Thiệt hại vì án oan

Thanh Giang 30/05/2016 14:05

Sự cố xúc xích của cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (Vietfood) bị vướng nghi án chứa chất gây ung thư như hiệu ứng domino làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp Vietfood nói riêng và toàn ngành nói chung. Tuy đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) giải oan bằng công văn ngày 23/5 khẳng định, sản phẩm xúc xích Vietfood an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời bác bỏ thông tin trước đó mà đội Quản lý thị trường 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) công bố. Thế nhưng chủ cơ sở này vẫn cảm thấy

Khi kết luận chất lượng thực phẩm cần cẩn trọng để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.

Ngày 29/5, bà Huỳnh Vũ Thị Minh Loan- đại diện Vietfood phân trần với báo chí, với nghi án xúc xích chứa chất gây ung thư khiến doanh nghiệp thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Cụ thể, sản phẩm bị kỳ thị trên thị trường, nhà máy sản xuất cầm chừng, hàng hóa bị trả về 40 - 50 tấn chưa kể các cửa hàng tự hủy, công nợ vin cớ từ chối thánh toán…. “Chưa có kết quả kiểm định sản phẩm mà quản lý thị trường đã thông tin thẳng với báo chí gây thiệt hại cho doanh nghiệp ghê gớm. Một biên bản kiểm tra cùng 2,2 tấn xúc xích bị thu giữ nhưng để lại hậu quả quá lớn cho chúng tôi”- bà Loan ấm ức than phiền.

Liên quan đến sự cố trên, nhiều số doanh nghiệp trong ngành chế biến thực phẩm và đồ hộp cho biết cũng đã bị ảnh hưởng đến sức tiêu thụ trên thị trường. Ông Nguyễn Chính Thành- đại diện Công ty Connell Bros cho rằng, sự cố xúc xích Vietfood bị vướng nghi án chứa chất gây ung thư như hiệu ứng domino làm chao đảo thị trường, ảnh hưởng đến doanh nghiệp Vietfood nói riêng và toàn ngành nói chung. “Khi mà ngành chế biến thực phẩm trong nước gặp khó thì lại là cơ hội cho doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh thị trường”- theo ông Thành.

Còn ông Nguyễn Thành Chánh- Trưởng phòng kinh doanh Công ty đồ hộp Hạ Long thông tin: “Xúc xích Vietfood bị kết tội oan không chỉ mình Công ty này gánh chịu thiệt hại. Bản thân đồ hộp Hạ Long cũng ảnh hưởng nhất định. Xúc xích tươi của Công ty vẫn tiêu thụ bình thường, còn xúc xích tiệt trùng rơi vào tình trạng “đóng băng”. Ông Chánh cũng như đại diện nhiều doanh nghiệp khác trong ngành mong muốn, quyền lợi của doanh nghiệp làm ăn chân chính phải được bảo đảm để doanh nghiệp phát triển ổn định khi hội nhập. “Chứng kiến cảnh công nhân Vietfood phải thu hồi sản phẩm về, tôi đau lòng thay cho doanh nghiệp này. Cơ quan chức năng chưa có thông tin chính thức mà đã công bố ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và toàn ngành. Trong thời kỳ hội nhập đối diện với cuộc chiến cạnh tranh gay gắt mà gặp sự cố này thì chết doanh nghiệp”- chia sẻ cú sốc mà Vietfood gặp phải, ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Bình Dương nói.

Như vậy, doanh nghiệp bỗng bị “tai bay vạ gió” gây thiệt hại lớn nhưng trách nhiệm của cơ quan chức năng vẫn chưa ngã ngũ. Từ sự cố trên, phía Vietfood yêu cầu quản lý thị trường Hà Nội tiến hành hủy hồ sơ vi phạm của doanh nghiệp, đồng thời lên tiếng xin lỗi trước truyền thông. Thế nhưng sau hơn một tháng bị kiểm tra và thu giữ hàng hóa, đến nay ngoài việc nhận lại số hàng thì doanh nghiệp chưa thấy quản lý thị trường có động tĩnh gì thêm.

Ông Nguyễn Thành Danh- Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương cho rằng, trong vụ việc đối với Vietfood, Đội quản lý thị trường 14 nói làm đúng quy trình nhưng lại sai về mặt chuyên môn nghiệp vụ. Quản lý thị trường không có thẩm quyền đơn phương kiểm tra thực phẩm mà phải phối kết hợp liên ngành. Làm sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi. Cũng bàn đến trách nhiệm của cơ quan chức năng trong thiệt hại trên ông Trần Thành Trọng nêu quan điểm, đội quản lý thị trường 14 nên xin lỗi và đền bù cho doanh nghiệp và phải xử lý người làm sai. Chính phủ coi doanh nghiệp là động lực của nền kinh tế nhưng cơ quan chức năng thông tin sai về sản phẩm của doanh nghiệp thì không ổn chút nào.

Ngày 20/4, Đội quản lý thị trường 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) tiến hành kiểm tra, niêm phong, thu giữ 2,2 tấn sản phẩm xúc xích của Vietfood bán cho Công ty TNHH TM thực phẩm Hùng Anh (Hà Nội) vì sản phẩm sử dụng chất cấm, chất gây ung thư, không được Bộ Y tế cho phép lưu hành.

Ngày 23/5, trong công văn liên quan đến sự việc Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: Thứ nhất, natri nitrat INS 251 không phải là chất cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Natri nitrat INS 251 là phụ gia thực phẩm được sử dụng đối với sản phẩm pho mát ủ chín hoàn toàn với hàm lượng 35mg/kg. Thứ hai, căn cứ kết luận của hội đồng khoa học, quy định của các quốc gia về hàm lượng tối đa natri nitrat INS 251 trong xúc xích, thịt hộp,… thì hàm lượng chất này phát hiện ở xúc xích Vietfood là an toàn cho người sử dụng…

Cũng trong ngày 23/5, Đội quản lý thị trường 14 đã giao trả lại hết 2,2 tấn xúc xích đã thu giữ trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiệt hại vì án oan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO