Thờ ơ với an toàn giao thông

Thanh Hà 13/11/2016 09:00

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm, trên thế giới có trên 186.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, cứ 4 phút có một trẻ em mất đi mạng sống. Tại Việt Nam, theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trung bình mỗi năm cả nước có hơn 1.900 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, chiếm 25% tổng số trẻ em tử vong do các tai nạn thương tích. Vậy nhưng ý thức chấp hành an toàn giao thông ở học sinh dường như còn quá lỏng lẻo.

Cả phụ huynh và học sinh đều thờ ơ

Nhằm giảm thiểu tình trạng vi phạm an toàn giao thông đáng lo ngại hiện nay, công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em và người đi xe đạp điện đã được các cơ quan chức năng triển khai sâu rộng trên toàn quốc. Tại nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm chuyên sâu, đại diện cơ quan Nhà nước và các chuyên gia cũng đưa ra nhiều biện pháp nhằm siết chặt tình trạng trên. Tuy nhiên, những giải pháp đưa ra chưa thực sự là “liều thuốc” đặc trị được “căn bệnh” cố hữu vốn ăn sâu vào nhận thức của không chỉ học sinh mà còn cả phụ huynh.

Mặc dù nghị định 34/ND-CP quy định tất cả người ngồi trên xe máy trên 6 tuổi đều phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông xong ghi nhận thực tế của chúng tôi tại một số trường tiểu học ở Hà Nội trong khoảng thời gian đầu năm học mới, đa phần phụ huynh đều thờ ơ với việc đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông, thậm chí bản thân họ cũng không đội MBH. Khi hỏi đến việc đội mũ cho trẻ, nhiều phụ huynh tỏ vẻ khó chịu và viện cớ nói “nhà gần, đi một đoạn là tới, nên không mang mũ”. Khi tan trường, tại nhiều trường tiểu học nhiều gia đình vẫn vô tư chở 2, 3 cháu trong khi các cháu không được đội mũ bảo hiểm.

Tương tự như vậy, một số học sinh trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên còn đi xe máy khi chưa đủ điều kiện, hoặc đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Thậm chí, một số phụ huynh dù có mang mũ bảo hiểm theo nhưng chỉ treo trên xe để đối phó chứ không đội cho con. Như chị M.Hạnh (Linh Đàm – Hà Nội) thẳng thắn nói nhà gần, không có cảnh sát giao thông không đội, hơn nữa mang đi mang về vướng víu. Có người lại bảo quên hay do trường chật chội không bố trí nơi nơi cất mũ cho các cháu, sợ mất… Còn có một số phụ huynh lại cho rằng trẻ em tiểu học chưa phát triển hết thì không nên đội mũ bảo hiểm nặng thế vì có thể làm tăng nguy cơ chấn thương ở cổ hay làm yếu bắp cổ tay, ảnh hưởng đến sự phát trển cột sống của trẻ.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), năm 2015 đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (TNGT) có liên quan đến trẻ em gây tử vong. Khi xảy ra tai nạn, các em đều không được đội mũ bảo hiểm.

Ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, tỷ lệ chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em ở các địa phương tuy đã tăng lên nhưng vẫn ở mức thấp và tỷ lệ không được duy trì ổn định. Điều đó chứng tỏ rằng vai trò việc tăng cường sự giám sát, kiểm tra, nhắc nhở của nhà trường và việc thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm trong công tác xử phạt vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông là hết sức quan trọng. Còn lo ngại về việc ảnh hưởng hoặc tổn thương đến việc phát triển xương khớp của các cháu học sinh tiểu học khi đội mũ bảo hiểm thì chưa có bằng khoa học chứng minh nhưng thực tế thì đã chứng minh trẻ em không được đội mũ bảo hiểm dễ dẫn đến nguy cơ tử vong cao khi tham gia giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, tình trạng các bậc phu huynh coi thường việc bảo vệ con em mình khi tham gia giao thông là điều rất đáng quan ngại, thậm chí có thể coi là một sai lầm nghiêm trọng.

Đình chỉ học có phải là giải pháp?

Nhằm thúc đẩy việc thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, được biết Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội từ cuối năm 2015 đã ban hành quy định: Học sinh vi phạm lần 1 sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm tháng mắc lỗi, phê bình trước lớp, trước trường, kiểm điểm và mời gia đình đến cam kết. Học sinh đã biết lỗi nhưng vẫn vi phạm lần 2, sẽ hạ một bậc hạnh kiểm của học kỳ, trả về gia đình giáo dục trong 3 ngày để tự kiểm điểm, thông báo tới địa phương nơi cư trú.

Học sinh đã được giáo dục ý thức chấp hành an toàn giao thông nhưng vẫn tái phạm nhiều lần sẽ bị xếp loại hạnh kiểm yếu, cảnh cáo trước toàn trường, ghi học bạ và buộc thôi học 1 tuần để gia đình và địa phương quản lý, giáo dục, răn đe. Việc tổ chức, kiểm tra và giám sát xử lý vi phạm được thực hiện hàng tháng. Đây được coi là một biện pháp mạnh không chỉ nghiêm khắc răn đe học sinh mà còn kêu gọi nỗ lực hợp tác của phụ huynh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy quy định dường như đang bị các trường lãng quên. Một số thầy cô giáo chỉ cười khi được hỏi về việc đã từng hạ hạnh kiểm học sinh khi không có ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông chưa? Còn phụ huynh thì rất ít người biết tới quy định phạt này ở nhà trường và chưa ai xác nhận việc con họ bị áp dụng dù thực sự vi phạm. Có những phụ huynh nghiêm túc như chị Minh Hòa (Vĩnh Tuy, Hà Nội) thì chia sẻ: Con tôi năm nay học lớp 9, tôi rèn cho cháu đội mũ bảo hiểm từ tiểu học.

Chẳng phải ai yêu cầu, tôi và cả gia đình cũng có thói quen đội mũ bảo hiểm khi dắt xe máy ra khỏi nhà. Việc tự giác đội mũ bảo vệ tính mạng cho con mình cơ mà chứ có phải cho cảnh sát giao thông đâu mà đối phó. Nhưng lại có những phụ huynh bất cần như anh Tuấn Anh (Mai Động) thì chặc lưỡi, sống chết có số, chắc chỉ quy định cho có thôi chứ nếu đình chỉ học hành chỉ vì cái mũ thôi thì khắt khe quá.

Về phía học sinh, em Văn Hào, học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Nhân Tông cho biết, tình trạng vi phạm giao thông của học sinh hiện nay khá phổ biến nhưng buộc nghỉ học một tuần là mức kỷ luật quá nặng. Đình chỉ học chỉ có tác dụng với các bạn chăm học còn với các bạn vốn lười thì lại thích. Khá ngạc nhiên khi nhiều học sinh cùng có suy nghĩ như Hào.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu 100% các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ điều kiện, thực hiện đội mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng cách cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy và xe đạp điện. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho biết, ký vậy nhưng thực hiện hay không cũng còn tùy.

Trao đổi về vấn đề này, bà Lại Thị Nguyệt Hằng - Hiệu trưởng Trường TPCS Nguyễn Phong Sắc – Hà Nội cho rằng: Giáo viên và phụ huynh cần làm gương cho con trong việc tuân thủ, thực hiện theo quy định của pháp luật. Còn bà Nguyễn Thu Hảo- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Yên (Hà Nội) cho biết rất đồng tình với hình phạt này. Theo bà, điều này cũng góp phần để các bậc phụ huynh làm gương khi tham gia giao thông, bởi nhiều khi lỗi của trẻ em lại xuất phát từ chính người lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thờ ơ với an toàn giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO