Thiết thực giúp dân thoát nghèo bền vững

Hạnh Nguyên 20/12/2021 12:00

Sáng 20/12, đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Hà Tĩnh.

Đoàn tiến hành kiểm tra thực hiện dự án giảm nghèo và nguồn vận động, hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác giảm nghèo ở Hà Tĩnh.

Kiểm tra thực tế một số hộ gia đình tham gia dự án tại xã Hòa Hải (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao việc triển khai dự án bài bản, hiệu quả của địa phương.

Lắng nghe ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh vui mừng trước sự đồng thuận của bà con trong việc nỗ lực chăn nuôi, sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, các hộ dân đều nhận thức được trách nhiệm của mình khi nhận hỗ trợ từ dự án.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị các hộ dân cần chăm sóc vật nuôi chu đáo hơn, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi để đảm bảo vật nuôi phát triển tốt, giúp các hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Ban Thực thi dự án xã Hòa Hải, Ban Điều hành dự án huyện Hương Khê bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra để đốc thúc người dân quan tâm hơn trong việc thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng đoàn công tác kiểm tra tại mô hình giảm nghèo bền vững xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Hòa Hải là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Hương Khê, đây là địa bàn thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, lũ. Ban Quản lý dự án của tỉnh, Ban Điều hành huyện, Ban thực thi dự án đã tiến hành rà soát, kiểm tra, hỗ trợ 28 con bò (mỗi con trị giá 15 triệu đồng) và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho 28 hộ nghèo, cận nghèo ở xã Hòa Hải.

Để việc hỗ trợ hiệu quả, địa phương lấy ý kiến cụ thể của các hộ dân về quy trình chọn giống và tiến hành lựa chọn giống bê cỏ để phù hợp với điều kiện địa hình, thời tiết, thổ nhưỡng của địa phương.

Sau khi hoàn thành các bước, các ban của dự án tiến hành cho các hộ dân ký cam kết thực hiện dự án đúng theo quy định và thống nhất sau 3 năm phải thanh toán vốn đầy đủ theo quy định của dự án.

Kiểm tra thực tế tại một số hộ dân ở thôn 10 xã Hòa Hải, đoàn công tác ghi nhận sự vui mừng, phấn khởi của người dân khi nhận được hỗ trợ từ dự án. Người dân chăm chỉ, cần mẫn chăm sóc bò chu đáo, đảm bảo bò phát triển tốt.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh trao đổi, đề nghị hộ dân được hỗ trợ bò nỗ lực chăn nuôi, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Theo Ban Thực thi dự án xã Hòa Hải, đến nay, các con giống giao cho người dân đều phát triển khỏe mạnh, sinh sản tốt. Qua một năm thực hiện dự án, các hộ gia đình đã có nhiều chuyển biến trong phát triển kinh tế. Trong số 28 hộ được hỗ trợ đã có 10 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo. Dự án đã phát huy phương châm “trao cần câu hơn trao con cá”, thiết thực hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thông tin với đoàn công tác, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong năm qua, tổng kinh phí Hà Tĩnh tiếp nhận hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra gần 87 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh vận động, tiếp nhận hơn 48 tỷ đồng. Đến nay đã phân bổ về các địa phương để hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra hơn 71 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp triển khai xây dựng Nhà văn hoá cộng đồng kết hợp với phòng, tránh bão, lũ và nhà ở cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng thiên tai.

Cụ thể, đến nay đã phê duyệt xây dựng 32 nhà văn hóa cộng đồng (hoàn thành xây dựng 24 nhà, đang hoàn thiện 1 nhà, đang xây dựng 6 nhà, chuẩn bị khởi công 1 nhà) và 2.019 nhà ở kiên cố cho các đối tượng (đã khởi công xây dựng 1.918 nhà, trong đó đã hoàn thành đưa vào sử dụng 1.851 nhà), tổng kinh phí thực hiện trên 210 tỷ đồng.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì phối hợp với các đơn vị triển khai xây dựng Ngôi nhà trí tuệ tại các nhà văn hoá cộng đồng tránh trú bão lũ. Mô hình Ngôi nhà trí tuệ sử dụng một phần diện tích của Nhà văn hóa cộng đồng tránh trú bão lũ, là nơi trú ẩn, đảm bảo sinh hoạt cho người dân khi có lũ về; đồng thời đây là nơi sinh hoạt văn hóa của đông đảo nhân dân, xây dựng và phát triển văn hóa đọc nhằm chia sẻ tri thức, kinh nghiệm.

Đây là không gian để mọi người dân, đặc biệt là thanh thiếu nhi có thể vừa học, vừa rèn luyện kỹ năng nhằm phát triển toàn diện. Là nơi cộng đồng dân cư sống nhân ái, thương yêu nhau, gắn kết tình làng nghĩa xóm, góp phần rất quan trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh ở khu dân cư, xây dựng đời sống văn hóa mới, nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, 16/16 Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ trên toàn tỉnh đã ra mắt, đi vào hoạt động. Dự kiến năm 2022, tiếp tục triển khai xây dựng tại các Nhà văn hóa còn lại.

Đối với hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ Hà Tĩnh thực hiện nhiều giải pháp kêu gọi, vận động hiệu quả, góp phần quan trọng vào kết quả phòng, chống dịch của địa phương.

Đoàn làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh.

Tại buổi kiểm tra, các đại biểu tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp, kinh nghiệm để tiếp tục phát huy hiệu quả của Dự án giảm nghèo bền vũng tại xã Hòa Hải, huyện Hương Khê nói riêng và công tác giảm nghèo bền vững nói chung.

Kết luận đợt kiểm tra, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận kết quả triển khai của Hà Tĩnh trong việc thực hiện Dự án giảm nghèo bền vững, góp phần giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Để dự án phát huy ý nghĩa, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong chăn nuôi, phát triển sản xuất, thực hiện dự án; xây dựng mục tiêu cụ thể, phấn đấu đưa người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đối với các sự cố xảy ra trong quá trình các hộ dân thực hiện dự án, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh yêu cầu địa phương kịp thời giải quyết, hỗ trợ, đảm bảo để người dân tiếp tục tham gia dự án.

Đối với các nguồn kinh phí vận động của Ủy ban MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá cao nỗ lực vận động, kêu gọi của Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị MTTQ Hà Tĩnh đảm bảo chặt chẽ trong việc thực hiện các thủ tục hỗ trợ.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh có nhiều cách làm hay, thực hiện nhiều mô hình giảm nghèo thiết thực hơn và phát huy thành quả phong trào xây dựng nông thôn mới, quan tâm đổi mới phương thức, hình thức hoạt động của công tác Mặt trận.

Trước đó, chiều 19/12, đoàn công tác đã kiểm tra mô hình nhà văn cộng đồng- Ngôi nhà trí tuệ tại thôn Tân Tiến, xã Tân Lâm Hương và một số mô hình nông thôn mới, chương trình mỗi xã một sản phẩm ở huyện Thạch Hà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiết thực giúp dân thoát nghèo bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO