Thiểu năng trí tuệ vẫn... lên lớp?

Hải Phong 12/11/2015 23:42

Từ những đứa trẻ bình thường, chỉ căn cứ vào kết luận trong giấy khám sức khỏe của trạm y tế xã, BGH Trường Tiểu học Phú Phong đã xếp các con anh Thảo vào diện trẻ bị thiểu năng trí tuệ.

Hiện, dư luận đang xôn xao việc gia đình anh Nguyễn Trọng Thảo ở xóm 3 (xã Phú Phong, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ việc Trường Tiểu học Phú Phong xếp 2 con của anh là Nguyễn Trọng Đức (học lớp 4) và Nguyễn Thị Hạnh (học lớp 2) vào diện trẻ bị thiểu năng trí tuệ.

Việc này sẽ không có gì đáng bàn và gia đình anh Thảo cũng sẽ không có “ý kiến” nếu thực sự Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phú Phong làm đúng. Anh Thảo khẳng định các con rất ngoan ngoãn, hòa đồng với mọi người, nhưng do vợ chồng anh đều học ít nên không thể kèm cặp được con cái dẫn đến việc các cháu học có hơi kém.

Cũng do thiếu hiểu biết nên khi được nhà trường “hướng dẫn” làm đơn xác nhận trẻ tàn tật để hưởng các chế độ nên gia đình đã làm theo mà không hiểu rõ những tác động đến tương lai của bé khi bị xếp vào diện trẻ bị thiểu năng trí tuệ (một dạng trẻ tàn tật). Chỉ đến khi mọi người trong làng, trong xã bàn tán, dè bỉu việc con anh bị thiểu năng trí tuệ thì gia đình mới ý thức được và cảm thấy rất buồn.

Ở đây có hai vấn đề cần làm rõ, đó là việc Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phú Phong xếp hai cháu Đức và Hạnh con anh Thảo vào diện trẻ thiểu năng trí tuệ chỉ căn cứ vào bản kết luận của... trạm y tế xã.

Nực cười hơn nữa là Trạm Y tế xã Phú Phong kết luận trong giấy khám sức khỏe các con anh là thiểu năng trí tuệ chỉ dựa vào việc kiểm tra xem hai cháu có biết đọc và nhớ được bảng chữ cái hay không, mà không có bất cứ một phương pháp hay thiết bị nào để hỗ trợ và nhận biết trẻ thiểu năng trí tuệ (?).

Để lý giải cho việc chỉ căn cứ vào kết luận trong giấy khám sức khỏe của trạm y tế xã là các con anh Thảo bị thiểu năng trí tuệ đã xếp các cháu vào diện trẻ tàn tật, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phú Phong cho biết thêm: Nhà trường có sổ theo dõi quá trình phát triển của học sinh. Trong đó, 2 cháu Đức và Hạnh phát triển chậm, dạy trước quên sau, không nhớ được các mặt chữ.

Nói như vậy chẳng hóa ra BGH Trường Tiểu học Phú Phong đã chạy theo thành tích về tỷ lệ học sinh lên lớp hàng năm, bằng việc vẫn cho hai cháu Đức và Hạnh lên lớp khi các cháu không thuộc mặt chữ?

Tuy nhiên, không chỉ có gia đình anh Thảo, mà nhiều người dân xóm 3 cũng khẳng định các cháu Đức, Hạnh học có kém hơn so với các bạn trong lớp, song các cháu rất nhanh nhẹn, hòa đồng. Sau giờ học trên lớp, các cháu đều phụ giúp bố mẹ làm công việc trong gia đình.

Vậy mà từ những đứa trẻ bình thường, chỉ căn cứ vào kết luận trong giấy khám sức khỏe của trạm y tế xã, BGH Trường Tiểu học Phú Phong đã xếp các con anh Thảo vào diện trẻ bị thiểu năng trí tuệ.

Đáng nói là ngay cả vị Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Phong cũng không xác định được, hay nói toạc móng heo là không ý thức được rằng giấy khám sức khỏe của trạm y tế xã có giá trị pháp lý để xếp học sinh vào diện trẻ khuyết tật hay không.

Về vấn đề này, đại diện Phòng GD-ĐT huyện Hương Khê cũng đã khẳng định BGH Trường Tiểu học Phú Phong đã làm không đúng quy trình xếp học sinh vào diện trẻ khuyết tật.

Mặc dù các cấp, ngành của huyện Hương Khê cũng đã nhận được đơn của gia đình anh Thảo, đồng thời chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ sự việc. Sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra thì sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm để có hình thức xử lý.

Dẫu vậy, việc vô cớ xếp những đứa trẻ bình thường vào diện trẻ thiểu năng trí tuệ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý cũng như tương lai của các cháu sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiểu năng trí tuệ vẫn... lên lớp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO