Thời trang secondhand: Sức hút và những kiến thức cần biết

17/04/2021 19:00

Thời trang đã qua sử dụng (secondhand) đang trở thành nguồn thu đắc lực cho nhiều cửa hàng lớn nhỏ tại các thành phố lớn...

(Nguồn: Toplist).

Những năm trở lại đây, các mặt hàng quần áo cũ hay còn được gọi là hàng thùng, hàng sida hay hàng secondhand đang ngày càng được nhiều người lựa chọn mua sắm.

Vượt qua những định kiến về hàng đã qua sử dụng, các cửa hàng và shop online có tiếng về kinh doanh quần áo secondhand đã trở thành địa điểm thường xuyên được các bạn trẻ lui tới.

Nguồn thu hấp dẫn của các shop

Tại Hà Nội, chợ Đông Tác được mệnh danh là chợ thời trang cũ lớn nhất Thủ đô. Nằm dưới chân khu tập thể Khương Thượng, đường Tôn Thất Tùng, phường Kim Liên, quận Đống Đa, chợ Đông Tác bày bán đa dạng chủng loại hàng, từ đồ dành cho trẻ em, đồ thời trang đường phố, thời trang công sở, giày dép, túi xách, balo… trong đó, quần áo thời trang là mặt hàng được bày bán chủ yếu.

Cô Đỗ Hồng, người đã có 27 năm buôn bán hàng thời trang đã qua sử dụng tại chợ Đông Tác cho biết, đồ cũ không đồng nghĩa với đồ kém chất lượng, các mặt hàng ở đây được tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín, chủ yếu là hàng chọn từ Campuchia, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Ngày nay, mặt hàng này còn trở thành nguồn thu đắc lực cho nhiều cửa hàng lớn nhỏ tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Nhiều cửa hàng thời trang phong cách cổ điển mọc lên nhanh chóng, thu hút đông đảo bạn trẻ yêu thích thời trang cổ điển độc lạ hoặc có sở thích mua đồ hiệu với giá cả phải chăng.

Chia sẻ về thói quen mua đồ đã qua sử dụng của khách hàng, chị Nguyễn Thị Lan Hương, chủ cửa hàng mới mở tại chợ Đông Tác từ cuối năm 2020 cho hay: “Người nào đã ưa dùng mặt hàng này sẽ chỉ săn đón loại hàng này, bởi chất lượng tốt giá thành rẻ. Cùng một thương hiệu nhưng nếu mua mới sẽ mất hàng trăm, thậm chí hàng triệu đồng, còn tại đây, chỉ với mức giá từ 100.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng, người tiêu dùng đã có thể chọn được sản phẩm hàng hiệu ưng ý.”

Sức hút của độc, tốt và giá

Bên cạnh giá thành rẻ, điều đặc biệt khác của việc mua quần áo đã qua sử dụng là người mua hàng có được một trang phục độc đáo vượt trội, không “đụng hàng” với bất kỳ ai. Bởi, mặt hàng này không phải là sản phẩm được sản xuất hàng loạt, mỗi sản phẩm thường chỉ có duy nhất một chiếc.

Bạn Nguyễn Khánh Hòa, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ, lựa chọn quần áo đã qua sử dụng là thói quen mua sắm của bạn bởi tính độc đáo và không đụng hàng của mặt hàng này.

“Ngày nay, đồ cũ mang tính thời trang rất cao, mình có thể mua về và tự phối đồ theo ý thích, vừa được thoải mái sáng tạo mà còn có thể tiết kiệm được chi phí không nhỏ đối với các bạn sinh viên”, bạn Khánh Hòa nói.

Còn chị Bích Nga, chủ cửa hàng thời trang cũ ở phố Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy bày tỏ, điểm thu hút đầu tiên của thời trang secondhand là mức giá cực rẻ, ngoài ra, nếu biết chọn lựa đúng bạn còn có thể nhận được những sản phẩm có chất lượng cực kỳ tốt so với mức giá bỏ ra.

Giá tốt hàng đẹp có lẽ là điều mà bất khách hàng nào cũng mong muốn khi mua hàng, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên, người mới ra trường với túi tiền hạn chế xong vẫn muốn xây dựng phong cách riêng.

Chính vì vậy, cửa hàng của chị thu hút khá nhiều bạn sinh viên đến xem và lựa chọn. “Chị ơi, có hàng đợt mới về chưa” là câu hỏi thường xuyên của các bạn sinh viên khi đến cửa hàng của chị.

Quần áo đã qua sử dụng không chỉ là mặt hàng ưa thích của các bạn trẻ mà còn là của người trung niên và người cao tuổi. Cô Vũ Thị Hoa, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, cô thường xuyên lựa chọn mua sắm mặt hàng này bởi giá rẻ, chất liệu đẹp. Cô Hoa không chỉ mua cho bản thân mà còn cho cả gia đình, nếu tìm được sản phẩm ưng ý.

Trang bị kiến thức cần thiết khi sử dụng đồ secondhand

Sử dụng đồ secondhand không chỉ giúp người tiêu dùng có được những món đồ lạ, độc không 'đụng' hàng với giá cả phải chăng và chất lượng tốt mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Ngành công nghiệp quần áo là một trong những ngành gây ra sự lãng phí nhất, chỉ xếp sau ngành dầu khí về mức độ khí thải ra môi trường. Do đó, sử dụng hàng đã qua sử dụng là một trong những phương pháp hiệu quả để giảm rác thải tiêu dùng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào người mua hàng cũng chọn được sản phẩm chất lượng tốt. Nếu không kiên nhẫn tìm kiếm hoặc có cửa hàng quen thì khách hàng vẫn có thể chọn phải 'nhái' secondhand...

Một điều khá quan trọng là trước khi đến tay người tiêu dùng, các sản phẩm này đã phải chuyển qua nhiều công đoạn với môi trường khác nhau. Do quá trình đóng gói, vận chuyển trong một thời gian dài nên có thể nhiều loại vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, phát triển. Nếu người sử dụng trước đó bị bệnh da liễu thì quần áo họ từng mặc chính là môi trường thuận lợi để lây lan bệnh.

Để tránh các rủi ro khi sử dụng hàng đã qua sử dụng, bạn Nguyễn Khánh Hòa lưu ý người tiêu dùng nên giặt quần áo kỹ với nước nóng và xà phòng, phơi dưới nắng để diệt các loại vi khuẩn.

Ngoài ra, khách hàng nên mua đồ đã qua sử dụng ở những cửa hàng hoặc shop online uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm, đúng với nhãn mác của mặt hàng và giá thành hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thời trang secondhand: Sức hút và những kiến thức cần biết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO