Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tẩy chay đảng cầm quyền của Đức

21/08/2017 07:00

Quan hệ Đức-Thổ lại bị đẩy vào tình trạng căng thẳng sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 20/8 đã lên án Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel và một lần nữa kêu gọi cộng đồng người gốc Thổ đang sinh sống ở Đức tẩy chay đảng cầm quyền trong kỳ bầu cử sắp tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng gay gắt về phát ngôn của Ngoại trưởng Đức. (Nguồn: Reuters).

Khẩu chiến

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Erdogan đã nói Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel là nên "biết giới hạn của mình", sau khi ông Gabriel cáo buộc ông Erdogan là can thiệp vào kỳ bầu cử sắp tới của nước Đức.

Trước đó, trong hôm 19/8, Tổng thống Erdogan một lần nữa kêu gọi khoảng 3 triệu người gốc Thổ ở Đức không bỏ phiếu cho đảng Dân chủ Cơ đốc của Thủ tướng Angela Merkel, đảng Dân chủ Xã hội của ông Martin Schultz và Đảng Xanh trong kỳ bầu cử liên bang Đức tổ chức vào ngày 24/9 tới, bởi cái mà ông cho là quan điểm chống Thổ của các đảng này.

"Các bạn nên dạy cho họ một bài học bằng cách đưa ra quyền dân chủ của các bạn... Các bạn nên bỏ phiếu cho những người không có quan điểm thù địch với Thổ Nhĩ Kỳ" - Tờ nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Tổng thống Erdogan nói.

Thông điệp này khiến người ta nhớ lại một tuyên bố mà ông đưa ra trước đó chỉ một ngày ngay trên kênh truyền hình trực tiếp, trong đó kêu gọi người Thổ ở Đức không bỏ phiếu cho "những kẻ thù của Thổ Nhĩ Kỳ". Phát ngôn đó của ông Erdogan đã lập tức vấp phải phản ứng từ Ngoại trưởng Đức Gabriel, người cáo buộc Ankara là can thiệp bầu cử.

"Đó là một hành động chưa từng có tiền lệ nhằm can thiệp vào chủ quyền của đất nước chúng tôi" - Ngoại trưởng Gabriel nói với hãng truyền thông RedaktionsNetzwerk - "Việc ông Erdogan can thiệp vào chiến dịch bầu cử Đức cho thấy ông ta muốn khiến người Đức chống lại lẫn nhau".

Tổng thống Erdogan đã phản bác lại luận điểm trên, nói rằng nhà ngoại giao hàng đầu của nước Đức "nên biết giới hạn của mình".

"Giờ họ có một vị Ngoại trưởng không biết giới hạn của mình. Ông là ai mà dám nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ? Hãy nói với Ngoại trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ. Hãy biết giới hạn của mình. Ông ta đang cố dạy chúng ta một bài học. Ông bao nhiêu tuổi rồi?" - Tổng thống Erdogan nói.

Quan hệ căng thẳng

Mối quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đã suy giảm nhanh chóng kể từ năm ngoái đến nay. Sau âm mưu đảo chính thất bại năm 2016, Ankara cáo buộc Berlin đang cung cấp nơi trú ẩn cho nhiều kẻ ủng hộ giáo sỹ lưu vong Fethullah Gulen - người mà chính quyền Ankara cho là chủ mưu của vụ đảo chính.

Tổng thống Erdogan hồi cuối tuần qua còn nói rằng, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thất bại trong việc trục xuất khoảng 4.500 nghi phạm liên quan tới đảo chính đang ẩn náu ở nước này.

"Vậy mà bà ta lại muốn tôi trả tự do cho một vài người về nước. Xin lỗi, nhưng chúng tôi cũng có hệ thống pháp lý như các bạn" - Tổng thống Erdogan nói, đề cập tới nhà báo Đức Mesale Tolu bị bắt giữ hồi tháng 5 vừa qua, người bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là hoạt động do thám.

Được biết, kể từ khi cuộc đảo chính bất thành nổ ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã có khoảng 4.000 người được cho là liên quan tới nhóm của giáo sỹ Gulen di chuyển tới nước Đức từ Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia khác, theo giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ.

Mối quan hệ căng thẳng này cũng có một số điểm khá nóng, như khoảng thời gian mà Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bác bỏ quyền của một số nhà lập pháp Đức được đến thăm các binh sỹ đóng tại căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ bất đồng ở Incirlik lúc đó đã khiến cho Đức rút hết binh sỹ của mình về nước hồi tháng 6 vừa qua. Ngoài ra, một điểm nóng bất đồng khác giữa hai nước là khi Berlin cấm các chính trị gia của Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chiến dịch vận động bầu cử ở Đức ngay trước kỳ trưng cầu dân ý nhằm mở rộng quyền lực của ông Erdogan hồi tháng 4 vừa qua.

Hôm thứ Tư tuần trước, trong một cuộc phỏng vấn Thủ tướng Đức Merkel còn đánh tín hiệu rằng Liên minh châu Âu (EU) sẽ không tham gia đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về việc hiện đại hóa Liên minh Hải quan, do tình hình căng thẳng chính trị mới đây ở Ankara. Sự việc khiến Tổng thống Erdogan lên án.

"Một số quốc gia châu Âu đã học thói quen đe dọa chúng ta trong mọi lĩnh vực mà họ có thể nghĩ ra được" - Tổng thống Erdogan nói trong một tuyên bố phản ứng, thêm rằng các nước châu Âu dường như muốn căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ hơn là ủng hộ nước này trong cuộc chiến chống khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tẩy chay đảng cầm quyền của Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO