Thiếu hiểu biết về quan hệ tình dục trước hôn nhân

Lê Minh 14/11/2018 19:35

Ngày nay, suy nghĩ của một bộ phận trong giới trẻ về quan hệ tình dục trước hôn nhân đã trở nên “thoáng” hơn rất nhiều khi so sánh với thế hệ trước. Rất nhiều bạn trẻ khi được hỏi cho biết đã từng có quan hệ tình dục trước hôn nhân…

Thiếu hiểu biết về quan hệ tình dục trước hôn nhân

“Ăn cơm trước kẻng”

Thực tế hiện nay cho thấy, tỷ lệ quan hệ tình dục trước hôn nhân ở giới trẻ đang ngày một gia tăng, đặc biệt là ở độ tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, liệu có bao nhiêu bạn trẻ nắm được đầy đủ những kiến thức về sức khỏe sinh sản, có hiểu biết và nhận thức đúng đắn về quan hệ tình dục trước hôn nhân? Đây vẫn luôn là câu hỏi cần có lời giải đáp thỏa đáng.

Theo thống kê của Cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình, mỗi năm có khoảng 250.000 - 300.000 ca phá thai ở nước ta. Trong số đó, đối tượng đang ở tuổi vị thành niên chiếm không nhỏ. Con số này đã cho thấy thực trạng nạo, phá thai ở nước ta đang ở mức báo động mà nguyên nhân chính là do các bạn trẻ còn thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản và quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Trước đó, trong năm 2017 cứ 1.000 phụ nữ có thai thì có 24 trường hợp ở tuổi vị thành niên và trong 1.000 ca phá thai có 15 trường hợp ở tuổi vị thành niên. Đây mới chỉ là con số thống kê được, còn những trường hợp không được thống kê do phá thai tại các cơ sở tư nhân, ngoài công lập cho nên theo các chuyên gia y tế, thực tế những trường hợp phá thai còn nhiều hơn thế.

Ths Bs Vũ Ngân Hà, Phó trưởng khoa Phụ ngoại, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, tỷ lệ nạo phá thai độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam cao nhất trong các nước Đông Nam Á. Ngoài ra, Việt Nam cũng là 1 trong 5 quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, ước tính số ca nạo phá thai trung bình 1 ngày khoảng 40 - 50 ca, 1 năm có khoảng 5.000 ca, trong đó có khoảng 18-20% ở tuổi vị thành niên.

Theo số liệu ghi nhận tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, mỗi năm có khoảng 900 ca trẻ vị thành niên tới bệnh viện để nạo phá thai. Có những em đã phải trở thành bà mẹ “bất đắc dĩ” khi mới 10 tuổi và có những em 15 tuổi đã nạo phá thai đến 2 lần. Cá biệt, có những trường hợp phát hiện có thai thì đã quá to (trên 7 tháng) mới đến xin phá thai vì thai quá to nên đã không thể bỏ thai được nữa... Nhưng đây cũng chỉ là bề nổi của tảng băng chìm vì thực tế tại các cơ sở công lập và các phòng khám tư có đăng ký nạo phá thai, các ca nạo phá thai được diễn ra thường xuyên.

Hệ lụy đến từ sự thiếu hiểu biết

Vừa qua, vụ việc một trẻ sơ sinh bị ném từ tầng 31 chung cư ở Linh Đàm xuống đất vào tối 18/10 đã gây xôn xao dư luận. Được biết, mẹ của trẻ sơ sinh là nữ sinh viên Đ.V.A, SN 1997, đang học tại một trường đại học ở Hà Nội, quê ở Quảng Bình.

Vụ việc xảy ra đã khiến không ít người phải bàng hoàng về hành động của người mẹ trẻ khi tự mình sinh đẻ rồi ném đứa con vừa mới chào đời của mình từ trên tầng cao xuống. Đứa trẻ vừa mới chào đời, chưa kịp cất lên tiếng khóc đầu tiên thì đã bị tước đi cơ hội sống và tồn tại. Đã có rất nhiều đứa trẻ ngay khi vừa chào đời hoặc khi vẫn còn đang trong bụng mẹ đã phải đối mặt với cái chết chỉ vì sự thiếu hiểu biết của những người mẹ trẻ.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, người mẹ trẻ ném con đi rất có thể có những cái bị sốc quá nặng, bị áp lực nặng quá, bị ép vào trường hợp không có lối thoát. Thêm vào đó là không biết đi hỏi những chỗ cần thiết, những nơi sẽ hướng dẫn đầy đủ cho mình. “Tuổi trẻ, trong tình yêu thì nữ thường là nhẹ dạ dẫn đến khôn 3 năm dại 1 giờ. Trong trường hợp cô này thì sống buông thả, yêu nhiều người. Cô này có thể nói là giống như câu nói: “Sống thì làm vợ khắp người ta, chết xuống âm phủ làm ma không chồng.” Thành ra cô này quẫn trí và trước áp lực danh dự, gia đình, dòng họ của những người xung quanh... cho nên cô ấy làm liều. Thêm nữa là kỹ năng sống của những bạn trẻ này nhỏ vô cùng, thành thử họ tìm ra những giải pháp mà họ tưởng như không ai biết được và tưởng là họ có thể giấu được cái xấu xa của họ. Và làm ra cách rất non nớt và dại dột”, ông Chất cho hay.

Không chỉ vậy, hành vi quan hệ tình dục trước hôn nhân còn có liên quan mật thiết đến sự lành mạnh của thể xác lẫn tinh thần của mỗi cá nhân, thậm chí còn gây hậu quả không tốt cho cả tương lai. Hành động này sẽ đưa cả hai vào tình trạng khó xử, đặc biệt là bạn gái thường ngượng ngùng, lo lắng, tự dằn vặt mình, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ. Quan hệ tình dục trước hôn nhân thường thực hiện một cách lén lút, với tâm trạng căng thẳng nên không mang lại cảm giác hưng phấn, “không tới đích”.

Khi yêu nhau họ sẵn sàng trao cho nhau tất cả những gì tốt đẹp nhất, không hề hối tiếc, tuy nhiên, khi đã quan hệ tình dục nhiều chàng trai liền sinh nghi ngờ vì sự dễ dàng của bạn gái. Khi mới trao nhau những gì quý giá nhất hoặc cuộc tình mới đi được đoạn đường ngắn thì chuyện ngoài ý muốn xảy ra - đó là chia tay.

Nguy hiểm hơn, quan hệ tình dục khi không có các biện pháp bảo vệ rất dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, đặc biệt là có thể mắc các bệnh lây qua đường tình dục bao gồm cả HIV/AIDS. Quan hệ tình dục trước hôn nhân, không được bảo vệ, bạn nữ có thai ngoài ý muốn sẽ giải quyết ra sao? Hầu hết vị thành niên khi có thai đều dấu gia đình, người thân tự giải quyết hậu quả ở những cơ sở nạo phá thai bất hợp pháp, không bảo đảm an toàn nên dễ gây những biến chứng rất nguy hiểm đến tính mạng hoặc để lại những hậu quả lâu dài không có cơ hội sửa chữa.

Nâng cao nhận thức của giới trẻ

Theo Tổng cục Thống kê, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi) là trên 24,2 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vẫn tiếp tục tăng và dự báo đạt cực đại vào năm 2027 đến năm 2028. Điều này sẽ dẫn đến những thách thức lớn trong việc nâng cao nhận thức và kiến thức về ngừa thai trong cộng đồng. Như vậy, mọi người, kể cả thanh niên bắt đầu có quan hệ tình dục, cần được thông tin đầy đủ về các phương pháp ngừa thai khác nhau.

Ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết: “Trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu về kế hoạch hóa gia đình tiếp tục là nội dung quan trọng của công tác dân số, đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, đảm bảo đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện tránh thai, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện tránh thai. Bên cạnh đó, việc đảm bảo tiếp cận dịch vụ thuận tiện, dễ dàng, giá cả phù hợp đối với các nhóm dân cư khác nhau, dần dần xóa bỏ khác biệt trong tiếp cận dịch vụ kế hoạch hóa gia đình giữa các vùng địa lý khác nhau nhằm mang lại lợi ích cho toàn bộ người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào đang sinh sống tại vùng sâu vùng xa cũng được đặt lên hàng đầu”.

Còn theo Ths Bs Vũ Ngân Hà, Phó trưởng khoa Phụ ngoại, Bệnh viện Phụ sản Trung ương: Trước hết, các em cần được giáo dục lối sống lành mạnh, tự biết cách bảo vệ bản thân và cần được trang bị một phông nền kiến thức về sức khỏe sinh sản, nhằm giảm bớt những nguy cơ dẫn đến hậu quả vô cùng đáng tiếc. Gia đình cần quan tâm đến con cái nhiều hơn, đặc biệt trẻ ở lứa tuổi vị thành niên. Bởi có gia đình mải việc đồng áng, khi thấy bụng con to bất thường mới biết con có thai. Với trường hợp để thai to, không còn chỉ định can thiệp nội khoa mà sẽ phải tiến hành các thủ thuật nong, gắp, nạo… Khi tuổi thai càng to thì mức độ can thiệp thô bạo càng tăng lên, đồng nghĩa với việc tử cung càng tổn thương nhiều hơn.

Như vậy, quan hệ tình dục trước hôn nhân là một vấn đề rất cần được cả xã hội quan tâm. Quan hệ tình dục không an toàn, ngoài ý muốn, thiếu các biện pháp bảo vệ rất dễ gây ra những hậu quả nghiêm trọng và khó kiểm soát, đặc biệt là nó sẽ gây ảnh hưởng lâu dài đến tương lai của các bạn trẻ sau này. Do đó, hiểu đúng về quan hệ tình dục và quan hệ tình dục an toàn đối với các bạn trẻ hiện nay là vô cùng cần thiết để hạn chế việc nạo, phá thai và các căn bệnh xã hội nguy hiểm có thể lây nhiễm qua đường tình dục như HIV/AIDS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu hiểu biết về quan hệ tình dục trước hôn nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO