Thiếu quyết liệt xử lý sai phạm

Điền Bắc 10/01/2018 09:00

Mặc dù bị chính quyền lập biên bản tháo dỡ, yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu do lấn chiếm đất nông nghiệp để kinh doanh (làm xưởng mộc) nhưng Công ty TNHH Nghĩa Nga đóng tại xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) vẫn ngang nhiên không thực hiện. Mặt khác, chính quyền thiếu quyết liệt, không sát sao sau khi có quyết định xử lý gây bức xúc cho người dân địa phương.

Theo phản ánh của người dân xóm Thái Thịnh - nơi có Công ty TNHH XD và TM chế biến sản xuất đồ gỗ Nghĩa Nga (gọi tắt là Cty Nghĩa Nga) hoạt động kinh doanh, gần một năm nay Cty này đã tự ý lẫn chiếm gần 600m2 đất nông nghiệp để làm xưởng mộc. Mặc dù người dân có ý kiến nhưng sự việc vẫn không thay đổi, người dân cảm thấy bất bình khi một doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm pháp luật mà không bị xử lý.

“Họ tự ý san lấp, đổ cọc bê tông và dựng mái tôn trên nền đất nông nghiệp để kinh doanh nhưng không hiểu sao không bị xử lý? Một lần đã thấy chính quyền đến lập biên bản nhưng rồi sự việc lại diễn ra như cũ”- một người dân sống gần xưởng mộc cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Cty Nghĩa Nga cách đây hơn một năm trước đã tự ý thuê đất trồng lúa của một hộ dân trong xóm tại tờ bản đồ số 1, thửa 190 tại xóm Thái Thịnh, xã Nghi Thái, sau đó san lấp với độ cao hơn 60cm, tiến hành chôn 10 cọc bê tông, dựng cột, san nền xi măng và lợp tôn thành một xưởng rộng để chế biến, sản xuất đồ mộc vi phạm Khoản 2, Điều 10, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ông Doãn Hữu Nghĩa – Giám đốc Cty Nghĩa Nga cho rằng: Do nhu cầu sản xuất của Cty khá lớn nên đã mượn một phần diện tích đất nông nghiệp để làm và khi nào Nhà nước thu hồi sẽ tháo dỡ.

Nói là vậy, nhưng vào tháng 3 vừa qua, khi có phản ánh về việc lấn chiếm đất nông nghiệp của Cty này, UBND huyện Nghi Lộc đã ra Quyết định số 825 áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả vì hành vi vi phạm hành chính nêu trên.

Cụ thể, Quyết định nêu rõ: “Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Cty Nghĩa Nga phải tháo dỡ các cột bê tông, mái tôn và chuyển toàn bộ số đất, đá, tài sản ra khỏi diện tích gần 600m2 đất trồng lúa nói trên, thực hiện trong 10 ngày”. Tuy nhiên, Cty này không thực hiện.

Cuối tháng 12/2017, sau khi có phản ánh của người dân và qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Cty Nghĩa Nga vẫn chưa tháo dỡ một số hạng mục như cộc bê tông, chuyển đất, đá, tài sản ra khỏi diện tích lẫn chiếm.

Ông Đặng Văn Phương - chủ tịch UBND xã Nghi Thái cho biết: “Sau lần một (xảy ra vào tháng 3/2017), chúng tôi đã lập biên bản, báo cáo với huyện và đã xử lý, do Cty này mong muốn được tự tháo dỡ nên xã đã tạo điều kiện. Sau khi báo chí có phản ánh, ngày 3/1 vừa qua, chúng tôi tiếp tục lập biên bản và xử lý vi phạm với Cty Nghĩa Nga, buộc họ phải tháo dỡ và trả lại nguyên hiện trạng diện tích đất nói trên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu quyết liệt xử lý sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO