Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do 38 nghìn tù nhân, dọn chỗ cho những 'kẻ đảo chính'

Duy Long 17/08/2016 19:17

Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã công bố về sắc lệnh mới dọn đường cho việc trả tự do có điều kiện đối với 38.000 tù nhân ở nước này để dành chỗ cho hàng nghìn người bị bắt giữ sau cuộc đảo chính thất bại xảy ra hồi tháng trước.

Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do 38 nghìn tù nhân, dọn chỗ cho những 'kẻ đảo chính'

Tính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 35 nghìn người liên quan
tới đảo chính để thẩm vấn. (Nguồn: AFP).

Sắc lệnh mới cho phép trả tự do các tù nhân đã thi hành án được 2 năm hoặc ít hơn và cho phép những các tù nhân thi hành án được một nửa thời gian được xem xét để phóng thích. Những tù nhân nằm trong danh sách được trả tự do không bao gồm những người phạm tội giết người, tham gia các vụ bạo lực trong nước, tấn công tình dục hoặc khủng bố.

Sắc lệnh mới cũng sẽ không được áp dụng đối với các tội ác phạm phải kể từ sau ngày 1/7 vừa qua.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, ông Bekir Bozdag, cho hay động thái này sẽ giúp họ trả tự do cho khoảng 38.000 tù nhân, thêm rằng đây không phải một lệnh ân xá hay đặc ân nào của nhà nước mà các tù nhân được trả tự do một cách có điều kiện.

Chính phủ nước này nói rằng kế hoạch đảo chính diễn ra trong ngày 15-7 vừa qua, khiến ít nhất 270 người thiệt mạng, được thực hiện bởi những kẻ ủng hộ một phong trào do giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen dẫn đầu. Giáo sĩ Gulen đang sống tại Mỹ những vẫn có tầm ảnh hưởng lớn đối với quân đội và nhiều thể chế nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy Gulen đã nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng ông có liên quan tới cuộc đảo chính này, nhưng Ankara vẫn một mực đòi Mỹ phải dẫn độ ông này về nước.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp và triển khai một cuộc thanh trừng sâu rộng nhằm vào những người được cho là ủng hộ ông Gulen sau đảo chính. Khoảng 35 nghìn người đã bị bắt giữ để thẩm vấn và hơn 17 nghìn người trong số này bị đem ra xét xử, trong đó gồm nhiều binh sỹ, cảnh sát, thẩm phán và nhà báo.

Hàng chục nghìn người khác bị nghi ngờ có liên hệ với ông Gulen cũng bị đình chỉ hoặc sa thải khỏi các vị trí làm việc của họ trong nhiều ngành nghề khác nhau như giáo dục, truyền thông, y tế, quân đội, tư pháp…

Chính quyền Ankara từng gây sự chú ý của dư luận quốc tế về cách hành xử đối với những người có liên quan đến đảo chính. Mới đây, chính quyền một thành phố của nước này còn tuyên bố xây dựng một nghĩa trang mới chỉ dành cho “những kẻ phản bội”, khiến dư luận quan ngại vì cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ táp áp dụng bản án tử hình đối với những người tham gia đảo chín

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do 38 nghìn tù nhân, dọn chỗ cho những 'kẻ đảo chính'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO