Thiếu bạn thuyền đi biển tàu cá phải nằm bờ

Thanh Huyền - Chí Đại 17/04/2018 11:54

Thời gian qua dù đang vào vụ mùa đánh bắt chính trong năm 2018. Tuy nhiên, nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đành phải nằm bờ vì thiếu bạn thuyền đi biển.

Thiếu bạn thuyền đi biển tàu cá phải nằm bờ

Nhiều tàu cá xã Bình Châu nằm bờ vì thiếu bạn thuyền.

Tại Quảng Ngãi hiện có trên 5.700 tàu thuyền, với công suất 858.259CV. Trong đó có gần 1.700 tàu cá chuyên đánh bắt xa bờ. Quảng Nam cũng có khoảng 5.000 tàu thuyền, mỗi năm các tỉnh này khai thác hàng trăm ngàn tấn hải sản.

Nghề đi biển tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động vừa ra khơi khai thác hải sản, vừa làm hậu cần nghề cá, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho các ngư dân. Như tỉnh Quảng Ngãi số lao động trực tiếp tham gia sản xuất trên biển chỉ khoảng 38.000 người (chưa kể ngư dân đi bạn cho các tàu cá ngoài tỉnh).

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng thiếu bạn thuyền đi biển, nhất là lao động có tay nghề, khiến các tàu cá Quảng Nam, Quảng Ngãi đành phải nằm bờ và một số tàu cá ra khơi đánh bắt hải sản trên biển ít lao động nên hiệu quả không như mong muốn.

Sáng 17/4, chúng tôi có mặt tại cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, nơi đây cho thấy nhiều tàu cá vẫn còn neo đậu tại cảng, chưa thể ra khơi dù đang vào vụ mùa đánh bắt chính trong năm 2018.

Thiếu bạn thuyền đi biển tàu cá phải nằm bờ - 1

Tàu cá đầy đủ ngư lưới cụ nhưng thiếu lao động đi biển.

Ông Võ Văn Nam, trú thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu cho biết: “Gia đình tôi có 3 chiếc tàu cá, do các con tôi làm thuyền trưởng, mỗi chiếc tàu cá của gia đình tôi cần từ 12 đến 14 bạn thuyền đi biển. Tuy nhiên, thời gian này, gia đình tôi không thể tìm ra đủ số bạn thuyền đi biển, nên đành vươn khơi thiếu lao động. Việc ra khơi đánh bắt hải sản dài ngày trên biển mà thiếu lao động, sẽ làm giảm năng suất đánh bắt, dẫn đến nguồn thu nhập của gia đình tôi sẽ thấp”.

Cụ thể, gia đình ông Nam có đến 3 tàu cá chuyên vươn khơi đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam, với số lượng khoảng 8 bạn/thuyền. Do thiếu lao động đi biển, gia đình ông Nam đã chuyển đổi 3 tàu hành nghề lặn ở Hoàng Sa sang nghề câu.

Còn ngư dân Võ Văn Lựu, trú thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho biết: “Năm 2018, gia đình tôi vừa đóng chiếc tàu công suất lớn, nên cần 10 lao động, trước Tết đã chuyển cho 10 thợ lặn ở Nha Trang, Bình Định gần 180 triệu đồng. Khi mượn tiền các lao động đều viết giấy cam kết sau Tết Mậu Tuất 2018, sẽ quay trở lại đi biển cho gia đình tôi. Số tiền nợ sẽ được trừ dần sau mỗi chuyến biển. Tuy nhiên, khi vào vụ mùa đánh bắt, tôi gọi điện thì nhiều bạn thuyền tắt máy không hồi âm. Vì vậy, gia đình tôi nợ chồng chất, mà tàu thì không thể ra khơi được, vì thiếu lao động”.

Không chỉ ở Quảng Ngãi mà cả Quảng Nam cũng cùng chung số phận, nhiều tàu cá ở các cảng biển Kỳ Hà, Tam Quang, Tam Hải,… cũng nằm bờ do thiếu bạn tàu.

Thiếu bạn thuyền đi biển tàu cá phải nằm bờ - 2

Thiếu bạn thuyền một số tàu cá vỏ thép Quảng Ngãi nằm bờ.

Theo nhiều chủ tàu cá ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều tàu cá thiếu bạn thuyền đi biển là do nghề biển đối diện với nhiều rủi ro, như thiên tai khắc nghiệt, làm ăn trên biển đối diện hiểm nguy, tàu lạ tấn công, sóng to gió lớn đầy nguy hiểm.

Nhiều thanh niên là lực lượng chính đi biển đã chọn hướng đi khác, như đi xuất khẩu lao động nước ngoài hoặc bỏ nghề đi biển để tìm cho mình một ngành nghề khác trên đất liền. Ngoài ra, số lượng tàu thuyền địa phương ngày càng phát triển quá nhiều…

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết: “Đang vào vụ màa đánh bắt chính trong năm 2018, tuy nhiên, nhiều tàu cá của ngư dân xã Bình Châu thiếu lao động đi biển trầm trọng. Do đó, các ngư dân xã Bình Châu phải đi tìm lao động đi biển ở các tỉnh lân cận. Nguyên nhân, dẫn đến thiếu lao động đi biển là do các hộ gia đình trước chỉ có 1 tàu cá nhưng sau vài năm làm ăn có lãi đã mua thêm 2 đến 3 chiếc tàu cá nữa. Hiện nay, toàn xã Bình Châu có khoảng 426 tàu thuyền, trong đó có hơn 200 tàu cá đánh bắt ở hai ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu bạn thuyền đi biển tàu cá phải nằm bờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO