Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thở phào...

H. Trang 10/06/2017 06:00

Ngày 9/6, hơn 76.000 học sinh THCS ở Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên. Theo đánh giá chung của các thí sinh, đề thi vào lớp 10 năm nay tương đối “dễ thở”, kiến thức đều nằm trong chương trình ôn tập, thậm chí có nội dung đã được lấy làm đề thi thử.

Thí sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội.

Đề thi vừa sức

Trong buổi sáng 9/6, khi vừa hết giờ làm bài thi môn Ngữ văn, rất nhiều em học sinh tại điểm thi Trường THPT Việt Đức cho biết, đề thi năm nay dễ, nằm trong chương trình ôn tập. Phần nghị luận với nội dung “Được sống trong tình yêu thương là hạnh phúc mỗi con người” cũng gần gũi, dễ liên hệ nên các thí sinh không gặp khó khăn nhiều.

Ra khỏi phòng thi với nụ cười tươi, em Nguyễn Trịnh Bảo Trung, học sinh Trường THCS Trưng Vương chia sẻ, đề thi Ngữ văn nằm trong chương trình ôn tập nên em làm xong bài thi trước 10 phút, sau đó dành thời gian đọc lại, rà soát trước khi nộp. Theo Trung: Đề thi khá dễ, nhiều học sinh có thể làm được. Ví dụ như em bình thường chỉ được 6,7 điểm, nhưng đề này em tự tin sẽ được điểm cao, trên 8 điểm.

Tương tự, em Nguyễn Phương Thảo, học sinh Trường THCS Đống Đa cũng cho hay: Em thấy đề năm nay vừa sức. Câu hơi khó với em là câu 1 về bài thơ “Nói với con” của nhà thơ Y Phương. Khó bởi cách viết thơ đặc biệt của người dân tộc Tày (dân tộc của tác giả), nên khó thuộc thơ, khó phân tích…

Không đánh đố nhưng khó phân loại học sinh

Đánh giá về đề thi, cô giáo Hoàng Thị Huyền, giáo viên Tuyensinh247.com cho rằng, đề thi Ngữ văn năm nay không khó, không có câu hỏi đánh đố nhưng khó phân loại học sinh. Với đề này các em không khó để có 7 điểm. Cấu trúc đề thi năm nay không khác nhiều so với cấu trúc đề thi mọi năm, gồm 2 phần. Phần I: 4 điểm; phần II: 6 điểm. Mỗi phần đều có sự tích hợp giữa kiến thức văn bản văn học, tiếng Việt và Tập làm văn.

Về nội dung, theo cô Huyền: Phần I đề thi kiểm tra học sinh về kiến thức của bài thơ “Nói với con”, đây là những kiến thức cơ bản. Học sinh có thể làm tốt nếu thuộc bài...

Bên cạnh đó, đề tích hợp một câu nghị luận xã hội, yêu cầu bàn về vấn đề: “Niềm hạnh phúc khi được sống trong sự yêu thương”. Đây cũng là vấn đề rất quen thuộc, học sinh dễ dàng lấy ví dụ trong đời sống và trong các văn bản đã học, đặc biệt là các văn bản ở chương trình THCS.

Cô Huyền chia sẻ thêm: Với phần kiểm tra kiến thức cơ bản của truyện ngắn “Làng”, đây là một tác phẩm quan trọng trong chương trình Ngữ văn lớp 9 nên đa phần học sinh đều có sự chuẩn bị kỹ càng. Nội dung Tiếng Việt và Tập làm văn được tích hợp hài hòa trong câu hỏi cuối cùng. Kiến thức Tiếng Việt kiểm tra đó là kiểu câu phân loại theo mục đích nói, câu ghép. Đề yêu cầu học sinh viết đoạn văn quy nạp. Để làm tốt phần viết đoạn văn này, học sinh cần có kiến thức chắc chắn về truyện ngắn “Làng” và có kỹ năng viết đoạn văn tốt.

Đồng quan điểm, một giáo viên khác cho hay: Đề thi Văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay giữ cấu trúc quen thuộc với hai phần, kiểm tra toàn diện kiến thức, kỹ năng đọc hiểu văn bản, tiếng Việt và viết đoạn văn nghị luận.

Phần I của đề thi hỏi về bài thơ “Nói với con” của nhà thơ Y Phương và yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội về niềm hạnh phúc được sống trong tình yêu thương. Vấn đề nêu trong nghị luận khá gần gũi, quen thuộc với mỗi bạn học sinh nên hẳn nhiều em sẽ không gặp khó khăn khi viết về vấn đề này.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số giáo viên và học sinh khác cũng cho rằng, câu hỏi về bài thơ “Nói cho con” có thể dễ với những bạn học thuộc bài, ôn tập kỹ. Nhưng với những bạn không học kỹ sẽ có nhầm lẫn. Bởi bài thơ có cách viết đặc biệt của người dân tộc, các câu thơ không vần, và khó thuộc…

Kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hà Nội: Trong buổi thi môn đầu tiên, có 259 thí sinh và 4 cán bộ coi thi vắng mặt. Tại các điểm thi, đều nghiêm túc, không vi phạm quy chế thi, buổi thi diễn ra an toàn. Trong buổi chiều thi Toán, các thí sinh cũng làm bài nghiêm túc, không có sự cố gì đáng kể…

Về công tác tổ chức thi cụ thể, ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức chia sẻ: Điểm thi THPT Việt Đức có 14 phòng thi và 319 thí sinh, có một phòng cuối cùng chỉ có 7 thí sinh. Phòng thi mát mẻ, lắp điều hòa. Bên cạnh cũng có phòng dự phòng bật điện, bật điều hòa cho các em, nếu em nào ra sớm cũng có thể ngồi nghỉ.

Theo ông Bình: Kỳ thi đã được diễn ra an toàn, nghiêm túc, các em nhận xét đề thi vừa sức và cũng phù hợp với trình độ chung của học sinh, hầu như các em đều hoàn thành tốt bài thi của mình. Ví dụ ở môn Ngữ văn, tôi thấy hầu hết các em phấn khởi cho rằng với đề như vậy thì có thể tự tin về kết quả.

Điểm thi tại Trường THPT Việt Đức không có học sinh nào nghỉ, tất cả các em đều tham gia thi đầy đủ. Có một số ít em đến muộn so với giờ tập trung, còn khi vào làm bài thi thì không có học sinh nào đến muộn. Các giám thị cũng nhận xét tại điểm thi này các em học sinh làm bài rất tích cực, nghiêm túc, không có học sinh nào vi phạm quy chế.

Năm nay chỉ tiêu của Trường THPT Việt Đức là 600, trong khi số đăng ký là gần 1.000, tỉ lệ khoảng 2 học sinh “chọi” 1. Theo ông Bình, áp lực về việc lựa chọn với các em khá căng thẳng, nhà trường chia sẻ với các em, nhưng thi tuyển thì rõ ràng phải có em đỗ và có những em không đỗ. Nhưng không vào trường này thì các em còn có nguyện vọng hai với trường khác, không thì cũng có thể đăng ký tham gia học theo các loại hình khác nhau. “Tôi cũng thường khuyên các em rằng, chúng ta đã nỗ lực cố gắng, nếu chưa đạt thì cũng có rất nhiều con đường để đi, nhiều loại hình nhà trường để các em học. Nếu như chúng ta có mong muốn học tập thật sự thì chắc chắn sẽ có trường tiếp nhận các em, quan trọng là các em có mơ ước học tập hay không…".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thở phào...

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO