Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi gỡ bỏ cấm vận với Qatar

11/06/2017 18:35

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 11/6 đã kêu gọi các nước Vùng Vịnh gỡ bỏ hoàn toàn sự cô lập đối với Qatar, trong lúc cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài suốt tuần qua làm nảy sinh nhiều mối quan ngại về khủng hoảng nhân đạo.

Một cuộc tuần hành của người dân Qatar phản ứng trước lệnh trừng phạt của một loạt nước khu vực Vùng Vịnh. (Nguồn: UPI).

Lời kêu gọi của ông Erdogan xuất hiện cùng lúc Tổ chức Ân xá Quốc tế cảnh báo rằng lệnh cấm vận mà các nước liên minh Arab Saudi dẫn đầu - trong đó gồm nhiều hạn chế nặng nề đối với công dân Qatar và di trú - đang khiến nhiều gia đình ly tán khi nhiều nước yêu cầu công dân Qatar đang ở nước họ phải rời khỏi trong vòng 14 ngày.

Theo báo cáo của tổ chức trên, hiện có khoảng 6.000 gia đình ở khu vực Vùng Vịnh có vợ hoặc chồng là công dân Qatar, và đang phải đối mặt với lệnh trục xuất.

Khẳng định rằng việc cô lập Qatar sẽ không giải quyết được bất cứ vấn đề nào của khu vực, Tổng thống Erdogan nói rằng ông sẽ làm tất cả mọi thứ trong quyền lực của mình để hỗ trợ chấm dứt cuộc khủng hoảng này.

“Chúng tôi sẽ không cấm đoán những người anh em Qatar” - ông Erdogan đưa ra tuyên bố tại Istanbul hôm cuối tuần qua - “Tôi muốn nói rằng, các lệnh trừng phạt nên được gỡ bỏ hoàn toàn”.

Tuyên bố trên cũng xuất hiện trong lúc bắt đầu có tín hiệu cho thấy lệnh trừng phạt trên gây ảnh hưởng về mặt nhân đạo. Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay lệnh trừng phạt đã ảnh hưởng tới nhiều gia đình, và còn “reo rắc nỗi sợ hãi” cho các gia đình khác. Hiện có khoảng 10.000 công dân ở khu vực Vùng Vịnh đã bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt này.

Dẫn lại một trường hợp, Tổ chức Ân xá Quốc tế đề cập tới một người đàn ông Qatar lấy vợ và đang sinh sống ở UAE được hơn 10 năm qua, nhưng giờ đang phải đối mặt với việc bị trục xuất khỏi UAE. Người đàn ông này sau đó kể lại rằng vợ ông đã phải xin được gặp mặt chồng lần cuối cùng trước khi ông rời đi, nhưng không được giới chức cho phép.

Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Iran, đang là các bên đóng vai trò hỗ trợ Qatar mở rộng các tuyến đường bay ra thế giới bên ngoài, sau khi bị hàng loạt nước trong khu vực cấm cửa đường không.

Ngoại trưởng Qatar, Shiekh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani, cũng đã có chuyến thăm tới Moscow trong hôm cuối tuần qua để thảo luận về cuộc khủng hoảng sau khi tới thăm Đức vào hôm trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi gỡ bỏ cấm vận với Qatar

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO