian trên lớp để bù lấp những lỗ hổng.

Hà Nội tổ chức môn thi thứ 4 với mong muốn tránh để HS học lệch, học tủ. Tuy nhiên, như thừa nhận của nhiều HS, chủ yếu những năm học trước các em đều tập trung học và ôn tập 3 ôn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và môn học theo khối thi các em dự định học sau khi lên cấp 3 nếu đã có xác định từ sớm. Khi môn thi thứ 4 được công bố, lúc đó cả thầy và trò mới bắt đầu dốc toàn lực để học cấp tốc. Như vậy, mục tiêu tránh học lệch, học tủ cũng không được giải quyết. Tuy nhiên, dù quyết định cuối cùng là thế nào thì các phụ huynh và HS, giáo viên đều mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo sớm chốt phương án thi, môn thi để bớt một mối lo, để việc học của những HS cuối cấp bớt áp lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Sốt ruột chờ môn thi thứ 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO