Thiếu trầm trọng lao động, 1.700 ha mía vẫn chưa thể thu hoạch

Tuấn Quang 15/05/2017 14:28

Đến nay huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng vẫn còn khoảng 1.700 ha mía chưa thể thu hoạch do thiếu lực lương nhân công.

Thu hoạch mía ở huyện Cù Lao Dung, Sóc Trăng.

Theo ông Trần Bé Tư, Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung: Đây là thực trạng khó khăn chung của bà con trồng mía. Toàn huyện có khoảng 6.700 ha trồng mía (chiếm hơn 65% diện tích sản xuất) thế nhưng đến nay chỉ mới thu hoạch được khoảng 5.000 ha. Hiện vẫn còn khoảng 1.700 ha (chiếm hơn 25%) mía chưa thể thu hoạch vì không có nhân công, trong khi thời gian cho vụ mía mới đã bắt đầu.

Nguyên nhân của việc thiếu nguồn nhân công là do một lực lượng lớn lao động đã rời địa phương lên thành phố làm công nhân. Số lao động đang thu hoạch mía chủ yếu đến từ các huyện khác trong tỉnh và tỉnh khác đến.

Huyện Cù Lao Dung là vùng quy hoạch trồng mía nguyên liệu trọng điểm của Sóc Trăng, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai cơ giới hóa trong sản xuất mía vì một số yếu tố đặc thù về địa hình chia cắt của dãy đất cù lao.

Hiện nay giá mía tại địa phương dao động từ 800 đồng đến 1.100 đồng, với mức giá này cơ bản người trồng mía vẫn có lãi. Năm nay do mưa sớm, bà con trồng mía được mùa với sản lượng trung bình từ 120 - 130 tấn/ha. Toàn huyện hiện có từ 80 - 90% diện tích trồng mía được các nhà máy đường bao tiêu sản phẩm.

Ông Trần Bé Tư cho biết, huyện đang đề xuất tổ chức phối hợp với lực lương vũ trang tỉnh và các lực lượng địa phương tiến hành ra quân hỗ trợ bà con thu hoạch mía nhằm giải quyết dứt điểm tổng diện tích mía còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu trầm trọng lao động, 1.700 ha mía vẫn chưa thể thu hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO