Thịt ngoại 'quại' thịt nội

Lam Hồng - Đại Dương 25/10/2017 09:15

Để giải cứu thịt heo nội, nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thực phẩm đã vào cuộc. Trong khi đó, thịt ngoại nhập ồ ạt vào Việt Nam vẫn đang có xu hướng gia tăng đang là một thách thức lớn cho chuyện giải cứu này.


Thịt Úc có mặt ở hầu hết các siêu thị và đang dần áp đảo thịt trong nước.

Quan sát tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2017 vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, không ít người tham dự thấy nhiều doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực phân phối thực phẩm ở Việt Nam tập trung khá đông tại các gian hàng thịt ngoại này để tìm hướng “tiếp sức” cho thịt ngoại. Điểm gây chú ý tại triển lãm Food & Hotel Vietnam 2017 là việc trình làng nhiều nguồn nguyên liệu và thành phẩm ngoại cao cấp như các loại thịt bò tươi được nhập khẩu trực tiếp từ Úc hoặc thịt heo, gà từ Hoa Kỳ, Tây Ban Nha.

Bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh nhận định, Việt Nam đã trở thành một thị trường quan trọng trong xuất khẩu thực phẩm và nông sản của Hoa Kỳ, nhờ vào tốc độ tăng trưởng nhanh của ngành lương thực - thực phẩm tại đây, cũng như nhu cầu tiêu thụ thực phẩm ngày càng đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam. Đặc biệt là trong bối cảnh xuất khẩu thực phẩm và nông nghiệp của Hoa Kỳ sang Việt Nam đã tăng hơn 30% trong 2 tháng đầu năm 2017.

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, hệ thống siêu thị Co.opmart và chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food sẽ áp dụng chương trình giảm giá để hỗ trợ tiêu thụ cho mặt hàng thịt heo. Dù giảm giá bán nhưng Saigon Co.op vẫn giữ nguyên giá mua để giúp người nuôi bù chi phí.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op, Co.opmart và Co.op Food cùng phối hợp giảm giá nhằm khuyến khích tiêu thụ thịt heo, đồng thời giữ nguyên giá mua để hỗ trợ bà con chăn nuôi trong giai đoạn khó khăn hiện nay khi giá heo hơi đang xuống thấp. Saigon Co.op sẵn sàng hi sinh lợi nhuận, góp phần hỗ trợ người chăn nuôi.

Trong chuyện giải cứu thịt heo nội hiện nay, điều mà DN băn khoăn là việc nhập khẩu thịt heo có thể sẽ được siết chặt, DN muốn nhập khẩu thịt nguyên liệu cho chế biến cũng sẽ khó khăn hơn. Nhưng, phải thấy một thực tế là thịt ngoại đang đánh bại thịt nội với mức giá rẻ. Cần nhắc lại, trong năm 2016, lượng thịt heo nhập về Việt Nam là 39.400 tấn với giá thịt tươi chỉ khoảng 35.900 đồng/kg, các phụ phẩm giết mổ khác có giá khoảng 21.000 đồng. Còn giá thành của 1kg heo hơi trong nước dao động khoảng 39.000 - 40.000 đồng. Theo ước tính, Việt Nam đang nhập khẩu thịt gà từ hơn 20 quốc gia, chủ yếu từ Mỹ, Brazil, Hàn Quốc, các nước EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thịt ngoại 'quại' thịt nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO