Thông quan nông sản: Vướng mắc chưa khơi thông

Hải Nhi 14/04/2020 08:00

Tăng cường kết nối thông tin với Trung Quốc được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chú trọng trong các hoạt động thúc đẩy nông sản qua biên giới. Tuy nhiên, tại thời điểm này, việc thông quan hàng nông sản tại một số tỉnh biên giới phía Bắc vẫn gặp khó khăn. Đặc biệt là với hai tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai.

Thông quan nông sản: Vướng mắc chưa khơi thông

Thông quan tại Lạng Sơn vẫn nhỏ giọt. Ảnh: Minh Chiến.

Vẫn ùn ứ

Tình hình thông quan tại Lạng Sơn lại chưa mấy khả quan do từ đầu tháng 4 đến nay, phía Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp siết chặt quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu. Với số lượng xe đang tồn đọng, theo ông Phan Hồng Tiến-Trưởng ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn phải hơn 10 ngày nữa mới giải tỏa hết. Hiện tại các cửa khẩu của Lạng Sơn đang có hơn 2.500 xe đang ùn ứ, nằm chờ thông quan. Ngoài ra, tại các bãi đỗ xe dọc trên QL 1A vẫn còn hàng trăm xe đợi đến lượt di chuyển về cửa khẩu. Hiện, chỉ có 5 cửa khẩu được làm thủ tục thông quan hàng hóa, trong đó có một số cửa khẩu phụ chỉ được thông quan 5 tiếng mỗi ngày và nghỉ các ngày thứ 7 và chủ nhật. Một số cửa khẩu phụ, lối mở khác đã tạm thời đóng cửa theo yêu cầu từ phía Trung Quốc. Do vậy, ông Tiến đề nghị các tài xế, đơn vị, DN dừng đưa hàng hóa, nông sản lên cửa khẩu để tránh thiệt hại, giảm áp lực gây ra ùn tắc giao thông, an ninh trật tự.

Còn tỉnh Lào Cai lại xảy ra tình trạng thiếu kho bãi sang tải tại cửa khẩu Kim Thành khiến cảnh ùn ứ nông sản tái diễn. Thực hiện Chỉ thị của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và những quy định của Bộ Y tế trong phòng dịch, thời gian qua, kho, bãi hàng hóa của Công ty cổ phần Logistics Việt Trung là địa điểm duy nhất được sang tải hàng hóa tại Khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành), khiến địa điểm này bị ách tắc cục bộ. Theo đó, mỗi ngày có gần 300 lượt phương tiện nhập cảnh, các phương tiện này phải chờ Công ty logistics Việt Trung phân luồng mới được vào bãi đậu, đỗ sang tải. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, bãi logistics Việt Trung chỉ được phép đỗ không quá 50 xe. Do vậy, việc xếp hàng dài khu vực quanh Công ty cổ phần Logistics Việt Trung là điều không tránh khỏi...

Riêng với Quảng Ninh, hàng hóa thông quan tại lối mở, cửa khẩu TP Móng Cái (Quảng Ninh) vẫn khá ổn định. Chi cục Hải quan TP Móng Cái Nguyễn Tuấn Anh thông tin: Tại lối mở xuất khẩu nông sản Km3+4 Thành Đạt, tính từ ngày 25/2 đến nay, trung bình mỗi ngày có 978 tấn hàng hóa nông sản được xuất khẩu, bao gồm: Bột sắn, hạt tiêu, hạt lạc nhân, hạt điều, chè khô; trái cây. Ngoài ra đối với mặt hàng hải sản tươi sống và ướp lạnh còn có: Tôm hùm, cua biển, cá, ốc, mực... Đối với lượng hàng hóa khác XNK qua Cửa khẩu cầu Bắc Luân 2, tính từ ngày 7/2 đến hết ngày 10/4, các lực lượng chức năng đã làm thủ tục cho 7.343 lượt phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu của 221 DN, trong đó có 181 DN nhập khẩu, 40 DN xuất khẩu với tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 125.946 tấn.

Tăng cường kết nối thông tin

Trước tình hình trên, nhằm thúc đẩy thông quan nông sản qua biên giới, Bộ NNPTNT đang tích cực phối hợp với các bộ ngành hữu quan, các tỉnh biên giới Việt - Trung cập nhật tình hình dịch bệnh, hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại nông sản. Bộ NNPTNT cũng đã gửi thư tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc quan tâm chỉ đạo để tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu nông sản, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường hai nước.

Trong đó tăng cường kết nối thông tin với Trung Quốc được Bộ NNPTNT nhấn mạnh: Đối với các Hiệp hội ngành hàng nông lâm thủy sản, cộng đồng DN, Bộ NNPTNT đề nghị thường xuyên cập nhật thông tin chính xác, điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu hàng hóa nông lâm thủy sản, trước mắt tạm dừng đưa hàng nông sản lên Lạng Sơn, bám sát tình hình, cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, các tỉnh biên giới về tình hình thông quan, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Bộ NNPTNT cũng động viên các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản nhất là các sản phẩm phục vụ chế biến tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đề nghị các địa phương, Hiệp hội ngành hàng thường xuyên chủ động cập nhật thông tin, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc của địa phương, ngành hàng, doanh nghiệp để Bộ NNPTNT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan giải quyết, trường hợp các kiến nghị vượt thẩm quyền, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông quan nông sản: Vướng mắc chưa khơi thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO