Thiếu nước giữa mùa mưa

Lê Minh 20/11/2018 08:00

Nếu những năm trước, thời điểm này ở Thừa Thiên-Huế đã đón vài trận lụt thì năm nay chỉ xuất hiện rải rác những cơn mưa nhỏ. Tuy các trận lũ dữ ít xuất hiện nhưng nỗi lo của người dân không vì thế mà giảm đi.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ đầu mùa mưa đến nay, lượng mưa tại huyện Nam Đông chỉ đạt 25%, huyện A Lưới và khu vực đồng bằng chỉ đạt 45% so với lượng mưa trung bình nhiều năm. Mực nước và dòng chảy các sông ở hạ lưu đều thấp, còn các sông ở vùng núi chỉ đạt 30%-38%. Trong những ngày đầu tháng 11, tuy đã xuất hiện một đợt mưa khá lớn, song vẫn không đáp ứng được nhu cầu nước cho ruộng đồng, sông, hồ, đập.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế có 56 hồ chứa thủy lợi và 6 hồ thủy điện, tổng dung tích khoảng 2 tỷ m3. Thực trạng chung của nhiều hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn hiện nay là đều thiếu nước trầm trọng, một số hồ lớn như hồ Truồi, Hòa Mỹ, Khe Ngang, Thọ Sơn,… dung tích hữu ích còn lại từ 20% đến 50%.

Thông tin thiếu nước giữa mùa mưa ở Thừa Thiên-Huế trong những ngày qua đang gây nhiều lo ngại cho các ngành, các cấp và người dân nơi đây. Chia sẻ, lão nông Lê Văn Xuân ở thị xã Hương Trà lo lắng cho biết, chưa năm nào mà đến tháng 11 rồi thời tiết Huế vẫn nắng rát mặt như vậy. Nếu nắng hạn kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ hạn hán khắc nghiệt cho mùa vụ năm 2019 sắp tới. Ông Xuân nói thêm, mưa lũ ngoài việc bồi đắp phù sa còn diệt chuột bọ, vụ mùa tới chắc sẽ đối mặt với nhiều dịch bệnh, nguy cơ giảm năng suất là điều dễ xảy ra.

Không chỉ thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp, tình trạng này còn gây khó khăn với các nhà máy thủy điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo ông Nguyễn Văn Hùng- Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, dự báo từ nay đến hết mùa mưa, ở Thừa Thiện-Huế chỉ có 2 đến 3 đợt mưa nhưng lượng mưa không cao, vì vậy các chủ hồ đập cần tiết kiệm nước để đề phòng khô hạn cho vụ hè thu sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu nước giữa mùa mưa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO