'Thiếu sót' khi lấy mẫu chất thải Formosa chôn tại trang trại(?!)

Hạnh Nguyên 18/07/2016 22:40

Sau 5 ngày mong ngóng kết quả phân tích mẫu chất thải của Formosa chôn lấp trái phép tại trang trại Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh, đến khi có kết quả (ngày 16/7) thì tỉnh Hà Tĩnh không thể công bố và kết luận sai phạm của Công ty này chỉ vì mẫu không mang tính đại diện.

Giải thích về vấn đề này, ngày 18/7, Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh Võ Tá Đinh cho biết, “Ngày 11/7, khi lấy mẫu phân tích chôn lấp ở trang trại ông Lê Quang Hòa, Trung tâm Quan trắc và kỹ thuật môi trường tỉnh đã lấy thiếu mẫu. Chỉ lấy 4 mẫu gửi đi phân tích. Trong đó, 1 mẫu lấy ở hiện trường chôn chất thải tại trang trại, 3 mẫu lấy ở nhà máy Formosa. Số mẫu này chưa đủ nên không phản ánh khách quan được đó là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường”.

Theo ông Đinh, việc lấy mẫu chưa kỹ là một thiếu sót của cán bộ chuyên môn: “Nguyên nhân xảy ra thiếu sót khi xảy ra sự cố, có đoàn công tác liên ngành làm anh em hoảng hay lý do gì đấy mà chỉ lấy 4 mẫu. Vì vậy, chúng tôi đang đợi kết quả của Bộ, còn cái này tôi nghĩ, không nêu lên được vấn đề gì nữa. Cái mấu chốt cuối cùng là xác định được nguyên nhân độc hại hay không”.

Ông Đinh cũng cho biết thêm, kết quả phân tích có 2/15 chỉ tiêu vượt ngưỡng chưa thực sự chính xác. Trong kết quả phân tích, có 2 loại kết quả, gồm hàm lượng tuyệt đối, và phân tích nồng độ ngâm chiết (ngâm vào nước rồi chiết ra). Trong đó, có hai thông số hàm lượng tuyệt đối cao, nhưng nồng độ ngâm chiết lại thấp.

Theo Quy chuẩn 50 của Bộ Tài nguyên - Môi trường, một chất thải được xác định là chất thải độc hại phải có hai nồng độ này đều vượt ngưỡng, còn một thông số vượt ngưỡng, một thông số không vượt ngưỡng thì nó không được gọi là chất thải nguy hại. Ông Đinh cũng nhấn mạnh: “Sở sẽ tiến hành kiểm điểm nghiêm túc một số nhân viên trong việc lấy mẫu không đảm bảo”.

Cũng cần nhắc lại, ngày 14/6, đoàn công tác của Tổng cục Môi trường đã tiến hành lấy lấy 4 mẫu nước mặt, 35 mẫu bùn, 30 mẫu đất để đưa về phân tích. Ngày 16/7, sau khi múc hết chất thải chôn lấp tại trang trại ông Lê Quang Hòa, Đoàn của Tổng cục Môi trường còn lấy thêm mẫu đất nằm sâu phía dưới để phân tích xem chất thải đã ngấm vào đất ở trang trại hay chưa để sau này có cơ sở khắc phục môi trường ở đây. Với cách lấy mẫu như thế này mới đảm bảo chính xác, khách quan, triệt để,

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Thiếu sót' khi lấy mẫu chất thải Formosa chôn tại trang trại(?!)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO