Thoát nghèo nhờ đầu tư đúng

Q.Sáng 27/10/2020 10:10

Từ nguồn lực đầu tư cùng quyết tâm tự lực vươn lên, tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh Lâm Đồng đã giảm nhanh, hiện chỉ còn 1,3%.

Trước đây, dù có đất, có vườn như bao gia đình ở xã Đạ M’Rông (huyện Đam Rông), nhưng vì canh tác theo kiểu cũ năng suất thấp, cộng với tư tưởng trông chờ ỷ lại sự đãi ngộ của Nhà nước, nên cuộc sống gia đình ông Đa Cát Ha Dương vẫn thiếu đói quanh năm. Từ năm 2016, với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ khuyến nông, ông Dương đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác. Cùng với việc vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách để phát triển kinh tế, gia đình ông Dương đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ấm no.

“Từ việc nuôi tằm nay gia đình đã có thu nhập hàng tháng, bình quân mỗi lứa kiếm thêm thu nhập từ 3 – 3,5 triệu đồng. Cùng với thu nhập từ các loại cây trồng khác, hiện cuộc sống kinh tế của gia đình đã ổn định hơn, con cái đều được gia đình cho ăn học đàng hoàng” - ông Dương vui vẻ cho biết.

Không chỉ riêng Đam Rông - một trong 64 huyện nghèo của cả nước được quan tâm đầu tư và hỗ trợ về mọi mặt, mà tất cả các xã, thôn, buôn và các khu vực khó khăn khác cũng được tỉnh Lâm Đồng tập trung triển khai nhiều chương trình, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Theo như chia sẻ của ông Trần Văn Đông, Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai, nhờ các chính sách, chương trình đầu tư kịp thời của Đảng, Nhà nước, đời sống của người dân đã được cải thiện nhanh chóng. Xã Đoàn Kết đã sớm thoát ra khỏi danh sách xã đặc biệt khó khăn trước 2 năm so với kế hoạch.

“Đảng và Nhà nước những năm qua đã hết sức quan tâm, đầu tư từ cây trồng, vật nuôi cho đến nhà ở, tạo công ăn việc làm cho những gia đình nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn tăng thêm thu nhập và có cuộc sống ổn định hơn. Nếu năm 2016 xã Đoàn Kết còn là một trong những xã nghèo của huyện Đạ Huoai, sang năm 2017 xã đã không còn là xã nghèo nữa” - ông Đông cho hay.

Từ năm 2016 đến nay, tổng các nguồn vốn đầu tư vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Lâm Đồng là 3.700 tỷ đồng, thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, các mô hình kinh tế mới… Trong đó vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp là 1.900 tỷ, còn lại là vốn huy động các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư.

Tỉnh Lâm Đồng phấn đấu trong các năm tới, bình quân mỗi năm sẽ đưa tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm ít nhất từ 1% - 1,5%, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 2% - 3%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thoát nghèo nhờ đầu tư đúng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO