Thổ Nhĩ Kỳ cử tàu hàng viện trợ đầu tiên tới Qatar

Duy Long 23/06/2017 08:20

Thổ Nhĩ Kỳ, trong hôm 22/6, đã gửi chuyến hàng viện trợ bằng tàu biển đầu tiên tới quốc gia đồng minh Qatar của họ, hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi hàng loạt lệnh trừng phạt mà các cường quốc Vùng Vịnh do Arab Saudi dẫn đầu áp đặt.

Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên cử tàu hàng viện trợ tới Qatar kể từ khi khủng hoảng Vùng Vịnh bắt đầu. (Nguồn: AFP).

Trước đó thì chính quyền Ankara đã triển khai hơn 100 máy bay chở lương thực cùng nhiều hàng hóa viện trợ khác cho Qatar, nhưng đây là lần đầu tiên một tàu chở hàng cập bến tới Doha.

Con tàu chở hàng đã rời cảng Aliaga ở tỉnh Izmir cùng khoảng 4.000 tấn hoa quả, rau cùng nhiều thực phẩm khác, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Arab Saudi, UAE và Bahrain đã cắt đứt quan hệ ngoại giao vớ Qatar trong hôm 5-6 vừa qua với cáo buộc nước này bảo trợ “chủ nghĩa khủng bố”, khiến cho Doha bị cô lập về mặt chính trị và kinh tế. Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lập tức tuyên bố ủng hộ Qatar.

Bộ trưởng Kinh tế Nihat Zeybekci trước đó cho hay chính quyền nước họ đã triển khai 105 chuyến bay chở hàng viện trợ tới Qatar để nước này đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay.

Cuộc khủng hoảng này đã đặt Thổ Nhĩ Kỳ vào vị trí nhạy cảm, khi Ankara coi Qatar là một đồng minh hàng đầu ở Vùng Vịnh nhưng họ cũng muốn cải thiện quan hệ với cả Arab Saudi.

Chính quyền Ankara một mặt ủng hộ Qatar nhưng lại không trực tiếp chỉ trích hành động của Arab Saudi mà chỉ kêu gọi Riyadh đóng vai trò đi đầu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Trong tín hiệu đưa ra nhằm nêu tầm quan trọng mối quan hệ với Arab Saudi, Tổng thống Erdogan hôm 21-6 đã có cuộc điện đàm với Quốc vương Salman của nước này, sau khi ông chỉ định con trai là Mohammed bin Salman làm tân Thái tử, thay thế cho Mohammed bin Nayef. Ông Erdogan cũng có cuộc nói chuyện riêng với tân Thái tử và gửi lời chúc mừng tới ông này.

Trong các cuộc điện đàm, cả hai bên đều thể hiện cam kết củng cố quan hệ giữa Ankara và Riyadh và tiếp tục “tăng cường các nỗ lực” nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng liên quan tới Qatar.

Được biết mối quan hệ giữa Arab Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng sau khi Riyadh tham gia vào việc lật đổ Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi, một đồng minh thân cận của Ankara.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ cử tàu hàng viện trợ đầu tiên tới Qatar

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO