Thoát nghèo nhờ vốn vay Mặt trận

Lê Minh 26/12/2018 09:00

Chăm lo cho người nghèo là một trong những chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm và thực hiện xuyên suốt.

Năm 2018, bằng nhiều việc làm và hình thức vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên- Huế đã huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo cho người nghèo, cùng với đó triển khai nhiều mô hình, cách làm phù hợp nhằm mang lại kết quả thiết thực, góp phần thực hiện an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Thoát nghèo nhờ vốn vay Mặt trận

Người dân Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế) mạnh dạn vay vốn, phát triển sản xuất từ những lợi thế của địa phương.

Cho hộ nghèo mượn vốn phát triển sản xuất là chủ trương được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế bắt đầu triển khai từ năm 2010. Sau nhiều năm triển khai, chương trình này đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền Trần Khánh Toàn cho biết: Hằng năm, bên cạnh nguồn của MTTQ tỉnh, Mặt trận huyện và các xã còn tranh thủ vận động thêm nhiều nguồn lực khác từ nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, tổ chức… để thực hiện các chương trình hỗ trợ người nghèo, như công tác xóa nhà tạm, hỗ trợ hộ nghèo vào các dịp lễ, tết; giúp đỡ người mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, cho bà con mượn vốn sản xuất…

Trong những năm qua đã có trên 700 hộ nghèo được mượn vốn. Theo quy chế trước đây, bình quân mỗi hộ được mượn từ 2 đến 3 triệu đồng trong thời hạn 3 năm, nhưng hiện nay đối tượng mượn vốn còn được mở rộng ra hộ cận nghèo và hộ nghèo với mức vay được tăng lên. Nếu bà con vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh ngắn ngày sẽ được hỗ trợ mức 5 triệu đồng, thời hạn 3-5 năm. Còn mua gia súc, chăn nuôi thì mức hỗ trợ vay 10 triệu đồng, thời gian được kéo dài hơn từ 5-10 năm.

Ông Toàn tâm sự, những thay đổi này làm người dân rất phấn khởi, sau khi được vay vốn các hộ đã chí thú làm ăn và tiết kiệm trong chi tiêu nên nguồn vốn được phát huy tốt. Nhiều hộ mạnh dạn đầu tư nguồn vốn vào lĩnh vực chăn nuôi như vỗ béo trâu bò, nuôi lợn nái, gà công nghiệp, vịt đàn… tuy lợi nhuận chưa cao lắm do nguồn vốn đầu tư ít nhưng phần nào cũng đã cải thiện được đời sống cho các hộ nghèo.

Với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là hỗ trợ thêm nguồn vốn để các hộ dân nuôi cá lồng trên sông, trên phá, tiêu biểu có các hộ ở xã Quảng Lợi; xã Quảng Thọ. Còn lại đa số các hộ gia đình được mượn vốn đều đầu tư để mua thêm phân bón, thuốc trừ sâu… phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất lúa, hoa màu, cải thiện cuộc sống. Một số hộ đầu tư thêm vào lĩnh vực kinh doanh buôn bán nhỏ ở hộ gia đình.

Quá trình triển khai, MTTQ các xã thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình sử dụng vốn của các hộ vay nên nguồn vốn đa phần đều được triển khai đúng đối tượng, mục đích, từ đó mang lại hiệu quả cao, tạo được niềm tin của người dân.

Theo thống kê, tính riêng năm 2018, thông qua các hoạt động hỗ trợ của Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn huyện đã có 25 hộ thoát nghèo. Việc thu hồi vốn vay để cho đối tượng khác vay được thực hiện nhanh chóng, đúng hạn, tỷ lệ hộ nghèo làm ăn rủi ro không trả được vốn hoặc trả chưa đúng hạn vẫn có nhưng không đáng kể.

Từ những kết quả khả quan trên, Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền cho rằng “có thể nói mô hình hỗ trợ “cho hộ nghèo mượn vốn để phát triển sản xuất” đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực.

“Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ đề nghị UBND huyện, các ngành, đoàn thể cùng chung sức vận động quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ mở rộng cho các hộ nghèo, qua đó góp phần thực hiện tốt tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Quảng Điền”- ông Toàn khẳng định.

Hỗ trợ cho người nghèo mua sắm các phương tiện sản xuất phát triển kinh tế để từng bước thoát nghèo cũng là một trong những phương pháp quản lý và sử dụng Qũy Vì người nghèo tại huyện Phú Vang.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Diên (huyện Phú Vang) Lê Văn Bình, các hộ nghèo được hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất đều phát huy có hiệu quả nguồn vốn đã được MTTQ xã hỗ trợ; đời sống kinh tế của các hộ đã từng bước nâng lên rõ rệt. Nhờ có vốn vay nên người dân đã có việc làm, tăng thu nhập, góp phần vào an sinh xã hội và công tác giảm nghèo của địa phương.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong năm qua, việc vận động đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng.

Vai trò, trách nhiệm của Ủy ban MTTQ các cấp - Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp từng bước được nâng lên, kết quả vận động năm sau cao hơn năm trước.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, các tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Đây cũng được xem là một trong những sản phẩm cụ thể để MTTQ tỉnh Thừa Thiên-Huế đóng góp vào thành công chung của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thoát nghèo nhờ vốn vay Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO