Thi vào lớp 10 THPT công lập: Phụ huynh thở phào

Hương Thu 14/03/2022 22:17

Quyết định bỏ môn thi thứ tư của thành phố Hà Nội nhận được sự ủng hộ của phụ huynh, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục.

Học sinh lớp 9 vui mừng Hà Nội bỏ thi môn thứ 4. Ảnh minh họa.

Sở GDĐT đã công bố kết quả khảo sát, lấy ý kiến của 422 trường THPT, THCS, Phòng GDĐT của 30 quận, huyện, thị xã về số lượng môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022. Kết quả, 399 ý kiến lựa chọn thi ba môn, chiếm 94,5%.

Kết quả này phản ánh tâm tư của thầy và trò thủ đô khi đối mặt với một kỳ thi quan trọng trong bối cảnh học online kéo dài trong 3 năm học vừa qua, nhiều học sinh bị lỗ hổng kiến thức chưa bù đắp được.

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) bày tỏ niềm vui khi Hà Nội quyết định chỉ thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ như nhiều tỉnh thành đã thay đổi. Trước đó, thầy Khang đã nhiều lần góp ý về việc chỉ nên tổ chức thi 3 môn này để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi theo hướng định hướng nghề nghiệp, không đề cao tính phổ thông toàn diện.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Bình (Số 2, khu tập thể Viện Quy hoạch rừng, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết khi con gái và các bạn trong lớp nghe tin sẽ không thi môn thứ 4 khi đang ở trên lớp, các em phấn khởi nhắn tin về ngay cho người thân.

"Do sức học của con bình thường, trong khi mấy năm nay chỉ học online là chính, không học thêm nhiều nên gia đình đã tính đến phương án có thể đăng ký xét tuyển vào trường dân lập để giảm áp lực cho con. Việc thi cử, học tập rất quan trọng nhưng cũng phải xác định cho con rằng đó không phải là con đường duy nhất, con phải căng mình vất vả, học ngày học đêm trong khi để bước vào cuộc sống, cần rất nhiều kỹ năng khác không thể bỏ qua" - chị Bình chia sẻ.

Em Trần Minh Anh (lớp 9A, trường THCS Thường Tín, Hà Nội) cho biết mình yếu môn Toán nhất trong 3 môn thi nên không phải thấp thỏm, lo âu về môn thi thứ 4 nữa, sẽ tập trung toàn lực cho môn Toán để củng cố những kiến thức bị rơi rớt khi học online.

"Em hi vọng thành phố sớm cho phép tổ chức học 2 buổi/ngày để nhà trường mở lớp phụ đạo cho những học sinh còn yếu, nếu không chúng em cũng phải tìm lớp học thêm bên ngoài" - em Minh Anh kiến nghị.

Năm học 2021 - 2022, TP. Hà Nội có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, tăng 19.000 học sinh so với năm ngoái. Trong đó, khoảng 104.000 học sinh có cơ hội tiếp tục bậc học THPT (77.000 chỉ tiêu công lập và 27.000 tư thục). Khoảng 25.000 học sinh còn lại sẽ vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi vào lớp 10 THPT công lập: Phụ huynh thở phào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO