Thông cáo báo chí: Hội nghị Chủ tịch MTTQ các tỉnh, thành phố năm 2018

04/07/2018 17:39

Thực hiện Chương trình công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII, ngày 4/7/2018, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch MTTQ các tỉnh, thành phố năm 2018.

Thông cáo báo chí: Hội nghị Chủ tịch MTTQ các tỉnh, thành phố năm 2018

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ông Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các Phó Chủ tịch: Bùi Thị Thanh, Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực cùng điều hành Hội nghị.

Hội nghị có sự tham gia của 46 Chủ tịch, 17 Phó Chủ tịch, Chánh Văn phòng, Trưởng ban phụ trách công tác tổ chức của MTTQ 63 tỉnh, thành phố; Đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; Văn phòng Trung ương Đảng; Trưởng các ban, đơn vị; Thường trực Đảng uỷ cơ quan Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An dự và đã có bài phát biểu chào mừng Hội nghị.

Hội nghị đã nghe Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, trình bày báo cáo sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và thống nhất nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận 6 tháng cuối năm 2018.

Hội nghị đã nghe Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đã báo cáo định hướng xây dựng Báo cáo chính trị Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã, huyện, tỉnh và Đại hội đại biểu biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX (2019-2024).

Hội nghị đã nghe Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đã trình bày tóm tắt Tờ trình dự thảo Điều lệ MTTQ Việt Nam (sửa đổi).

Đã có 14 ý kiến phát biểu của Chủ tịch, Phó Chủ tịch MTTQ các địa phương tham gia góp ý kiến trực tiếp tại Hội trường vào các dự thảo: Hướng dẫn xây dựng Báo cáo chính trị của Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp; Đề cương Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX và đóng góp vào Tờ trình dự thảo Điều lệ MTTQ Việt Nam (sửa đổi).

Theo đó, các ý kiến đánh giá: Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo, có chất lượng những dự thảo các văn kiện Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Mặt trận Trung ương đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo hệ thống MTTQ các cấp nhiều việc rất cụ thể, sát thực tế, góp phần nâng cao vị thế của Mặt trận và là chỗ dựa tin cậy cho hệ thống MTTQ các cấp. Từ đó, đa số MTTQ các cấp đã kịp thời phản ứng trước những vấn đề nảy sinh trong xã hội trong thời gian qua như: truyền đạo lạ, tập trung đông người ở một số tỉnh, thành phố.

Các đại biểu đã nêu những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện Quy định 282 –QĐ-TW ngày 1/4/2015 và quá trình triển khai sắp xếp, tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18 của BCH Trung ương Đảng lần thứ 6 khoá XII. Từ đó, đề nghị Mặt trận Trung ương cần sớm hướng dẫn Mặt trận các địa phương cụ thể để thống nhất triển khai theo yêu cầu đổi mới của Trung ương.

Ngoài ra, các ý kiến đã đánh giá, góp ý về công tác nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp Nhân dân và công tác giám sát - phản biện xã hội, nhất là ở cấp cơ sở.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký đã tổng hợp và tiếp thu 6 nhóm ý kiến đã góp ý tại Hội nghị.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm, những ý kiến đóng góp tâm huyết, trí tuệ của các vị đại biểu, đồng thời kết luận và đề nghị một số vấn đề sau:

1. Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định sẽ chọn lọc, tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu vào các dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX.

2. Đề nghị lãnh đạo MTTQ Việt Nam các cấp, nhất là người đứng đầu cần phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, phát huy vai trò hiệp thương dân chủ qua đó tranh thủ sự ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của Nhân dân.

3. Mặt trận các cấp cần quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng báo cáo định kỳ phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân theo hướng phản ánh thực chất hơn, sát thực tế hơn.

4. Nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và công tác đối ngoại nhân dân.

5. Đảng đoàn Mặt trận Trung ương sẽ sớm làm việc với Ban Tổ chức Trung ương để rà soát và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quy định 282 - QĐ-TW và Nghị quyết 18 của BCH Trung ương Đảng khoá XII.

Sau 1 ngày làm việc với tinh thần tích cực, đổi mới, Hội nghị Chủ tịch MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2018 đã hoàn thành đầy đủ các chương trình, kế hoạch đã đề ra và thành công tốt đẹp.

Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam trân trọng cảm ơn Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để tổ chức thành công Hội nghị quan trọng này.

Trân trọng cảm ơn các đồng chí phóng viên, biên tập viên của cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Nghệ An đã tới dự và tích cực tham gia tuyên truyền về nội dung và kết quả của Hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông cáo báo chí: Hội nghị Chủ tịch MTTQ các tỉnh, thành phố năm 2018

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO