Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo: Trưng bày cả phương án không thi tuyển

Lê Khánh 01/03/2022 14:43

Sáng nay (1/3), tại nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng đã trưng bày 3 đồ án đoạt giải trong cuộc thi tuyển chọn thiết kế cầu Trần Hưng Đạo, cùng với đó là phương án “Xứ Đông Dương” được lựa chọn theo hình thức tuyển chọn.

Trưng bày lấy ý kiến người dân

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, sáng 1/3 Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến Trúc đã khai mạc triển lãm các phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo lấy ý kiến tham vấn từ cộng đồng.

Theo đó, tại cuộc triển lãm 3 phương án kiến trúc được Hội đồng chấm thi lựa chọn với số điểm cao nhất trong 20 phương án dự thi thiết kế cầu Trần Hưng Đạo. Cùng với đó phương án được tuyển chọn ban đầu với tên gọi “Xứ Đông Dương” cũng được trưng bày lấy ý kiến tham vấn từ cộng đồng từ ngày 1 – 31/3.

Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội.

Phát biểu tại buổi triển lãm,Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội và là một trong những cây cầu đường bộ vượt sông Hồng (đoạn đi qua địa phận Hà Nội) đã được xác định vị trí trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050.

“Cầu Trần Hưng Đạo nằm trong vành đai 1, có nhiệm vụ quan trọng là giảm tải cho các cầu hiện có trong khu vực, kết nối giữa trung tâm thành phố với khu vực phía Bắc sông Hồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Vì Vậy, việc lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu nhất là một bước quan trọng trong quá trình triển khai dự án, hướng đến xây dựng một công trình kiến trúc đẹp, bền vững, hiện đại thân thiện với môi trường… Đồng thời, có được tác phẩm kiến trúc giàu bản sắc văn hóa, xứng đáng là điểm nhấn kiến trúc đô thị của Hà Nội”- Ông Cường cho biết thêm.

Vì vậy, để tìm ra phương án thiết kế kiến trúc phù hợp nhất, được người dân đồng tình ủng hộ cao nhất, tháng 10/2021, UBND TP Hà Nội đã giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Kết thúc cuộc thi, phương án thiết kế mã số THĐ12, với tên gọi: “Sự thịnh vượng vĩnh cửu trên sông Hồng” đã đạt giải Nhất. Giải nhì thuộc về đồ án mang mã số THĐ18 với tên gọi: “Hào khí Thăng Long - Rồng trên đất Rồng”; Giải ba là phương án mang mã số THĐ07.

Người dân bất ngờ lựa chọn…

Ngay trong buổi triển lãm sáng 1/3, nhiều người dân đã đến tham quan bốn phương án kiến trúc Cầu Trần Hưng Đạo tại số 93 Đinh Tiên Hoàng. Thay vì, chú ý lựa chọn ba phương án đoạt giải, nhiều người dân đã dành sự quan tâm, khen ngợi cho phương án thiết kế “Xứ Đông Dương” được Chủ đầu tư lựa chọn ban đầu.

Sau khi xem hết các thiết kế, ông Nguyễn Minh Cừ lựa chọn phương án "Xứ Đông Dương".

Ông Nguyễn Minh Cừ trú tại số 25 ngõ Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng cho hay, được biết thông tin hôm nay sẽ có cuộc triển lãm ba phương án cầu Trần Hưng Đạo nên tôi đã đến đây tham quan.

“ Sau khi tham khảo tất cả các phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo thì tôi thấy “Phương án “Xứ Đông Dương” được đề xuất từ ban đầu rất đẹp, hoành tráng, thể hiện được sự hiện đại, nhưng xen vào đó là những hình ảnh hoài hòa nét đẹp cổ kim. Thì sẽ phù hợp hơn với Thủ đô ngàn năm văn hiến của chúng ta. Tuy nhiên, Hà Nội cũng nên phát phiếu lấy ý kiến cộng đồng đến tận các cụm dân cư sẽ sát thực hơn” - ông Nguyễn Minh Cừ nói.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Phú Lâm trú tại đường Hồng Hà, phường Phúc Xá, quận Ba Đình chia sẻ, khu Long Biên là đô thị mới, Trần Hưng Đạo là đô thị cũ nên cây cầu nối hai khu vực này phải có kiến trúc tổng hoà những nét hiện đại với cổ kính. “Các phương án thiết kế đều đẹp, hài hoà nhưng quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo lợi ích cho người dân, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ” – ông Nguyễn Phú Lâm nhận định.

Ông Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn cho hay, đối với các phương án thi tuyển cầu Trần Hưng Đạo khi chấm điểm Hội đồng cảm thấy rất hứng khởi, không nghĩ rằng một công trình giao thông mà có tới 20 phương án thiết kế được gửi đến dự thi.

“Đánh giá chung về 20 phương án được các đơn vị gửi đến dự thi đều có chất lượng đồng đều. Tuy nhiên, nguyên tắc chấm thi cũng sẽ phải lựa chọn những phương án nổi trội hơn. Trong thời gian chấm chỉ có một ngày, qua nhiều cuộc thảo luận, xem xét mọi khía cạnh thì ba phương án đã được Hội đồng chấm thi cho điểm cao nhất đang được triển lãm”- Ông Sơn chia sẻ.

Theo vị Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN, đối với các phương án được tuyển chọn này, đều thể hiện được các sắc thái khác nhau, biểu hiện được kiến trúc mới mang hơi thở thời đại; mà có tính văn hoá gắn với vùng đất Thăng Long ngàn năm văn hiến. Đồng thời, các phương án cũng phải đảm bảo tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật trong quá trình xây dựng, giá thành hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo: Trưng bày cả phương án không thi tuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO