Thiếu bãi đỗ xe trong nội đô, khai thông bằng cách nào?

Nhật Ánh 10/10/2021 16:15

Để hàng triệu mét vuông đất quy hoạch bãi đỗ xe sớm đi vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu gửi xe ở Thủ đô đang rất bức thiết cần sớm có giải pháp gỡ vướng trong việc thực hiện quy hoạch, kêu gọi đầu tư.

Xung quanh 12 toà chun cư HH Linh Đàm tại phường Hoàng Liệt có hàng chục bãi xe tự phát

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện Thủ đô đang có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông và 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên ra vào. Tốc độ gia tăng số lượng xe nhanh chóng không chỉ dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông mà còn gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông tĩnh, đặc biệt ở các khu vực có mật độ dân cư đông. Điển hình tại quận Hoàng Mai, hiện có 242 toà chung cư nhưng các bãi trông giữ xe chưa được xây dựng đồng bộ, đặc biệt nhiều tòa nhà cao tầng không có tầng hầm để xe cho cư dân. Hệ quả dẫn đến tình trạng các bãi xe trái phép xuất hiện tràn lan, ảnh hưởng rất lớn đến trật tự đô thị.

Theo lãnh đạo quận Hoàng Mai, trong năm 2020, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 40 điểm trông giữ phương tiện vi phạm, trong đó giải tỏa 13 điểm trông giữ vi phạm. Đại diện quận cho rằng, việc xử lý bãi đỗ xe không phép chỉ là giải pháp tình thế, bởi khi xử lý lại xảy ra tình trạng thiếu chỗ để xe. Mỗi lần ra quân, giải tỏa bãi xe này, người dân lại tràn sang bãi xe trái phép khác để gửi.

Còn thông tin từ sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, theo các đồ án quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch chung xây dựng ở huyện, đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái... trên toàn thành phố có hơn 1.200ha đất được quy hoạch là bãi đỗ xe. Một số quận, huyện có quỹ đất quy hoạch bãi đỗ xe lớn như Đông Anh (190ha), Chương Mỹ (129ha), Mê Linh (90ha)... Các quận "lõi" của Hà Nội diện tích cho đất bãi đỗ xe hạn hẹp hơn, với gần 7ha tại quận Hoàn Kiếm, hơn 7ha tại quận Hai Bà Trưng, hơn 9ha tại quận Đống Đa và 16ha ở quận Ba Đình.

Dù đã có quy hoạch với tổng diện tích đất xây dựng tương đối lớn nhưng đến nay, việc triển khai xây dựng vẫn rất chậm, tạo áp lực lớn về nhu cầu đỗ xe.

Loay hoay, chậm trễ, quy hoạch bãi đỗ xe trên giấy là điều người dân Thủ đô liên tục nhắc đến trong thời gian dài với các ngành chức năng của Hà Nội. Tuy đưa ra nhiều giải pháp, nhưng qua nhiều năm, việc thực hiện vẫn không đáp ứng được nhu cầu.

Trước nhu cầu bức bách về bãi đỗ ô tô, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng, giải pháp bền vững là hãy coi đây là ngành kinh tế dịch vụ tiềm năng. Hãy sử dụng công cụ tài chính để điều tiết cung cầu thay vì những công cụ hành chính quan liêu trì trệ. Các cơ quan quản trị công hãy làm tròn chức phận của mình, như quản lý tài sản công bao gồm đất công, công trình hạ tầng công cộng, nguồn lực thuế phí một cách minh bạch hiệu quả và hỗ trợ xã hội phát triển ngành kinh tế dịch vụ đỗ xe ngày một phát triển, tân tiến, thịnh vượng,...

“Biết đâu, ngành kinh tế này phát triển mạnh mẽ gấp nhiều lần ngành kinh doanh bất động sản không chỉ tại Hà Nội mà hầu hết các địa phương trên cả nước”, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh kỳ vọng.

Trong khi đó, PGS.TS Lưu Đức Hải, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, để giải quyết triệt để tình trạng thiếu bãi đỗ xe hiện nay cần có cơ chế hỗ trợ cho tư nhân tham gia vào việc xây dựng các bãi đỗ xe dưới sự giám sát, quản lý chặt của chính quyền các cấp và cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu bãi đỗ xe trong nội đô, khai thông bằng cách nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO