Thiên nga ở Hồ Gươm được chuyển đi trong đêm

Theo VNE 06/02/2018 10:54

Hà Nội dừng thí điểm thả thiên nga ở Hồ Gươm vì một số nhà khoa học phản đối.

Thiên nga ở Hồ Gươm được chuyển đi trong đêm

12 con thiên nga đen và trắng được thả thử nghiệm ở góc Hồ Gươm. (Ảnh: Võ Hải).

Hơn 22h ngày 5/2, một nhóm công nhân đã đưa 12 con thiên nga lên ôtô, rời khỏi Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

"Việc thí điểm thả thiên nga ở Hồ Gươm tạm dừng do nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt một số nhà khoa học cho rằng loài này không phù hợp với lịch sử, văn hóa của Hồ Gươm", lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội chia sẻ với VnExpress.

Đàn thiên nga được chuyển sang thả ở hồ Thiền Quang, cách đó không xa.

Thiên nga ở Hồ Gươm được chuyển đi trong đêm - 1

Số thiên nga được thả ở Hồ Thiền Quang. (Ảnh: Võ Hải)>

Trước đó chiều 5/2, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội thả thí điểm 12 con thiên nga màu trắng, đen được nhập từ Bỉ. Nhiều du khách, người dân tỏ ra thích thú với hình ảnh đàn thiên nga bơi lội, vỗ cánh trên mặt hồ.

Tuy nhiên, tranh cãi đã nổ ra. GS Nguyễn Lân Dũng, chuyên gia sinh học đồng thời cũng là người được lãnh đạo Hà Nội tham vấn ý tưởng cho rằng, "thả thiên nga ở Hồ Gươm là hợp lý, tạo cảnh quan đẹp, không ảnh hưởng đến môi trường".

Không đồng tình, PGS Hà Đình Đức cho rằng Hồ Gươm là địa điểm văn hóa, tâm linh của cả nước nên đưa con vật gì vào phải thận trọng. Ông gợi ý chỉ nên thả thiên nga trong mấy ngày Tết tạo không khí vui vẻ, không nên nuôi lâu dài.

Cũng theo ông Đức, loài thiên nga đã được thuần hóa nên không có khả năng kiếm ăn và thường sống ở phương Bắc, không có khả năng chịu nóng vào mùa hè, cần có bộ phận chuyên chăm sóc khá phức tạp, tốn kém.

"Hồ Gươm không phải là nơi có thể thả con gì cũng được. Nếu nuôi thiên nga ở đây lâu dài sẽ biến thành hồ thiên nga, hay ít nữa họ lại thả sâm cầm. Hãy để Hồ Gươm như vốn có", ông Đức nói.

Trong khi đó, hơn 10.000 lượt độc giả VnExpress ủng hộ việc thả thiên nga trên Hồ Gươm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiên nga ở Hồ Gươm được chuyển đi trong đêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO