Thói quen dần phá hủy mái tóc của bạn

Lan Anh 29/04/2021 14:30

Những việc làm tưởng chừng như bình thường, là thói quen thường ngày nhưng lại có thể là nguyên nhân phá hủy mái tóc, khiến tóc của bạn trở nên yếu ớt, dễ gãy rụng hơn.

Buộc tóc quá chặt

Khi bạn buộc tóc đuôi ngựa sát da đầu, búi chặt hay tết tóc chặt đều khiến nang tóc bị kéo căng, làm cho chân tóc yếu đi và dễ gây nên tình trạng gãy rụng, thậm chí để lại sẹo ở nang tóc khiến tóc con khó mọc lại hoặc vĩnh viễn không thể mọc. Vì vậy, hãy buộc tóc gọn gàng nhưng buộc vừa phải, không quá chặt tay hoặc có thể thả tóc để mái tóc trông tự nhiên nhất.

Ảnh minh họa.

Chải tóc không đúng cách

Tóc ướt là lúc tóc yếu nhất và đang trong giai đoạn dễ bị tổn thương nhất, nếu bạn chải tóc hoặc lau mạnh da đầu bằng khăn tắm sẽ khiến tóc càng rụng nhiều hơn. Trước khi gội đầu, hãy chải sơ tóc để đảm bảo tóc không bị rối trước khi gội. Sau khi gội đầu xong, nên dùng khăn thấm nước trên tóc. Khi tóc khô mới dùng lược để chải tóc. Nên chải tóc bằng lược có răng thưa để nhằm hạn chế sự gãy rụng, đặc biệt không nên chải khi mái tóc vẫn còn ướt.

Ảnh minh họa.

Chải tóc lúc khô giúp dễ dàng tháo gỡ các mối rối mà không làm tóc bị hư tổn hay gãy rụng. Lưu ý, dù chải đầu khi tóc còn ẩm hay khi đã khô thì cũng nên nhẹ nhàng, gỡ từng chỗ rối chứ không nên giằng tóc khiến tóc gãy rụng nhiều hơn.

Gãi đầu thường xuyên

Ngứa đầu có thể do lớp bụi bẩn tích tụ trên da đầu quá dày hoặc do các nguyên nhân như nấm, viêm nhiễm hay dị ứng. Dù là với lý do gì thì việc gãi đầu thường xuyên cũng khiến nang tóc bị tổn thương, tóc dễ rụng hơn và mỏng hơn. Thay vì gãi, bạn hãy thử massage da đầu một cách nhẹ nhàng.

Ảnh minh họa.

Bạn nên tìm hiểu kĩ về vấn đề mình gặp phải để có hướng giải quyết thích hợp như gội đầu thường xuyên hơn, có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, bổ sung đủ dưỡng chất cơ thể cần. Khi thấy ngứa đầu, thay vì dùng móng tay, hãy dùng phần thịt đầu ngón tay massage phần da đầu đó và dùng các sản phẩm chuyên dụng cho các vấn đề về tóc.

Gội đầu bằng nước nóng

Nước nóng có thể khiến da đầu bạn cảm thấy thoải mái nhưng lại vô tình khiến tóc bị khô, giòn, da đầu cũng mất đi độ ẩm cần thiết và phải tiết dầu không ngừng để cân bằng độ ẩm ở chân tóc. Điều này tạo nên tổn thương cho chân tóc khiến tóc rất dễ gãy rụng và làm gia tăng số lượng vi khuẩn trên da đầu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bạn có thể dử dụng nước ấm để gội đầu thay vì nước quá nóng. Khi xả tóc với dầu xả thì nên dùng nước mát để se khít lỗ chân lông và giúp tóc chắc khỏe hơn.

Gội đầu không đúng cách

Nhiều người thường có thói quen đứng gội đầu dưới vòi hoa sen. Đây là tư thế tiện lợi nhưng khiến dầu gội không được thoa đều, dầu gội có thể trôi xuống cơ thể. Gội đầu khi cúi được cho là dáng chuẩn nhất. Bạn cúi người xuống và vuốt hết tóc ngược về phía trước. Tư thế này giúp bụi bẩn trôi đi dễ dàng hơn. Ngoài ra, khi bạn thoa dầu xả hoặc mặt nạ tóc, tư thế này sẽ hạn chế việc kem bị dính vào da đầu hoặc lên người, thao tác cũng dễ dàng hơn.

Ảnh minh họa.

Thay đổi màu tóc thường xuyên

Việc thay đổi màu tóc, kiểu tóc thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến mái tóc của bạn bởi những chất hóa học này gây tổn hại đến da đầu, gây ra xơ tóc, rụng tóc và có thể gây kích ứng. Để bảo vệ da đầu và mái tóc, bạn nên lựa chọn thời gian đổi màu tóc một cách hợp lí.

Dùng máy sấy và dụng cụ tạo kiểu tóc

Sấy tóc với nhiệt độ cao, gió mạnh sẽ giúp tóc khô nhanh. Tuy nhiên, nó sẽ gây nên tổn hại lâu dài cho mái tóc. Điều này cũng xảy ra tương tự khi sử dụng các loại máy tạo kiểu tóc. Nhiệt độ cao sẽ gây ảnh hưởng đến mái tóc của bạn, chúng đốt cháy dầu và protein trên tóc, phá vỡ lớp biểu bì bảo vệ tóc, gây tình trạng rụng và gàu nhiều.

Ảnh minh họa.

Bạn hãy hạn chế sử dụng máy sấy và các dụng cụ tạo kiểu tóc để có được một mái tóc chắc khỏe, suôn mượt. Để làm khô tóc, bạn nên thấm nhẹ nhàng với khăn và để khô tự nhiên là tốt nhất. Quấn chặt tóc với khăn cũng khiến tóc dễ bị hư tổn, chẻ ngọn.

Không che nắng

Ánh nắng mặt trời làm cho độ đàn hồi và chắc khỏe của mái tóc giảm đi đáng kể. Nếu da đầu bị ánh nắng mặt trời hun nóng quá lâu, lớp biểu bì và sợi tóc sẽ bị tổn thương, da đầu dễ bị khô do mất nước hoặc liên tục tiết dầu nhờn để bảo vệ lớp biểu bì.

Tóc càng sáng màu thì càng dễ bị ánh mặt trời làm hại. Hãy chú ý đội mũ, sử dụng các sản phẩm chống nắng cho tóc khi ra đường. Có thể dùng thêm mặt nạ tóc 1-2 lần/ tuần để giữ ẩm cho da đầu.

Bỏ bữa sáng

Bữa ăn sáng cung cấp nguồn calo cho hoạt động của cả ngày. Bỏ bữa sáng không chỉ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, trạng thái tinh thần không tốt, khiến tim, não và các cơ quan nội tạng khác hoạt động yếu dần mà còn dẫn tới những ảnh hưởng có hại cho nội tiết tố, thiếu chất gây nên rụng tóc, tóc mỏng. Tóc cấu tạo chủ yếu từ protein (keratin) và rất dễ gãy rụng khi cơ thể thiếu protein. Hãy đảm bảo nạp đủ lượng protein cơ thể cần mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thói quen dần phá hủy mái tóc của bạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO