Thông qua Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế

Lê Minh 08/12/2018 12:49

Ngày 7/12, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thống nhất thông qua Nghị quyết về Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế.

Thông qua Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế

Các hộ dân sinh sống trong những căn nhà chật hẹp trên di tích Kinh thành Huế.

Tại kỳ họp thứ 7, khóa VII Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ đã trình bày Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành thuộc quần thể di tích Cố đô Huế.

Theo đó, từ khi được công nhận di sản văn hóa thế giới năm 1993, tỉnh đã tăng cường công tác quản lý di tích, quản lý chặt chẽ sử dụng đất, xây dựng và chống việc gia tăng dân số cơ học vào vùng di tích lịch sử. Tuy nhiên, sự gia tăng dân số tự nhiên tạo áp lực lớn lên vùng bảo vệ di tích và hiện nay trong khu vực I của các di tích Kinh thành Huế hiện đang có khoảng 4.200 hộ dân sinh sống.

Qua rà soát, hầu hết các hộ dân sinh sống trong khu vực I di tích không có giấy tờ hợp lệ về sử dụng đất, xây dựng nhà trên công trình di tích và làm nhà chồ trên mặt nước nên không được bồi thường về đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Hiện tại, do không được xây dựng mới, sửa chữa lớn nên phần lớn các hộ dân sống trong những căn nhà tạm bợ, các điều kiện về vệ sinh không đảm bảo, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nhân dân và mỹ quan đô thị. Ngoài ra, rất đông dân cư sinh sống trên các di tích đã thải nhiều chất thải sinh hoạt làm cho di tích nhanh chóng xuống cấp.

Nhằm gìn giữ, bảo vệ các giá trị lịch sử, bảo tồn văn hóa, ổn định cuộc sống của người dân sống trong khu vực I di tích; phát huy giá trị di tích, tạo sản phẩm du lịch; ổn định và nâng cao đời sống người dân; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thì việc tập trung di dời, giải tỏa các hộ dân khu vực I khoanh vùng bảo vệ các di tích Kinh thành Huế là vô cùng cấp thiết.

Vì vậy, cần phải xây dựng Đề án và cơ chế đặc thù về di dời dân cư, hỗ trợ tái định cư theo quy định pháp luật đất đai hiện hành để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và hỗ trợ nguồn vốn cho tỉnh thực hiện.

Đề án nêu cụ thể lộ trình di dời giải tỏa gồm 2 giai đoạn (giai đoạn 2019-2021 và giai đoạn 2022-2025); kế hoạch, phương án bảo tồn tôn tạo và phát huy giá trị di tích sau di dời cùng các giải pháp tổ chức thực hiện. Kèm theo đó là khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án di dời…

Việc HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế thống nhất thông qua Nghị quyết về Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế là sơ sở pháp lý để UBND tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch và các phương án thực hiện trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu cho rằng, đây là dự án lớn và có tác động đến 4.200 hộ dân. Đề nghị các cấp ủy, chính quyền các cấp cùng vào cuộc, người dân tích cực ủng hộ chủ trương, tỉnh cũng sẽ tập trung nguồn lực thực hiện đề án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông qua Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO