Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thanh trừng diện rộng sau đảo chính

25/05/2017 07:00

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/5 đã ra chỉ thị bắt giữ 139 công chức viên chức thuộc các cấp chính quyền của thủ đô Ankara và 2 Bộ ngành trong cuộc điều tra nhằm vào những người ủng hộ Giáo sỹ lưu vong bị cáo buộc đứng đằng sau âm mưu đảo chính thất bại hồi tháng 7 năm ngoái.

Ảnh minh họa.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch thanh trừng này, chính quyền Ankara đã bắt giam để chờ xét xử đối với 50.000 người và sa thải hoặc đình chỉ công việc đối với 150.000 người trong hàng loạt lĩnh vực ngành nghề khác nhau gồm quân đội, cảnh sát, giáo viên… do có liên quan tới cái gọi là các tổ chức khủng bố.

Lệnh bắt giữ được đưa ra trong hôm 24/5 nhằm vào 60 công chức viên chức thuộc hội đồng thành phố Ankara, 19 người thuộc các ủy ban quận, 30 người thuộc Bộ Phát triển và 30 người khác thuộc Bộ Giáo dục nước này.

Giáo sỹ Fethullah Gulen, người đang sinh sống theo dạng lưu vong tại Mỹ suốt 20 năm qua, đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới âm mưu đảo chính hồi tháng 7 năm ngoái.

Chính quyền Ankara cáo buộc ông Gulen, một cựu đồng minh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đã thâm nhập tầm ảnh hưởng của mình vào nhiều thể chế, bao gồm ngành tư pháp, cảnh sát và quân đội trong một chiến dịch kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho hay đội ngũ quan chức ủy ban thành phố, một vài trong số này trước đó đã bị đình chỉ công tác, bị phát hiện đã sử dụng ByLock, một ứng dụng nhắn tin mã hóa mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng được những người ủng hộ giáo sỹ Gulen sử dụng để liên lạc với nhau.

Tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua khiến nhiều nước phương Tây tỏ ra quan ngại.

Gần đây nhất, các nhân viên an ninh sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ cũng xô đẩy và đá vào những người phản đối Erdogan tụ tập trước cửa Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ, đúng dịp ông Erdogan gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump là một trong những nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên đưa ra lo ngại về vi phạm nhân quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết, sau cuộc xô xát, có 9 người đã phải nhập viện để điều trị các chấn thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thanh trừng diện rộng sau đảo chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO