Thoái vốn DNNN ngành công thương: Cam kết công khai, minh bạch

Duy Phương 29/11/2017 08:30

Trao đổi về công tác cổ phần hóa (CPH), quá trình thoái vốn ở một số tập đoàn, tổng công ty lớn thuộc ngành Công thương, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho biết, sẽ thực hiện một cách công khai, minh bạch, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho cả doanh nghiệp (DN), Nhà nước, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm…

Cổ phần hóa và thoái vốn cần thực hiện một cách công khai, minh bạch (Ảnh: TTXVN).

Các tập đoàn tích cực tái cơ cấu

Theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, công tác cổ phần hóa, thoái vốn các DN thuộc ngành Công thương, trong năm 2017, Bộ Công thương tiếp tục đẩy mạnh quá trình CPH, thoái vốn DN nhà nước theo chỉ đạo tinh thần Quyết định số 58/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ ở nhiều văn bản khác nhau.

“Trong năm qua, Bộ Công thương đã chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty tích cực xây dựng, triển khai, thực hiện các đề án về sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu, CPH các đơn vị của mình. Chúng tôi đã hoàn thành và trình Chính phủ đề án tái cơ cấu, sắp xếp, CPH các tập đoàn, DN lớn như: Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Hóa chất, Tập đoàn Than Khoáng sản và các đơn vị liên quan” - Thứ trưởng cho biết.

Bộ Công thương đang tích cực triển khai CPH các DN có giá trị lớn như: Tổng công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power), Tổng công ty Dầu (PV Oil), Tổng công ty phát điện 3 (Genco 3), một số đơn vị thuộc Tập đoàn Dệt may.

Hiện đã công bố giá trị PV Oil, PV Power, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn... đề nghị Chính phủ phê duyệt phương án CPH các tổng công ty này. Đây là các DN có giá trị vốn hóa rất cao.

Bộ cũng đang thẩm định giá trị DN và đề nghị Kiểm toán thực hiện kiểm toán giá trị DN của Tổng công ty thuốc lá. Vốn không lớn nhưng địa bàn trải dài khắp cả nước và có lịch sử lâu đời nên việc xác định giá trị DN tại đây tiến hành khẩn trương, dự kiến sẽ công bố vào quý I/2018 và hoàn thành cổ phần hoá vào quý II/2018.

Với Tổng công ty Giấy Việt Nam hiện Bộ đã hoàn thành phương án và trình Chính phủ, nhưng trước đó phải xử lý xong đấu giá Công ty Giấy Phương Nam và đã triển khai 3 vòng đấu giá. Tuy nhiên đến nay chưa ghi nhận được nhà đầu tư nào quan tâm, nên tới đây sẽ tiếp tục triển khai đấu giá nhà máy này.

Công khai thoái vốn ở Sabeco

Riêng đối với việc thoái vốn ở Sabeco, đây là DN có lượng vốn hóa tương đối lớn trên thị trường nên cần bước đi và lộ trình thích hợp để đảm bảo hiệu quả cao nhất cho DN hoạt động ổn định và phát triển bền vững.

Đồng thời xem xét cân đối kế hoạch tổng thể thoái vốn trên cơ sở quy mô, dung lượng, tính thanh khoản của thị trường, đảm bảo theo nguyên tắc Chính phủ quy định như công khai minh bạch, đảm bảo lợi ích cao nhất cho nhà nước, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm, tuân thủ quy luật thị trường...

Trên tất cả, các yếu tố này sẽ xác định lộ trình thoái vốn cụ thể đảm bảo trách nhiệm quản lý tài sản, đảm bảo lợi ích cho nhà nước và người lao động, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Quá trình thoái vốn sẽ được báo cáo, trình Thủ tướng xem xét quyết định, đảm bảo thực hiện công khai, minh bạch.

Theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, tỷ lệ thoái vốn, giá bán, trình tự thoái vốn, điều kiện với các cổ đông lớn sẽ thực hiện theo phương án được phê duyệt trên cơ sở cân nhắc thận trọng.

Các thông tin này sẽ được công bố công khai, đầy đủ, chi tiết. Vì đây là tài sản chung của Nhà nước nên sẽ làm hết sức công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Đánh giá về kết quả thực hiện Roadshow của Sabeco do các đơn vị tư vấn thực hiện, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng thông tin: Đối với Sabeco, sau khi có định hướng, đã tổ chức Roadshow ở Singapore hôm 24/11, tổ chức tại London ngày 28/11 và sẽ tổ chức ở TP Hồ Chí Minh vào 29/11. Bộ Công thương sẽ tổ chức công bố rộng rãi thông tin về thoái vốn cho các nhà đầu tư và công luận biết.

Theo Thứ trưởng, việc thoái vốn của Sabeco sẽ dựa trên 7 nguyên tắc. Giải thích lý do vì sao Bộ Công an giám sát quá trình CPH Sabeco, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chia sẻ, không chỉ có Bộ Công an, mà chúng tôi cũng cần các cơ quan liên quan như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tham gia giám sát chặt chẽ để không để xảy ra sai sót, vi phạm gì hay có hành vi thao túng.

Việc giám sát chặt chẽ các diễn biến đó cũng nhằm đảm bảo để quá trình thoái vốn diễn ra theo luật định. Mọi thông tin công bố về phương án thoái vốn sẽ được thực hiện một cách sớm nhất có thể, đảm bảo đúng các nguyên tắc đặt ra...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thoái vốn DNNN ngành công thương: Cam kết công khai, minh bạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO