Thiệt hại do bão số 10: Thanh Hoá nói gì về con số nghìn tỷ?

Anh Tuấn 20/09/2017 09:00

Dư luận đang đặt câu hỏi nghi ngờ số liệu báo cáo của tỉnh Thanh Hoá về mức độ thiệt hại lên tới 1.000 tỷ đồng do bão số 10 gây ra. Trả lời thắc mắc này, ngày 19/9, ông Đặng Tiến Dũng- phó chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với PV báo Đại Đoàn Kết.

Theo ông Dũng, sở dĩ có con số thống kê thiệt hại do bão số 10 và triều cường gây ra lên tới 1.000 tỷ đồng là bởi trong thời gian xảy ra thiên tai, số liệu được cập nhật thường xuyên, hàng ngày từ con số cung cấp của các địa phương.

“Người ta gửi cho mình, mình mới có cơ sở để tổng hợp, báo cáo chứ! Hơn thế, các huyện làm trong thời điểm mưa bão, lại vào ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật và huyện cũng căn cứ số liệu từ xã gửi lên, xã dựa vào số liệu thống kê của thôn xóm nên con số tổng hợp chỉ là… ước tính. Báo cáo ở thời điểm đó đều chuyển qua điện thoại, hoặc bản fax, email để chúng tôi tập hợp rồi chuyển theo ngành dọc lên Trung ương, chưa phải con số cuối cùng”- ông Dũng nói.

Song ông Dũng cũng thừa nhận rằng, đúng là con số báo cáo nhanh nên chưa rà soát để đánh giá chính xác về mức độ thiệt hại.

Cũng theo ông Dũng, trong hai ngày 18 và 19/9, Sở NNPTNT Thanh Hoá đã thành lập 5 đoàn kiểm tra xuống các địa phương kiểm tra thực tế, rà soát, đối chiếu lại với số liệu các huyện gửi lên tỉnh. Các đoàn tập trung đối chiếu, kiểm kê lại những thiệt hại về lúa, thuỷ sản, cây rau màu, vật nuôi.

“Tất cả phải rà soát lại, báo cáo nhanh không bao giờ chính xác được, kể cả báo cáo cuối cùng cũng phải kiểm tra cụ thể xem thực tế hiện trường, công trình có bị vỡ như thế không, đê kè bị hư hỏng không? Tiếp đó, căn cứ vào đơn giá xây dựng thực tế ở địa phương mới đưa ra con số chính xác về giá trị thiệt hại” - theo ông Dũng.

Cụ thể, các đoàn sẽ kiểm tra thực địa tại phần kè biển thuộc khu du lịch Hải Tiến dài 4,5km bị triều cường đánh tan tành. Kiểm tra kè biển ở TP Sầm Sơn; huyện Quảng Xương; xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia.

Khi được hỏi, liệu việc Thanh Hoá công bố con số thiệt hại nghìn tỷ có vội vàng không? Ông Dũng nói rằng trong lúc bão lụt, báo cáo chỉ mang tính chất báo cáo nhanh. Do vậy, con số đó có thể đúng, có thể chưa đúng, quá trình rà soát sẽ tiến dần đến cái đúng.

“Bây giờ là lúc để chúng tôi làm việc đó, tỉnh đang phối hợp với các địa phương thống nhất được con số thống kê cuối cùng trình Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ” - ông Dũng nói.

Nói về con số thiệt hại 1.000 tỷ đồng, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết: Con số thống kê thiệt hại là việc của anh em chuyên môn làm. Nếu không xuống thực địa thì có cơ sở để nghi ngờ về số liệu báo cáo của Thanh Hoá vì bão số 10 không đổ bộ trực tiếp vào vùng đất này. Song, thực tế triều cường dâng cao kết hợp với ảnh hưởng của bão đã phá tan nát hệ thông kè, đê biển và hàng nghìn ha diện tích nuôi trồng thuỷ, hải sản. Hiện trường vẫn đang còn ngổn ngang chưa thể khắc phục.

Ông Xứng cho biết thêm, riêng con số thống kê của huyện Hoằng Hoá, tỉnh yêu cầu huyện này rà soát lại số liệu cho chính xác vì liên quan đến chính sách đối với hàng trăm hộ nuôi trồng thuỷ, hải sản bị thiệt hại.

Theo báo cáo, trong tổng thiệt hại 1.000 tỷ đồng ở Thanh Hoá, riêng huyện Hoàng Hoá bị triều cường “cướp” đi nhiều tiền của nhất. Tại báo cáo số 216/BC-UBND do ông Nguyễn Đình Tuy - PCT UBND huyện Hoằng Hoá ký ngày 18-9: huyện này bị thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra với tổng số tiền lên tới hơn… 937 tỷ đồng. Toàn bộ tuyến đường và kè biển chắn sóng ở Hải Tiến, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh… và các công trình phụ trợ bị cuốn trôi 4,5km; 2,5km đê bao bị phá huỷ; 1,5km đê Tây sông Cùng, Tả sông Mã và 960m kênh mương bị sạt lở. Riêng phần này có tổng thiệt hại là 437,7 tỷ đồng. Thiệt hại về nuôi trồng thuỷ sản với tổng diện tích 1.165,68ha; 110.000m3 đê bao bị cuốn trôi, tổng thiệt hại là… 499,4 tỷ đồng.
Trước nghi ngờ vì sự thiếu trung thực của con số thiệt hại, ông Lê Huy Cường- trưởng phòng Nông nghiệp huyện này nói: “Tôi có hoang mang nhưng là hoang mang vì bão không vào mà huyện vẫn bị thiệt hại khủng khiếp”. Còn ông Lê Đức Giang- Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hoá khẳng định: “Huyện Hoằng Hoá báo cáo trung thực”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiệt hại do bão số 10: Thanh Hoá nói gì về con số nghìn tỷ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO