Thông điệp tích cực từ thị trường chứng khoán

Minh Phương 08/07/2021 06:36

Bức tranh thị trường chứng khoán 6 tháng năm 2021 ghi nhận những kỷ lục chưa từng có về tài khoản mở mới, thanh khoản các phiên giao dịch và chỉ số VN-Index. Lũy kế 6 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới 620.683 tài khoản chứng khoán, lớn hơn tổng tài khoản mở mới trong cả năm 2020 và năm 2019 cộng lại.

Niềm tin vào thị trường chứng khoán ngày càng tăng. Ảnh: Quang Vinh.

6 tháng đầu năm 2021, chỉ số chứng khoán của Việt Nam tăng trưởng 25%. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng của thị trường này. Không khó lý giải về sự tăng trưởng đó, khi mà trong nửa đầu năm 2021, thị trường này ghi nhận nhiều kỷ lục mới với thanh khoản nhiều phiên đạt hơn 1 tỷ USD, giá trị vốn hóa toàn thị trường đạt hơn 105% GDP.

Số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết, trong tháng 6, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 140.193 tài khoản chứng khoán. So với tháng trước đó, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước mở mới tăng thêm hơn khoảng 26.500 tài khoản và đây là con số kỷ lục từ trước tới nay.

Trong số 140.193 tài khoản nhà đầu tư trong nước mở mới trong tháng 6 có tới 140.054 tài khoản từ các nhà đầu tư cá nhân và 139 tài khoản từ các tổ chức. Lũy kế 6 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới 620.683 tài khoản chứng khoán, vượt 58% số lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020 (393.659 tài khoản mở mới trong năm 2020). Thậm chí, số tài khoản mở mới trong 6 tháng đầu năm 2021 còn lớn hơn tổng tài khoản mở mới trong cả năm 2020 và năm 2019 cộng lại.

Tính tới cuối tháng 6, tổng số tài khoản chứng khoán nhà đầu tư trong nước hiện đạt hơn 3,39 triệu, tương đương khoảng 3,5% dân số. Giới chuyên gia dự kiến, từ nay đến cuối năm , sẽ có thêm khoảng 300.000 tài khoản mới, hướng đến mục tiêu có khoảng 5% tài khoản trên tổng dân số cả nước, tương đương 5 triệu tài khoản chứng khoán.

Nhận định về những con số đầy ấn tượng của thị trường này, TS Nguyễn Sơn, Chủ tịch Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam cho rằng, đây là sự tăng trưởng tốt, phù hợp của thị trường chứng khoán trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Với việc duy trì được sự kiểm soát dịch bệnh, thị trường này sẽ tiếp tục nhận được những tín hiệu vui trong thời gian tới.

Giới chuyên gia nhận định, sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán thời gian qua, đặc biệt là 6 tháng của năm 2021 phần nào chứng tỏ được niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường này ngày càng được củng cố.

“Đáng chú ý, mặc dù dịch bệnh hoành hành một cách phức tạp song, dòng vốn vào thị trường này không hề giảm, ngược lại còn gia tăng. Điều này cho thấy rõ sự phục hồi của nền kinh tế, và điều này có được là nhờ vào việc triển khai vaccine một cách rộng rãi”, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhấn mạnh.

Về triển vọng thị trường, bà Tạ Thị Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đánh giá, cơ hội sẽ thắng thế thách thức, vì những yếu tố hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường vẫn mạnh mẽ. Đó là kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, sức khỏe nội tại của doanh nghiệp niêm yết vẫn cải thiện, chính sách tiền tệ chưa có biến động trong ngắn hạn.

Nhận định về những bức tranh chung của thị trường chứng khoán hiện nay, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nêu quan điểm, số vốn đổ vào thị trường này gia tăng cho thấy đầu tư vào thị trường chứng khoán và niềm tin của các cá nhân vào thị trường này ngày càng tăng lên. Điều này cho thấy, vốn ở trong dân còn rất lớn, nếu biết cách huy động thì đây là kênh huy động rất tốt trong việc thu hút các vốn nhàn rỗi từ trong dân vào hoạt động sản xuất.

“Có thể khẳng định, đây là một thông điệp tích cực được gửi đến từ thị trường chứng khoán trong nước, cho thấy có rất nhiều dư địa để nền kinh tế phục hồi sau những tổn thương vì đại dịch”, bà Hương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông điệp tích cực từ thị trường chứng khoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO