Thiếu sân chơi, công viên hàng chục tỷ đồng bỏ hoang

Quốc Trung 07/09/2015 08:35

Nhiều bậc phụ huynh ở TP Cần Thơ không biết cho con cái mình đi chơi ở đâu ngoài các siêu thị hay trung tâm thương mại. Trong khi đó, những bức xúc người dân ở đây về công viên nước hàng chục tỉ đồng bỏ phí, xuống cấp trầm trọng nhiều năm qua vẫn chưa có câu trả lời…

Thiếu sân chơi, công viên hàng chục tỷ đồng bỏ hoang

Công viên nước hàng chục tỷ đồng bỏ hoang đang xuống cấp trầm trọng.

“Đỏ mắt” tìm sân chơi

Chị Nguyễn Thị Hằng (quận Ninh Kiều) cho biết: Ở ngay trung tâm thành phố nhưng tìm điểm vui chơi cho con cái mà thấy khó quá. Ở đây có công viên Lưu Hữu Phước nhưng buổi tối chỉ ngồi hóng mát, xem tụi nhỏ chạy nhảy, chẳng có gì vui. Nhà thiếu nhi quận thì chỉ có trò chơi cho tụi nhỏ khoảng 5, 6 tuổi, còn trẻ lớn hơn thì không thích hợp.

Nhiều người dân ở đây cũng có cảm giác như chị Hằng, thấy buồn khi ngay trung tâm thành phố mà không có điểm vui chơi nào cho lứa tuổi học sinh cấp 2 hay cấp 3.

“Tranh thủ tình thế”, các siêu thị và trung tâm mua sắm đã dành một góc cho các em vui chơi với các trò như chọi banh (bóng), câu cá- nhằm hút người lớn tới mua hàng.

Nhiều phụ huynh còn tỏ ra ái ngại khi loại hình bắn cá ăn tiền xu đã bị cấm lưu hành vì mang tính cá cược nhưng ở các siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn nghiễm nhiên tồn tại, không chỉ thu hút trẻ em mà người lớn cũng chết mê chết mệt.

Người dân ở Bình Thủy, Cái Răng cũng phản ánh về việc sân chơi của trẻ em tìm đỏ mắt không thấy, nhưng bước chân ra đường là thấy quán cà phê và quán nhậu. Quán nhậu mọc lên như nấm, hầu như tuyến đường nào cũng có. Rất nhiều trẻ em không biết đi đâu lại tìm đến quán cà phê ngồi chơi.

Nắm được tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ nên nhiều quán cà phê trên địa bàn đã gắn một vài hình thú lạ mắt rồi vài con thú nhún hay bố trí một nhà banh để “dụ” trẻ nhỏ khi các ông bố bà mẹ ngồi tán gẫu tại quán, nhất là những ngày cuối tuần.

Ở tuyến đường mới mở đẹp bậc nhất TP Cần Thơ thì hai bên đường quán nhậu cũng mọc lên như nấm. Nhiều cuộc họp Hội đồng nhân dân cử tri luôn phản ánh về tình trạng quán nhậu tràn lan, trong khi đó thiếu sân chơi cho các em. Một điều đáng báo động là môi trường quán nhậu được xem là rất phức tạp.

Quán nhậu ngoài là nơi giải trí tụ họp bạn bè tán gẫu, còn là nơi để nhiều người trút bầu tâm sự, thậm chí là giải tỏa những bức xúc trong công việc và các mối quan hệ, ở nơi này họ sẵn sàng văng tục, chửi thề, trong khi xung quanh họ luôn có trẻ em đủ mọi lứa tuổi, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các em...

Công viên hàng chục tỷ đồng bỏ hoang

Một thực tế đáng buồn lâu nay người dân ở quận Ninh Kiều bức xúc là trong khi thiếu sân chơi thì có một công viên một thời được xem là điểm đến lý tưởng cho các con em học sinh, thậm chí cả người lớn đến vui chơi giải trí các ngày cuối tuần. Đó là Công viên nước, được đầu tư 60 tỷ đồng, tọa lạc tại cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ hiện đang bị bỏ hoang.

Tháng 7/2003, Công viên nước Cần Thơ với diện tích gần 5h nằm ở “khu đất vàng”, chính thức đi vào hoạt động. Đây được xem là công trình vui chơi giải trí hiện đại nhất khu vực ĐBSCL, các thiết bị lắp đặt cho khu vui chơi giải trí đều do nước ngoài sản xuất. Rất nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi Công viên này đều đồng ý giao mặt bằng để TP Cần Thơ có được khu vui chơi cho trẻ em và người lớn.

Thời gian đầu công viên luôn đón lượng khách lớn từ khắp nơi đổ về, tuy nhiên chỉ được thời gian khoảng gần 2 năm lượng khách bắt đầu thưa dần. Rất nhiều người đến đây đều cho rằng Công viên không có gì mới hấp dẫn nên người dân rất dễ nhàm chán, từ đó công viên rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng.

Giai đoạn 2 của công viên theo đó cũng phá sản. Từ đó cho đến nay công viên ở trong tình trạng đắp chiếu. Do người dân trên địa bàn phản ánh nhiều, nên vài tháng trước Công viên nước Cần Thơ thông báo bảo trì, tổng vệ sinh để hoạt động trở lại vào vào đầu tháng 5/2015.

Tuy nhiên, đến nay công viên vẫn chưa thấy hoạt động và không có biến chuyển gì. Hiện nhiều diện tích của Công viên bị “mổ xẻ“ sử dụng mục đích khác như xây quán bar, CLB giải trí, quán nhậu...

Mới đây trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ nói, địa phương cũng thấy việc này. Tới đây sẽ làm việc với chủ mới của công viên nước để tìm giải pháp đưa công viên trở lại hoạt động.

Hầu như các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây người dân đều mong muốn chính quyền sớm đầu tư nhiều sân chơi. Mới đây làn sóng lan truyền từ siêu kình ngư Ánh Viên đã làm cho đất Tây Đô nóng lên phong trào học bơi và đi bơi, vì vậy nhiều người dân cũng mong muốn thành phố xây dựng thêm nhiều hồ bơi công cộng để trẻ em có nơi sinh hoạt và có điều kiện tập bơi nhằm phòng tránh tình trạng đuối nước ở trẻ em, nhất là trẻ em khu vực đô thị.

Trao đổi với bà Bùi Ngọc Vỵ - Phó giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP. Cần Thơ về việc quy hoạch xây dựng các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn thành phố, bà Vỵ cho biết: Cần Thơ đang kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các điểm vui chơi giải trí tại Cồn Khương và Cồn Ấu, phía chính quyền sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư. Phương châm của TP. Cần Thơ là tìm các phương án kết nối các điểm vui chơi…

Tuy nhiên, đó cũng là những gì thuộc về tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu sân chơi, công viên hàng chục tỷ đồng bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO