Thiếu tiền, đường sắt gặp khó

Hạnh Nhân 22/02/2020 06:30

Theo ông Vũ Anh Minh, những tháng gần đây VNR phải ứng tiền trả lương cho hơn 11.000 nhân viên ngành đường sắt để duy trì hoạt động do chưa có tiền.

Thiếu tiền, đường sắt gặp khó

Cần tìm giải pháp vực dậy ngành đường sắt.

Hiện Tổng Công ty đang gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách và vướng mắc khi thay đổi người đại diện về quản lý vốn. Điều 49 Luật Ngân sách nhà nước quy định khi cơ quan nhận được ngân sách thì giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc. Nhưng VNR không còn là đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải mà chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, nên không còn phù hợp khi áp dụng quy định này.

Chưa được giao dự toán ngân sách, dẫn đến 11.000 nhân viên như tuần đường, gác chắn, bảo đảm an toàn giao thông và các nhiệm vụ khác của Tổng Công ty vẫn chưa có lương.

Cùng với đó, ông Minh cũng nêu quan ngại: Nếu bất cứ nhân viên tuần đường, gác chắn nào bị tai nạn thì lãnh đạo đơn vị đường sắt có thể bị khởi tố, bởi không ai giao nhiệm vụ. “Để đỡ trách nhiệm cho cấp dưới, tôi đã ra văn bản chỉ đạo làm, nếu sai tôi chịu. Tôi ra văn bản cũng sai, vì có ai giao cho tôi đâu, chạy tàu cũng sai, không chạy tàu cũng sai” - ông Minh phân trần.

Nhiều lần nhấn mạnh tính cấp bách của Tổng Công ty trong giai đoạn này, Chủ tịch VNR cho hay vốn của các công ty bảo trì chỉ 10-20 tỷ đồng, không thể vay ngân hàng vì không có hợp đồng. “Tổng Công ty thấy khó quá nên tạm ứng cho vay một ít. Sau này kiểm toán vào làm việc thì chúng tôi cũng sai vì không có chức năng cho vay”- ông Minh nói và cho biết đến đầu tháng 3 mà không được giải quyết vấn đề vốn thì buộc phải báo cáo Chính phủ cho dừng tàu.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết trong 5 doanh nghiệp ngành giao thông chuyển sang Ủy ban QLVNN thì gặp khó khăn, vướng mắc lớn nhất là đường sắt, hàng không và Tổng Công ty Quản lý đường cao tốc (VEC).

Theo ông Công, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đề nghị tiếp tục giao dự toán ngân sách nhà nước cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện đến năm 2025. Tuy nhiên, văn bản của Quốc hội chỉ là tiếp tục giao cho bộ thực hiện phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc và đơn vị thuộc ngân sách cấp dưới, chứ không giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. “Cấp trên giao cho chúng tôi thế nào thì thực hiện thế, chứ không có cách nào khác. Chúng tôi không thể vận dụng những gì mà pháp luật không quy định để rồi phải chịu rủi ro”- ông Công nói và khẳng định Bộ GTVT phải thực hiện theo đúng pháp luật.

Tuy thế thì Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục yêu cầu: Tổng Công ty Đường sắt trong mọi tình huống phải bảo đảm an toàn và để hoạt động chạy tàu thông suốt. Ông Lục cũng lưu ý cần phải đẩy nhanh kế hoạch giao vốn cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo ông Lục, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện đề xuất điều chuyển Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT, những ưu điểm và nhược điểm của đề xuất và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sắp xếp vào đầu tháng 3/2020.

Như vậy, đường sắt vẫn sẽ phải chờ và hy vọng được giải quyết vướng mắc sớm nhất để những con tàu tiếp tục lăn bánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu tiền, đường sắt gặp khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO