Thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi Lễ Kỷ niệm 60 năm OECD

16/12/2020 06:27

Nhân dịp Lễ Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), 14/12/1960 -14/12/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thông điệp quan trọng gửi tới Lễ kỷ niệm được tổ chức theo hình thức trực tuyến do Tổng thống Pháp (nước đặt trụ sở OECD), Tổng thống Tây Ban Nha (Chủ tịch OECD 2020) và Tổng Thư ký OECD đồng chủ trì.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thông điệp của Thủ tướng nêu rõ:

1. Tôi nồng nhiệt chúc mừng Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) (ngày 14/12/1960).

Tôi đánh giá cao các thành tựu mà OECD đã đạt được qua 60 năm phát triển. Với sứ mệnh xây dựng “chính sách tốt hơn vì cuộc sống tốt đẹp hơn”, OECD đã trở thành một diễn đàn thảo luận chính sách hàng đầu thế giới, góp phần tích cực vào cải thiện chính sách kinh tế và quản trị kinh tế toàn cầu. Thông qua cách tiếp cận khoa học dựa trên dữ liệu thực tiễn, đa chiều, liên ngành, OECD đã chia sẻ với các nước đang phát triển nhiều bài học quý báu và thực tiễn tốt về thương mại - đầu tư, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và bao trùm.

2. Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và sâu sắc. Sự phát triển mạnh mẽ của CMCN 4.0 tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, cho thấy nhiều mô hình tăng trưởng, cả ở cấp quốc gia và doanh nghiệp, không còn phù hợp. Đại dịch Covid-19 là một thách thức chưa có tiền lệ, đòi hỏi đoàn kết và phối hợp toàn cầu để xử lý.

3. Đứng trước bối cảnh mới, tôi kỳ vọng OECD tiếp tục phát huy vai trò nghiên cứu và tư vấn chính sách, thúc đẩy các động lực, mô hình tăng trưởng mới, đề cao vai trò của chủ nghĩa đa phương dựa trên luật lệ, hình thành các quy tắc, tiêu chuẩn mới trong quản trị nền kinh tế toàn cầu, nhất là kinh tế số, thương mại số, cải cách hệ thống thuế quốc tế… hướng đến thực hiện tốt các Mục tiêu phát triển bền vững và bao trùm cho mọi người dân.

4. Tôi vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam - OECD đang phát triển tích cực và thực chất thời gian qua. Trong giai đoạn phát triển tới, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 là nước thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Để hiện thực hoá tầm nhìn trên, bên cạnh phát huy nội lực là yếu tố quyết định, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và đồng hành của OECD, với việc tiếp thu các thông lệ tốt phù hợp để đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, chất lượng tăng trưởng, hội nhập quốc tế, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển bền vững (SDG).

5. Nhân dịp năm mới 2021, xin chúc quý vị sức khoẻ và thịnh vượng. Chúc Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập OECD thành công tốt đẹp!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi Lễ Kỷ niệm 60 năm OECD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO