Thịt ngoại lấn át thị trường

Quốc Định 10/09/2015 05:10

Để thực hiện kế hoạch phủ kín sản phẩm thịt vào thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp đến từ Liên minh châu Âu (EU) đã lên hẳn một chiến dịch quảng bá chất lượng, hương vị thịt của họ với mục đích gia tăng xuất khẩu vào Việt Nam, đón đầu Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam – EU sẽ được hoàn tất thủ tục khoảng cuối năm 2015.

Thịt ngoại tràn ngập các siêu thị.

Vài năm trở lại đây, thịt bò Úc, Mỹ nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều, giá cả rất cạnh tranh ở phân khúc tiêu dùng bình dân như chợ, siêu thị. Còn thịt heo, thịt bò và gà nhập khẩu vào Việt Nam có giá cao hơn vẫn chỉ cạnh tranh ở phân khúc nhà hàng, khách sạn nhưng cũng có mức tăng trưởng đầy ấn tượng.

Theo Liên minh các nhà sản xuất và sử dụng lao động trong Ngành thịt châu Âu (UPEMI), số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, sản lượng thịt heo, bò và các loại thực phẩm thịt từ EU đến Việt Nam tăng hơn 70 lần từ năm 2012 đến năm 2014. Cục Hải quan Việt Nam cho hay, riêng 6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập 971 tấn thịt heo từ EU, tăng 24,7% về lượng và 63,5% về doanh thu so với cùng kỳ năm trước. Tương tự trong thời gian này, 8.405 tấn thịt bò từ EU đã được nhập khẩu vào Việt Nam, tương ướng với mức tăng 40,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong một buổi giới thiệu thịt heo, thịt bò của châu Âu vừa được Liên minh Các nhà sản xuất, cung cấp thịt châu Âu tổ chức mới đây tại TP HCM, Bà Anna Olewnik - Mikolajewska, thành viên UPEMI tiết lộ, hiện đã có khoảng 100 DN thuộc EU được xuất khẩu thịt vào Việt Nam. Riêng Ba Lan có tới 45 DN đã được cấp giấy phép xuất khẩu thịt vào Việt Nam. Ba Lan có thế mạnh là nước xuất khẩu thịt lớn thứ tư EU với công nghệ bảo quản đông lạnh thịt hiện đại, trong 18 tháng thịt heo vẫn giữ được chất lượng ổn định.

Còn ông Michal Barzykowski, đến từ Cty Noridane Foods (Đan Mạch) cho rằng, hiện Việt Nam vẫn chủ yếu là nhập khẩu cánh gà, thịt đùi,xương ống, thịt sườn heo và thịt thăn bò. Do mức thuế còn cao nên giá thành thịt từ EU vào Việt Nam vẫn khá cao.

Ông Michal Barzykowski cũng cho hay: “Giá thành 1kg thịt thăn heo tại châu Âu hiện vào khoảng 2 USD (khoảng hơn 40.000 VNĐ) còn các sản phẩm khác thì rẻ hơn nhiều. Sau khi EU và Việt Nam hoàn tất các thủ tục FTA, thuế xuất của các sản phẩm thịt về 0%, thịt châu Âu sẽ có giá rất cạnh tranh với các sản phẩm thịt cùng loại trên thị trường Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thịt ngoại lấn át thị trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO