Thỏa thuận giữa Mỹ và Mexico: Phát ngôn trái chiều về điều khoản bí mật

Khánh Duy 13/06/2019 09:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/6 đã vô tình tiết lộ thông tin rằng Mexico đã nhất trí sẽ áp dụng biện pháp pháp lý mạnh mẽ hơn để ngăn chặn dòng người di cư khổng lồ đến từ các nước Trung Mỹ, nếu như các nỗ lực ban đầu của họ không mang lại kết quả trong vòng 45 ngày.

Thỏa thuận giữa Mỹ và Mexico: Phát ngôn trái chiều về điều khoản bí mật

Tổng thống Mỹ Donald Trump cầm trên tay văn bản thỏa thuận với Mexico. (Nguồn: AFP).

Mỹ vô tình tiết lộ

Trong một buổi họp báo tổ chức bên ngoài Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã giơ trên tay thứ mà ông gọi là văn bản thỏa thuận mà giới chức Mỹ và Mexico đã ký kết từ hôm thứ Sáu tuần trước nhằm đảo ngược kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa mà Mexico xuất sang Mỹ.

Các bức ảnh của tài liệu này cho thấy, Mexico đã cam kết sẽ thực thi một số bộ luật nhất định ở trong nước nếu như Washington không thỏa mãn với kết quả ngăn chặn dòng người di cư mà Mexico đang thực hiện hiện tại – triển khai 6.000 nhân viên an ninh để tăng cường kiểm soát biên giới và đưa ra chính sách tiếp nhận lại người xin diện tị nạn từ Mỹ để chờ xử lý.

Nếu như sau 45 ngày, Chính phủ Mỹ quyết định rằng kết quả thực hiện của Mexico là chưa tốt, theo văn bản thỏa thuận, “Chính phủ Mexico sẽ phải đưa ra mọi bước đi cần thiết dưới dạng luật pháp trong nước để thực thi thỏa thuận này”.

Văn bản trên cũng cho Chính phủ Mexico khoảng thời gian 45 ngày nữa để thực thi thỏa thuận. Hiện vẫn chưa rõ các biện pháp đặc biệt mà Chính phủ Mexico có thể đưa ra trong trường hợp không làm phía Mỹ hài lòng về kết quả ngăn chặn dòng người nhập cư.

Hồi tuần trước, Washington nói rằng họ muốn Mexico chấp nhận chính sách “nước thứ ba an toàn”, trong đó người di cư đi vào lãnh thổ của Mexico cần phải xin diện tị nạn ở nước này, thay vì ở nước Mỹ.

Trong buổi họp báo gần nhất, khi được phóng viên hỏi rằng liệu chính quyền có thực sự đạt được thỏa thuận với Mexico giúp ngăn dòng người nhập cư băng qua nước này tới Mỹ hay không, ông Trump đã giơ văn bản thỏa thuận này trên tay như một bằng chứng. Nhiều người cho rằng thỏa thuận này dường như không khác gì các cam kết mà Mexico từng đưa ra. Tuy nhiên, Tổng thống Trump liên tục nhắc lại rằng, có một phần bí mật của thỏa thuận trong đó yêu cầu Mexico nỗ lực hơn.

“Mexico đang làm một công việc rất tốt ở khu vực biên giới, họ thực sự giúp đỡ chúng ta” – ông Trump nói trong buổi họp báo – “Họ đã làm việc rất chăm chỉ. Chúng ta cũng làm việc chăm chỉ. Đúng là một mối quan hệ tốt đẹp”.

Không có điều khoản bí mật

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Mexico ở Washington, trong khi đó đưa ra phản ứng về bình luận của ông Trump, nói rằng không hề có một phần bí mật nào trong thỏa thuận giữa hai nước.

“Các bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy nó. Mọi thứ đều ở ngay đây rồi. Mọi thứ. Không có gì là không bao gồm trong văn bản này” – ông Ebrard nói trong một cuộc họp báo tổ chức tại Mexico City, cùng lúc cầm một văn bản dài 9 trang mà ông cho là thỏa thuận với Mỹ sắp được chuyển tới Thượng viện nước này.

Văn bản thỏa thuận này nói rằng, hai nước đã thảo luận về một thỏa thuận nhằm xử lý những người xin diện tị nạn ở bất cứ nước nào mà họ đến trước. Nếu Washington coi kết quả đầu tiên của các biện pháp mà Mexico thực hiện là chưa đủ sau 45 ngày, chính quyền Mexico City sẽ có thêm 45 ngày nữa để thực thi thỏa thuận này.

Ông Ebrard cũng từ chối trả lời câu hỏi liên quan tới việc, liệu thỏa thuận tiếp theo sẽ bao gồm những điều khoản gì. “Mexico sẽ không thất bại trong việc thực thi thỏa thuận này. Mexico cởi mở với các vòng đàm phán nếu thất bại, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ không thất bại” – ông Ebrard nói.

Chính phủ cánh tả của Mexico khẳng định rằng việc thắt chặt kiểm soát khu vực biên giới không phải là giải pháp duy nhất ngăn chặn vấn đề nhập cư, khẳng định về sự cần thiết phải bảo vệ quyền của người nhập cư và rót vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn, các dự án phát triển ở khu vực Trung Mỹ.

Tuy nhiên, Mexico lại hứng chịu sức ép ghê gớm phải đạt được kết quả ngay lập tức tại khu vực biên giới với Mỹ, nơi mà giới chức Mỹ đã bắt giữ 144.000 người nhập cư trái phép trong tháng 5 vừa qua, tăng 32% so với tháng trước đó – trong đó có tới 89.000 người di cư theo cả gia đình.

Ngoại trưởng Ebrard khẳng định rằng Mexico sẽ bắt đầu triển khai lực lượng vệ binh quốc gia tới khu vực biên giới phía Nam trong tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thỏa thuận giữa Mỹ và Mexico: Phát ngôn trái chiều về điều khoản bí mật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO