Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả tối hậu thư của Mỹ về thương vụ S-400

Theo Dân Trí 05/04/2019 09:45

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của nước này với Nga đã hoàn tất bất chấp cảnh báo cứng rắn từ phía Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả tối hậu thư của Mỹ về thương vụ S-400

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 (Ảnh: RT).

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề chuyến thăm tới Mỹ, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 4/4 cho biết nước này cũng muốn mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ, song không thể rút thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

“Chúng tôi đã nói với họ rằng tôi không rõ từ bao nhiêu tháng hay bao nhiêu năm trước đây, đó đã là một thỏa thuận hoàn tất rồi, vì thế chúng tôi không thể hủy thỏa thuận đó”, Reuters dẫn lời ông Cavusoglu nói.

Phát biểu của Ngoại trưởng Cavusoglu được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố “tối hậu thư”, cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị khai trừ khỏi NATO nếu vẫn muốn mua hệ thống S-400 của Nga.

Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được đề nghị mới từ Mỹ về việc mua các hệ thống Patriot, bao gồm cả giá và ngày vận chuyển, tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đàm phán lại vấn đề này.

Ông Cavusoglu cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất thành lập một nhóm công tác với Mỹ để bảo đảm rằng hệ thống S-400 do Thổ Nhĩ Kỳ mua của Nga sẽ không đe dọa tới các thiết bị quân sự của Mỹ hoặc NATO.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng mối quan hệ giữa nước này với Nga sẽ không thể thay thế cho mối quan hệ đồng minh với NATO hoặc mối quan hệ đối tác với Liên minh châu Âu.

“Chúng tôi đã đưa ra quyết định (mua S-400) từ lâu và bây giờ chúng tôi cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các bên. Chúng tôi phải cân bằng điều đó. Chúng tôi không thể lựa chọn giữa cái này với cái kia, nhưng chúng tôi đã đưa ra quyết định và trở thành một đồng minh của NATO”, Ngoại trưởng Cavusoglu nói.

Trong một bình luận trên Twitter hôm qua, Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay viết: "Nước Mỹ phải lựa chọn. Họ muốn tiếp tục là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ hay sẽ mạo hiểm đe dọa mối quan hệ hữu nghị bằng việc bắt tay với khủng bố để phá hoại sức phòng thủ của một thành viên NATO".

Căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới hệ thống S-400 kéo dài suốt nhiều tuần qua. Giới chức Mỹ lo ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ mua cả S-400 và máy bay chiến đấu F-35 có thể cho phép Nga nắm được thông tin nhạy cảm của F-35 và có thể “bắt bài” máy bay này trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả tối hậu thư của Mỹ về thương vụ S-400

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO