Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Thời gian đòi nợ từ 9-21h

Mai Loan 08/06/2022 17:34

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, các công ty không được đòi nợ theo hướng đe doạ và quy định rõ thời gian đòi nợ từ 9-21h.

Ngày 8/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn. ĐB Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cũng nêu rõ, vừa qua có tình trạng mạo danh Zalo, Facebook của người khác để lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản.

“Bên cạnh đó, tình trạng nhiều người dân không vay nợ nhưng bị gọi điện quấy rối, xúc phạm, bôi nhọ, đe dọa do có tên, số điện thoại trong danh bạ điện thoại của người vay tiền qua các ứng dụng vay online hoặc vay trực tiếp của các công ty tài chính khi người vay không trả nợ đúng hạn. Vậy với chức năng quản lý nhà nước đề nghị Thống đốc nêu rõ sẽ triển khai các biện pháp như nào để từng bước hạn chế các hành vi vi phạm trên?” - ông Thịnh chất vấn.

Trả lời, bà Hồng cũng cho biết: Việc sử dụng các tài khoản để lừa đảo có tiền trong tài khoản thì hoạt động tiền gửi là hoạt động chính của hệ thống ngân hàng. Về khuôn khổ pháp lý, mở tài khoản thì Ngân hàng Nhà nước đã ban hành đầy đủ, chi tiết. Với sự phát triển của khoa học công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước đã tạo tiền đề ngân hàng số trong tương lai đã cho phép mở tài khoản ngân hàng qua điện tử và xác thực qua điện tử.

Thực tế cá nhân có tài khoản đều phải xác thực định danh của mình như chứng minh nhân dân và căn cước công dân. Tuy nhiên thời gian qua có hiện tượng lừa đảo. Các đối tượng sẽ lừa đảo trên mạng để lấy thông tin chủ tài khoản, sau đó vào internet Banking để lấy cắp thông tin, tiền trong tài khoản.

Theo đó ngân hàng có tin nhắn đến các khách hàng nhưng các đối tượng chèn sóng tiếp ngay sau thông tin của ngân hàng nên khách hàng không phân biệt được là tin nhắn của ngân hàng hay giả mạo.

Trên thực tế, Ngân hàng Nhà nước cần cùng với cơ quan chức năng để xác minh và có giải pháp để cảnh báo người dân để lưu ý khi nhận tin nhắn thì cần cảnh giác.

“Việc các công ty tài chính đe doạ đòi nợ thì Ngân hàng Nhà nước thấy cần phải sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật. Hiện nay Thông tư của Ngân hàng Nhà nước quy định cho vay đối với các công ty tài chính đã có những chỉnh sửa theo hướng các công ty không được đòi nợ theo hướng đe doạ và quy định rõ thời gian đòi nợ từ 9-21h” - bà Hồng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Thời gian đòi nợ từ 9-21h

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO