Thông điệp về niềm tin trên giấy dó

Minh Quang 08/03/2017 10:05

Ngày 9/3, nhóm tác giả gồm nghệ sĩ điêu khắc Trần Thức và bốn họa sĩ Nguyễn Đoan Ninh, Trịnh Vũ Hiếu, Nguyễn Minh Hiếu, Đặng Anh Việt sẽ tổ chức triển lãm chủ đề “Hành trình của niềm tin” tại Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tác phẩm từ giấy dó sẽ được trưng bày tại triển lãm.

Tại đây sẽ trưng bày các sáng tác mỹ thuật mới nhất, vừa hoàn thành trong cuối năm 2016 của nhóm 5 nghệ sĩ điêu khắc và họa sĩ Thủ đô: 30 bức tranh và 3 sáng tác điêu khắc, đều được thể hiện trên chất liệu giấy dó. Điều đặc biệt thú vị là trong khi nghệ sĩ điêu khắc sử dụng giấy dó cho công đoạn cuối cùng với sáng tác của anh, thì cả bốn họa sĩ cũng đều vẽ trên giấy dó khổ lớn, 70 x 140 cm.

Tùy theo phong cách và cảm hứng sáng tạo, họ sử dụng đa dạng chất liệu trên nền giấy dó. Người vẫn dùng mực tàu, màu nước, đem lại cho tranh một dư vị truyền thống. Người đã thành thục với việc sử dụng nhiều hơn một chất liệu màu với giấy dó, không e ngại đưa lên đó cả sơn dầu, acrylic nhưng với một liều lượng vừa đủ, tinh tế.

Bên cạnh sự đa dạng về chất liệu và phong cách thể hiện, chủ đề chung của triển lãm là về niềm tin. “Đó có thể là niềm tin vào một tôn giáo, một tín điều, một tư tưởng, thậm chí là một cá nhân nào đó nhưng niềm tin ấy là chỗ dựa cho mỗi chúng tôi, mỗi chúng ta tiếp tục cuộc sống của mình” - họa sĩ Trịnh Vũ Hiếu, đại diện cho nhóm nghệ sĩ triển lãm, chia sẻ.

Trong số 5 tác giả nói trên, ​Trần Thức là một nghệ sĩ điêu khắc trẻ được biết đến với phong cách cực thực. Anh từng được một số giải cao tại các triển lãm mỹ thuật và điêu khắc toàn quốc. Năm 2014, anh được dư luận quan tâm với việc dựng lại bức tượng đại tướng Võ Nguyên Giáp đang ngồi làm việc theo phong cách cực thực.

Trịnh Vũ Hiếu là một người không chịu dừng lại với một loại hình nghệ thuật thị giác nào. Anh vẽ tranh, chụp ảnh, làm gốm và ở loại hình nào cũng muốn đi ngược dòng chung. Năm 2015, anh có triển lãm cá nhân Gốm hoa nâu, tại Hà Nội. Anh là chủ nhân ý tưởng và trực tiếp đứng ra tổ chức Vietnam Photo Fair, hội chợ nhiếp ảnh Việt Nam hàng năm, từ năm 2015.

Nguyễn Minh Hiếu là họa sĩ phụ trách hình ảnh cho công ty đại diện một hãng sản xuất đồ gia dụng lớn của Tây Ban Nha ở Hà Nội. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, làm đúng ngành học của mình nhưng anh vẫn dành cho hội họa một góc riêng biệt. Hiếu vẽ trừu tượng, như một cách muốn giới hạn lại những vô định và trống rỗng của tâm hồn mình.

Nguyễn Đoan Ninh vốn học về sơn mài, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội nhưng anh không theo chất liệu này, có lẽ bởi những nguyên tắc nghiêm cẩn trong sơn mài truyền thống phần nào khiến anh cảm thấy gò bò. Ninh thích một đời sống vui vẻ, nhẹ nhõm. Anh kiếm sống bằng đủ thứ công việc, tự do, nhưng hội họa lại cũng là một nơi riêng biệt để anh tự do thể nghiệm với nhiều chất liệu khác nhau, trên nền tảng vững vàng của kỹ thuật hình họa.

Đặng Anh Việt từng tốt nghiệp đại học sư phạm Hoa Trung, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Về nước, anh thường xuyên tham gia các triển lãm thư pháp, đồ họa chữ. Anh cũng là một nghệ sĩ độc lập, dành cho hội họa rất nhiều thời gian, suy tưởng. Bộ 7 bức tranh Vô ngôn trong triển lãm phần nào thể hiện quan điểm của anh về niềm tin trong cuộc sống này.

Triển lãm “Hành trình của niềm tin” khai mạc lúc 18h30 ngày 9/3 và kéo dài tới hết ngày 16/3. Nhóm nghệ sĩ hi vọng những cảm hứng từ giấy dó sẽ đem lại nhiều cảm nhận mới cho công chúng quan tâm.

Một số tác phẩm của nhóm tác giả:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông điệp về niềm tin trên giấy dó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO