Thổ Nhĩ Kỳ tố Đức ủng hộ giáo sỹ đứng đằng sau vụ đảo chính

K.D. 20/03/2017 07:35

Thổ Nhĩ Kỳ trong hôm 19/3 tiếp tục cáo buộc Đức ủng hộ mạng lưới của một giáo sỹ Hồi giáo đang lưu vong ở Mỹ bị cáo buộc đứng đằng sau cuộc đảo chính bất thành năm ngoái. Những bình luận này dường như càng làm căng thẳng mối quan hệ ngoại giao giữa Ankara và Berlin.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan .

Trước đó, hôm 18/3, tạp chí Đức Der Spiegel đã đăng tải một bài phỏng vấn với người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài (BND), trong đó nói rằng chính quyền Ankara đã thất bại trong việc đưa ra chứng cứ cho thấy giáo sỹ Fethullah Gulen đứng đằng sau vụ đảo chính. “Thổ Nhĩ Kỳ đã cố thuyết phục chúng tôi về điều đó nhưng đến nay họ vẫn chưa thành công”- ông Bruno Kahl, Giám đốc BND, cho hay.

Ngay sau đó, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nói rằng, bình luận của ông Kahl là bằng chứng cho thấy Đức đang ủng hộ mạng lưới của ông Gulen, cái mà Ankara gọi là “Tổ chức Khủng bố Gulen” hay “FETO”. “Đó là hành động phế bỏ toàn bộ thông tin về FETO mà chúng tôi đã trao cho họ. Đó là dấu hiệu cho thấy họ ủng hộ FETO” – người phát ngôn Ibrahim Kalin nói và cáo buộc: “Tại sao họ lại bảo vệ tổ chức này? Bởi đó là công cụ Đức dùng để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ”.

Đức và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang vướng mắc vào bất đồng sâu sắc sau khi Berlin ngăn cản một số Bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ được phát biểu trong các cuộc tuần hành của người gốc Thổ tại Đức nhằm thu hút sự ủng hộ trước kỳ trưng cầu dân ý tổ chức vào tháng tới. Ông Kalin còn gợi mở khả năng đích thân Tổng thống Erdogan sẽ có bài phát biểu trước người gốc Thổ ở Đức trước kỳ trưng cầu ngày 16/4 tới, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng với Berlin.

Cuộc trưng cầu này có mục đích sửa đổi Hiến pháp để trao quyền lực nhiều hơn cho Tổng thống Erdogan, việc mà giới phê bình cho là sẽ trao quá nhiều quyền lực đối với ông này.

Được biết, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc mạng lưới của ông Gulen đứng đằng sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7 năm ngoái. Đã có trên 240 người thiệt mạng trong sự kiện này. Giáo sỹ Gulen - người từng là đồng minh của ông Erdogan, đã sống lưu vong tại Mỹ từ năm 1999 - đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới vụ đảo chính này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ tố Đức ủng hộ giáo sỹ đứng đằng sau vụ đảo chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO